ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ  (อ่าน 4808 ครั้ง)

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
1. เครื่องยนต์ที่รอบจัดๆ เช่น B16A แรงม้า 170 @7800 แรงบิด 16.0 kg.m.@7300  กับ เครื่องยนต์ 1600 cc. ในcivic รถบ้านทั่วไปๆ หากมาขับแบบธรรมดาทั่วไป ไม่ได้เหยียบเต็มteen รอบไม่เกิน3000 การตอบสนองมันจะเหมือนกันไหมครับ
2. แล้วระหว่างรถvios 1500 cc. อัตราเร่ง 80-120 ใช้เวลา 9.59 กับ accord 2000 cc. อัตราเร่ง 80-120 ใช้เวลา 9.33 ซึ่งก็ใกล้เคียงกัน แล้วถ้าหากเป็นการขับขี่แบบปกติทั่วไป ไม่ได้เหยียบมิด  อัตราเร่งของรถยนต์สองขนาดแบบนี้ อัตราเร่งจะยังใกล้เคียงกันไหมครับ

ประเด็นทั้งหมดที่ถามมาก็คือว่า ระหว่างเครื่องยนต์ขนาดเท่ากัน แต่เครื่องตัวที่1 รอบจัด เกิดมาสำหรับรถซิ่ง กับ เครื่องตัวที่2 เกิดมาสำหรับรถบ้านทั่วไป แล้วนำมาขับแบบทั่วไป การตอบสนองจะต่างกันมากไหม   กับอีกข้อรถเล็ก เครื่องขนาดพอเหมาะ กับรถใหญ่ แต่เครื่องเล็ก อัตราเร่งเวลาขับปกติ จะใกล้เคียงกันเหมือนกับเวลาเหยียบเต็ม ปล่อยม้าหมดคอกไหม  

เพราะโดยส่วนตัวรู้สึกว่าเวลาขับรถใหญ่ถึงจะเครื่องเล็กแต่ก็รู้สึกว่าอัตราเร่งมาเรื่อยๆ สบายไม่เหนื่อยเหมือนเวลาขับรถเล็ก   เลยอยากถามเก็บไว้เป็นความรู้น่ะครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2011, 19:35:02 »
ระยะหลังมานี้
มีกระทู้ ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า

"ขอถามพี่จิมมี่ครับ" "รบกวนถามคุณจิมมี่ครับ"
"ขอถาม ใครรู้บ้าง" "อยากรูว่าพี่จิมมี่...." "ใครช่วยได้ เข้ามาตอบที"

และอะไรต่างๆ ประมาณนี้ เยอะขึ้นหนาตา
ผมเองก็นึกว่ามีเรื่องด่วน หรืออะไรยังไง พอเข้าไปถึง อ่าว โอเค ตอบให้ แต่ คือ ขอตั้งหลักนิดนึงก่อนได้ไหมหนอ?

อยากขอรกวนทุกท่านว่า
หากจะตั้งกระทู้ถาม โปรด ระบุเรื่องราว หรือปัญหาของคุณ เอาไว้ให้สั้นๆ ใส่ไว้ในชื่อกระทู้ด้วย

เช่น "ซีวิครอบเดินเบาสูง ทำอย่างไรดี"

หรือ "อีซูซุ มังกรทอง จะเปลี่ยนเครื่องอะไรดี"

ประมาณนี้หนะครับ

จะเป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่จะเข้ามาช่วยคุณตอบได้มากกว่าครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับความร่วมมือที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นกันในอนาคต ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,2301.0.html
07 mazda 3

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
Re: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2011, 19:36:58 »
ตอบข้อ1. ละกันครับ
ต่างกันนะครับ รอบจัดคือเวลาขับจะเน้นรอบสูงๆ ลากรอบสูงๆ ทำมาเพื่อนใช้สำหรับแข่ง
เพราะการแข่งขันรถพวกนี้ จะเลี้ยงรอบไม่ต่ำกว่า 4000 อยู่แล้วครับ ดังนั้นจึงทำให้รถพวกนี้
เวลาขับใช้งานทั่วๆไป รอบจะอยู่ที่ประมาน 2000-3000 จะไม่มีเรี่ยวแรงเท่าไหร่ จึงไม่เหมาะักับการ
ใช้งานในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ ส่วนรถบ้านๆ จะทำมาให้แรงบิดมาให้รอบต่ำ มีเรี่ยวแรงในรอบต่ำ
ปล่อยมลพิษต่ำ ประหยัดน้ำมัน บลาๆ ดังนั้นเราจึงดูการใช้งานเป็นหลักครับ ว่าเหมาะสมกับคันไหน

ปล.ตอบในฐานะคนเคยขับเครื่อง เทอร์โบรอบจัด ใน Evo ครับ จะทำให้รู้เลยว่า รอบต่ำกว่า 3000 นั้น
ไม่มีเรี่ยวแรงเลยซักนิด เอาไปเที่ยบ Altis 1.8 ตัวใหม่เนี่ย ถ้าขับรอบไม่เกิน 3000 นะ Altis กินเป็นทุ่งเลย
แต่ถ้ารากรอบสูงกว่านั้น บูส จะเริ่มมา อันนั้นก็คนละเรื่องกันเลยละครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
Re: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2011, 22:51:55 »
วิธีทดสอบที่เสียตังค์น้อยสุดและได้ผลคือ ลองขับรถที่ใกล้เคียงกันโดยต่างกันแค่เครื่องยนต์ครับ
แล้วทดสอบตามเงื่อนไขได้เลย

วิธีที่ทดสอบเสียตังค์แต่ได้ความรู้นั่นก็ คือ วัดที่ไดโน่ ครับ

ถ้าจะถามว่าเครื่องไหนประสิทธิภาพสูงกว่ากัน
ระหว่าง B16A กับ D16Y8 แน่นอนมันต้องเป็น B16A แน่ๆ

เนื่องจากตามสเป็ค
เครื่อง B16A   มีแรงม้า 170 แรงม้า / 7800 rpm
เครื่อง D16Y8 มีแรงม้า 127 แรงม้า / 6600 rpm

เพราะจากที่เคยอ่านมา คือ
เครื่องที่สามารถแปลงน้ำมันเป็นแรงม้าได้สูงสุดมากกว่า
และมีช่วงรอบที่สามารถใช้งานได้กว้างกว่า ย่อมดีกว่า
(เพราะเราไม่สามารถทดเฟืองเพื่อเพิ่มแรงม้าได้ครับ)

แต่ !!!!

สิ่งที่ต้องพิจารณาประกอบกันได้ด้วยก็คือ
1.เครื่องใดมีแรงบิดสูงสุดในรอบที่ต่ำกว่า
2.อัตราทดในแต่ละเกียร์ เพื่อให้ได้แรงบิดซึ่งเหมาะสมในแต่ละรอบความเร็วของบอดี้รถนั้นๆ
ใครดีกว่ากัน(เพราะแรงบิดสามารถเพิ่มได้จากอัตราทด)

สรุปต้องลองพิจารณาทั้งหมดประกอบกันก็จะเป็นที่มาว่า
อันไหนเหมาะสมกว่ากันในแต่ละเงื่อนไขอ่ะครับ..

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2011, 23:55:45 »
อ่ะขออภัยครับ ที่ตั้งชื่อหัวข้อผิดมารยาทไม่ทราบจริงๆหรอครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2011, 06:29:59 »
ถ้าเอาง่ายๆเทียบ Tiida 1.6 ของผมกับ CR-V 2.0 รถเล็กเบาๆพุ่งกว่าเวลาออกตัวนะ
แต่ถ้าเป็น CR-V 2.4 นี่ฟีลลิ่งใกล้เคียงกันมาก

ประเด็นก็คือ แรงบิดของตัวรถมันอยู่ที่เท่าไหร่ และน้ำหนักตัวรถมันเท่าไร
ยิ่งแรงบิด 1Nm รับผิดชอบน้ำหนักน้อยๆ มันยิ่งกระปรี้กระเปร่า

แต่ถ้าที่ถามมาหมายถึงการขับแบบกดคันเร่งไม่เต็ม..วัดยาก พวกกราฟต่างๆที่มี
มันเป็นการวัดตอนกดคันเร่งมิด จากรอบต่ำไปสูง ส่วนการกดคันเร่งแบบครึ่งๆกลางๆ
จะว่าอย่างไรให้ยุตืธรมม? รถสองคันกดคันเร่งเท่ากันที่เท้า แต่ลิ้นคันเร่งอาจเซ็ตไว้ให้เปิดไม่เท่ากัน
แล้วใครจะบอกได้ว่าอันไหนเครื่องเก่งกว่ากันล่ะ

ส่วนเรื่องเครื่องรอบจัด เทียบกับเครื่องรอบไม่จัด คุณต้องดูว่าเครื่องรอบจัดมันมีอะไรช่วยอยู่หรือเปล่า
อย่างพวก K20 หรือ B เห็นเป็นเครื่องรอบจัด..อย่าด่วนสรุปว่ารอบต่ำไม่มีแรง รอบต่ำมันแรงใช้ได้เลย
เพราะที่รอบต่ำ แคมชาฟท์มันเป็นองศาและลิฟท์เท่าๆกับรถบ้าน พอรอบสูงๆก็สวิทช์ไปแคมอีกชุด สบาย ลื่น

แต่ถ้าไม่มีแคมชาฟท์แปรผันองศาและระยะยก..แน่นอนรอบต่ำมีผลต่าง เช่นเอา 4AFE กับ 4AGE 20วาล์วมาเทียบกัน
รู้สึกแน่นอนว่าถ้าอัดไม่เกินสามพัน FE ตามเท้ามากกว่า แต่นี่ต้องไม่ลืมว่าเกียร์ GE ทดจัดกว่านะ ดังนั้น
ถ้าได้เกียร์อัตราทดเท่ากัน จะยิ่งเห็นความต่างกว่านี้

เครื่องรอบจัดไม่จัด รอบต้นดีแค่ไหน ดูที่ว่ามีแคมแปรผันองศากับระยะยกไหม ขนาดวาล์วใหญ่ไหม
พอร์ทใหญ่ไหม ช่วงชักยาวหรือสั้น แคมองศาเท่าไหร่ ยกสูงหรือไม่
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2011, 07:59:29 »
รถเล็ก อย่างวีออส หรือรถบ้านๆ เครื่อง 1.5
กดคันเร่งครึ่งเดียว ก็พุ่งๆๆแล้วครับ
แรงบิดมาช่วงกว้าง+เกียรทดมาสูง ทำให้ขับสบาย

เทียบกับ รถใหญ่ๆ เครื่อง 2.0
ถึงอัตราเร่งกรณีเหยียบเต็มๆจะพอๆกัน
แต่รถใหญ่ ถ้าเหยียบคันเร่งครึ่งเดียว จะช้ากว่าครับ
ดังนั้น เราจะรู้สึกว่ามันอืด

ออฟไลน์ SADAEW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Re: สอบถามคุณแพน หรือคุณจิมมี่สักสองเรื่องครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2011, 17:38:26 »
ตอนตั้งกระทู้สรุปกระทู้ให้ด้วยนะคร้าบ เพื่อน ๆ สมาชิกจะได้เข้ามาช่วยตอบถูกครับ

คำอธิบายตามประกาศนี้ของพี่ Jimmy ครับ เพื่อประโยชน์ของเพื่อนสมาชิก
จะได้รับคำตอบอย่างรวดเร็วและถูกจุดครับ สมาชิกท่านอื่น ๆ จะได้ช่วยเหลือได้มากขึ้นครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,2301.0.html