คำว่า All New คือเป็นการรีเซตรถทั้งหมดแบบของโตโยต้ามากกว่า
ถ้าไม่อคติจนเกินไป และตามข่าวดีๆ VW group ในอดีตก็พยายามโปรโมท MQB Platform อยู่ช่วงนึงเหมือนกัน
ถามว่ามีผลมากไหม ก็มากอยู่ เพราะมันเป็นการ Re Engineer ครั้งใหญ่ของ Toyota ที่ทำให้รถขับดีขึ้นมากจากเจนเก่าๆแบบก้าวกระโดดนะผมว่า
สำคัญขนาดไหน มันคือการ Re Engineer ทุก part ใหม่ทั้งหมด ทั้งชุดงานวิศวกรรม เพราะต้องยอมรับว่า Toyota ในรุ่นเก่าๆ หรืองานวิศวกรรมเก่าๆ มันห่วยจนพัฒนาต่อให้รถรุ่นเดิมๆมันขับดีไม่ได้
ปั้นรถเก่าๆ พื้นฐานแย่ๆให้ขับดีมันยาก สู้ ทุบทิ้งทั้งหมด แล้วสร้างใหม่ เรียกแบบนี้จะดีกว่า
ผมว่า TNGA มันมีแนวทางของตัวเอง มันอยู่กึ่งๆ ค่อนไปทางมาสด้า คือเน้นออกแบบรถ โดยพื้นฐานงานออกแบบทั้งหมด ออกไปทางเอาใจผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางตั้งแต่แรก แต่ก็จะซอฟกว่ากันนิดนึง เป็นผู้ใหญ่กว่าหน่อย
บางคนคิดง่ายๆ แบบไม่รู้เรื่องรถ ใส่สตรัทรถก็เทพ แล้ว แล้วพวกรถ Supercar ดีๆ ทำไมเขาต้องเสียเวลาคิดค้นงานวิศวกรรมดีๆ ตัวถังTorsional Rigidity สูงๆ หรือแม้แต่ออกแบบ Geometry ช่วงล่างกันที หมดงบกันไปตั้งเท่าไหร่
ทำพวงมาลัยที่มันต้องไม่ได้มีดีแค่ไว แต่มันต้องมีความ Linear ในการตอบสนอง แม่นยำ ไปจนถึงสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้ ไม่ใช่มีดีแต่ไว แต่ทื่อๆๆ หมุนแล้วรถหักไวหลอกความรู้สึก เหมือนรถยุโรปบางคัน
ถ้าพื้นฐานดีมาก่อน เช่นการกระจายน้ำหนักดีๆ CG ต่ำ Geometry รถทำมาดี มันก็ไปต่อได้เยอะครับ ผมว่าประธานคนปัจจุบันผมว่าเขาเห็นเรื่องนึงแน่ๆ คือ พื้นฐานรถ Toyota สมัยก่อน มันล้าหลัง มันห่วย มันขับแล้วแย่มาก สมัย ACV40 ผมนี่อย่างยี้กับช่วงล่าง การเซตพวงมาลัย เกียร และอื่นๆ ที่มันแย่ และไม่ได้สนใจแบรนด์นี้อีก จนมาลองขับ TNGA มันคือการทุบสร้างแบรนด์ใหม่ ใส่ใจพวกฟีลลิ่งของคนใช้และคนชอบขับรถมากกว่าเจนเก่าๆ ที่มันทำรถมาเหมือนแค่เอาไว้ให้คนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ ทำให้พอขับได้ ขับจาก A ไปB โดยที่มันซ่อมถูก จุของเยอะ กว้างๆ ย้วยๆ และจะไม่ตายกลางทาง (มันเป็นฟีลลิ่งโตโยต้าที่ทุกคนคุ้นเคย)
ของทุกๆ part เช่น ก้านไฟเลี้ยว ปุ่ม คันเกียร์ ถูกออกแบบใหม่หมด มีฟีล damp กดไม่ป้อกแป้กแบบตัวเก่า หรือแม้แต่การออกแบบตัวถัง ตำแหน่งการขับมัน Driver Focus มากกว่าเก่าเยอะมาก ถ้าเป็นยุโรป คงเหมือน move brand Position ตัวเอง จากเน้นสบายไม่เน้นสปอร์ตแบบ Mercedes โยกไปเป็น BMW เลยน่าจะเห็นภาพกว่า แม้แต่แป้นคันเร่งยังทำเป็น Floor type เลย ใน Camry ทำให้ขับทางไกล สบายขึ้นเยอะ หรือฝากระโปรงหน้า Aluminium ในรถ Camry เพื่อลดน้ำหนัก
?!!!!
ค่านอื่นบางทีรถเขาดีอยู่แล้ว เลยไม่โปรโมทเยอะ แต่โตโยต้ามันน่าจะเป็นครั้งแรกที่ปรับแนวทาง เลยพยายามโปรโมทหนักๆ ให้คนมาทดลองขับ เพื่อจะเปลี่ยนความรู้สึกเก่าๆนะผมว่า
อย่างผมก่อนจะออก ACV70 ก็เคยขับทั้ง ACV40 , Altis 2014 , f10 และ E90 ผมว่า Toyota เค้าทำรถไปทางเอาใจคนขับมากขึ้นเยอะ ที่ตัดสินใจซื้อเพราะได้ไปลองทำ Slide ในสนามเทสที่บางนานี่ละครับ อาการรถมันสมูทเป็นธรรมชาติ และสนุกมากทีเดียวใน Sport Mode ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยคาดหวังกับรถแบรนด์นี้เลย ขับแล้วยังแปลกใจ นี่มันไม่ใช่ TOYOTA(ฟีล BMW คันเดิมๆที่เคยขับมันย้อนมานิดนึง พอให้หายคิดถึง)
ผมรอลุ้นแค่เรื่องความถึกทนของ part ใหม่ๆพวกนี้ในระยะยาวว่าจะทำได้ดีเท่า Toyota เก่าๆได้แค่ไหน เพราะมันซับซ้อนกว่าตัวเก่าๆพอสมควร
พูดละคัน อยากได้ LFA มาจอดในบ้าน มันเหมือนมี Toyota Tech Fest เลย รถที่ทำแล้วขาดทุนทุกคันที่ทำขาย แต่คิดว่ามันเหมือน Project Car ของ Toyota Lexus ที่พยายามจะตามค่ายอื่นให้ทันในด้านการขับขี่
หรือแม้แต่ในคลิปนี้เรื่อง Supra ในเมื่อเขายอมทำรถขับดีๆมาแล้ว ก็คงช่วยอุดหนุนแหละ ช่วยได้แค่นี้(Camry) นี่ถ้ามันขับแย่ๆ แบบเดิมผมย้ายค่ายไปละ 5555