ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบเทียบการใช้งานระบบเบรค หน้าดิสก์-หลังดรัม กับ ดิสก์ทั้งหมด ต่างกันมากไหม?  (อ่าน 9185 ครั้ง)

ออฟไลน์ monrak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
  • monrak
ในสถานการณ์จริง ถ้าเปรียบเทียบการใช้งานระบบเบรค หน้าดิสก์-หลังดรัม กับ ดิสก์ทั้งหมด ต่างกันมากไหมครับ

ออฟไลน์ bigglives

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
  • Love Technology
    • อีเมล์
เคยมีประสบการณ์ รถดิสดิ์หน้าหมด หลังดรัมหมด อย่างเดียว

คือการเบรคของรถนั้นเหยียบไปสุดมันก็เบรค แต่มันจะไหล ๆ เพราะไม่มีแผนที่เป็นส่วนของผ้าเบรคมาจับเลย ประมาณว่าผมตกใจตอน 90 เบรคไม่อยู่ ต้องลดลงมาเหลือ 60 แล้วคืบคลานกลับบ้านเอา 2 วันต่อมา ผมก็เอารถคันนั้นเข้า B-Quick เปลี่ยนหมดเลย เพราะหมด + ไหม้ จนใช้การไม่ได้ทั้งคัน ส่วนดิสดิ์หน้า หลัง หมดผมไม่รู้เหมือนกันครับ ยังไม่เคยเกิดขึ้น

ปล.เกิดใน ซิตี้ ปี 2003 เกือบ 2 ปีได้
Twitter : @bigglive
facebook : facebook.com/bigglive
Website : itcoolgang.com

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
โดยหลักการแล้ว ดรัมเบรคจะให้แรงในการเบรคมากกว่าเนื่องจากพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรคจะมากกว่า แต่ว่าจะทำงานช้ากว่า และระบายความร้อนได้ช้ากว่าดิสเบรคครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
รู้แต่ว่าดิส4ล้อสวยกว่าเห็นๆครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
รู้แต่ว่าดิส4ล้อสวยกว่าเห็นๆครับ

+1 ถูกใจครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
อิอิ ตามคห บน เลยจ้า ดิสก์ 4 ล้อสวยกว่าเห็นๆ

ลักษณะเวลาเบรค ถ้าดิสก์ 4 จะจับไวกว่าพอสมควรครับ ส่วนเบรคที่เป็นดรัมจะจับช้ากว่าครับ ไม่ทันใจเท่าดิสก์

แต่เมื่อขับที่ความเร็วระดับนึงแล้วเบรค จะรู้สึกได้เลยครับเบรคดรัมจะดูหนึบและหนืดกว่า ทำให้มีึความมั่นใจในการเบรคมากกว่า

แต่ข้อดีของดิสก์ที่เห็นๆอีกข้อนึงคือ การระบายความร้อน และการรีดน้ำครับ ดีกว่าดิสก์เห็นๆ

ลองสังเกตุดูสิ เครื่องบินใช้ดิสก์เบรค เพราะเค้าต้องการเบรคทีั่ระบายความร้อนได้ดี แต่เค้าไม่ต้องการระยะการเบรค เพราะ run way มันยาวกันเป็นกิโลๆอยู่แล้ว

แต่ ลองสังเกตุรถบรรทุกดูครับ ไม่มีใครใช้ดิกส์เบรคกัน เพราะดรัมเบรคจะให้ระยะการเบรคที่ดีกว่า (ลองดูกระทู้เก่าๆของพี่จิมมี่ก็ได้ครับ ที่พี่เ้้ค้าเคยไปเทสที่โตโยต้าที่ฉะเชิงเทรา ผลคือ วีออสแบบดิส2ดรัม 2  ระยะเบรคสั้นกว่า ดิสก์ 4 นะจ๊ะ)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,627
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
มีองค์ประกอบมากมายครับ

ถ้าว่ากันตามหลักการพื้นฐานแล้ว จะเป็นอย่างที่น้องขวัญ Tonaka บอก

แต่....สิ่งที่เกิดขึ้นจริง คือ

Vios ใหม่ เบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม ทำระยะหยุด ได้สั้นว่า Vios ตัวเดิม ที่ใช้เบรก ดิสก์ 4 ล้อ (จากการทดสอบของ วิศวกร Toyota เอง)

ระยะเบรกของ Fortuner ใหม่ รุ่นปรับมาใช้ EBD แล้ว เบรกหน้าดิสก์ หลัง ดรัม ใช้ระยะหยุด จาก 100 - 0 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 43-44 เมตร
สั้นกว่า Mercedes-Benz S-Class W140 เดิมๆ ดิสก์เบรก 4 ล้อจากโรงงาน (45-46 เมตร)

อยู่ที่รูปแบบตัวรถ การปรับแต่ง น้ำหนักตัวของรถ หลายๆองค์ประกอบหนะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,627
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
gdhsatanic ครับ

ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป

ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
gdhsatanic ครับ

ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป

ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)

สั้นจนต้องเปิดแฟล็บช่วยเบรคเลยทีเดียว อิอิ ไม่งั้นมีเลยรันเวย์แหงมๆ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
gdhsatanic ครับ

ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป

ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)


สั้นจนต้องเปิดแฟล็บช่วยเบรคเลยทีเดียว อิอิ ไม่งั้นมีเลยรันเวย์แหงมๆ


สนามบินที่กล่าวมามันมีข้อจำกัด เกี่ยวกับสถานที่ตั้งสนามบินครับ
เพราะว่ามัน ติดภูเขา
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ทำไมเวลาขี่มอไซค์แล้วรู้สึกว่าดิสเบรค จับได้ดีกว่า ไม่รู้แหะ
ถ้าเทียบระหว่าง ดิสเบรคล้อหลัง แดช ยางสเปคโรงงาน
กับ ดรัมเบรค ล้อหลัง ฟีโน่ ยางจักรยาน
แดชแตะนิดๆล้อหลังก็ล็อคได้แล้ว แต่ฟีโน่ บีบแรงยังไงก็ไม่ล็อค

ปล.ถนนยางมะตอยแห้งทั้งคู่นะครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
สวยกว่าแต่ก็มีข้อแลกเปลี่ยนนิดๆครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
gdhsatanic ครับ

ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป

ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)

อ่าครับ ก็ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของภูมิประเทศที่สร้าง run way ด้วยเช่นกันครับ ลืมบอกไป อิอิ

ตามหลักการสร้างรันเวย์ ยิ่งยาวก็ยิ่งดีครับ จะได้ช่วยลดภาระเบรคไปด้วยในตัว (ผมเคยทำงานการบินไทยอยู่พักนึง เคยขับรถเข้าไปในรันเวย์ด้วย พ่อของเพื่อนพาเ้ข้าไปตอนเครื่องบนกำลังลงเลย อิอิ) สนามใหม่ที่กำลังสร้างยาวตั้ง 4 กิโลกว่าแน่ครับ แทบจะปล่อยไหล 555

ส่วนที่สั้นที่สุดอยุ่บนเกาะอะไรก็ไม่ทราบ แต่จำได้ว่าประมาณ 700 เมตรเอง เนื่องจากระยะที่จำกัดของเกาะ

อ้าว กลายเป็นเรื่องเครื่องบินได้ไงหว่า