GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)
สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว
แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ
ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้
แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง
สภาพยางไม่ไหวเลยครับ เลยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ที่ผมหาดู 205/50 ราคาเอาเรื่องกว่า 205/55 อยู่ครับ แถมหายากกว่าหน่อยนึงครับผม ถ้าแบบนี้พอจะเป็น 205/55 แบบนี้จะได้ไหมครับ แก้มสูงขึ้นลดลมยางลง
ใส่ 205/55 ไปเลยก็ได้ครับ แก้มสูงขึ้นมาอีก ยิ่งช่วยได้ดี
GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)
สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว
แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ
ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้
แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง
รบกวนพอแนะนำสปริงที่ใส่กับ GAB หน่อยได้ไหมครับ ว่าใส่ตัวไหนได้บ้างเพื่อที่จะลดความกระด้างของมันลงมาบ้างครับ
ผมไม่ค่อยแนะนำให้เปลี่ยน สปริง กับ โช้คสตัท ที่เขาทำเซ็ตมาแล้วครับ เพราะ
1. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K น้อยลง สปริงยุบเร็วกว่าเดิม แต่มันจะไปเจอโช้คทีมีแรงต้านเยอะๆ มันจะกระแทกกระทั้น เรียกได้ว่า ตึ๊กๆ เลยก็ได้ ยิ่งขับไม่ดี นึกถึงภาพ โช้คเดิมอัดน้ำมัน + สปริงเดิม
2. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K มากขึ้น ปรังยุบและคืนตัวเร็วเกินไป โช้คต้านการยุบไม่ได้ และ รั้งการดีดกลับไม่อยู่ มันเกิดอะไรการเด้งๆ กระดอนๆ นึกถึงภาพ เปลี่ยนสปริงแต่ง สปริงซิ่ง แต่ใช้โช้คเดิม
ผมว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยนสปริง แล้ว จะเปลี่ยนยางอีก ผมว่า คุณกลับไปเอาโช้คเดิมมาใส่ดูก่อน เปลี่ยนแค่ยางดูก่อนครับ ถ้าอาการรถดีขึ้น ผมว่ามันน่าจะมาถูกทาง หรือ ถ้าอยากโหลด ก็ตัดสปริงเดิม แล้วลองโหลดดูก่อน ถ้าอาการมันยังดีอยู่ พอใจอยู่ ก็ตามนั้น
แต่ถ้าคุณอยากเปลี่ยนสปริง ก็ต้องจ่าย 5-7 พัน แล้วไม่รู้จะจบหรือป่าว แล้ว GAB HE ชุดลหมื่นต้นๆ ผมว่ามันดูไม่คุ้มสักเท่าไหร่
อย่างที่ผมบอกตอนแรก ถ้าเอาจบ หรือ ชอบ ขาย GAB HE ไป แล้วกัดฟันไปหาเอาพวก 2 หมื่นต้นๆ (มีหลายยี่ห้อเลย แล้วแต่ชอบ) ที่ปรับได้ น่าจะพอช่วยให้ปรับตามที่เราชอบได้มากกว่า ถ้ายังชอบโช้คสตัทอยู่