ผู้เขียน หัวข้อ: ฐานล้อสั้น-ยาว มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันยังไงครับ  (อ่าน 7525 ครั้ง)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
ฐานล้อสั้น-ยาว มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันยังไงครับ
เอาในแง่ของการทรงตัว เกาะถนน และด้านการขับขี่อย่างเดียวนะครับ
ไม่นับว่ารถกว้างขึ้น เพราะเห็นว่า Z4 ตัวใหม่ ฐานล้อสั้นลงกว่าตัวเก่า
แต่รถดันยาวขึ้น

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
ถ้าพื้นฐานช่วงล่างและรายละเอียดของอุปกรณ์ช่วงล่างเหมือนกันหมดทุกๆอย่างเลย แล้วคันนึงฐานล้อยาวกว่า

คันนึงสั้นกว่า คันที่ยาวจะวิ่งทางตรงและเข้าโค้งใหญ่ๆลักษณะบนทางด่วนที่เข้าด้วยความเร็วสูงมากๆ

ทำได้ดีกว่า แต่ถ้าขับมุดๆและเข้าโค้งเล็กๆแต่หักแรงๆ รถฐานล้อสั้นจะทำได้ดีกว่าครับ ลองสังเกตุการทำ

Moose test รถที่ช่วงล่างไม่ได้นิ่งบนทางตรงอะไรมากแต่มีฐานล้อมาเหมาะสมกับรถไม่ยาวเกินไปจะทำได้ดี

กว่ารถที่ได้รับการยอมรับว่าวิ่งยาวๆได้นิ่งเสมอครับ สำหรับผมก้ดีคนละแบบนะ ผมมองว่า z4 คิดถูกแล้ว

รถมีเครื่องยนต์ที่แรงพอสมควร สมรรถนะช่วงล่างไม่น่าห่วงทำให้ขับสนุกหน่อยจะดีกว่า ถ้าทำฐานล้อยาวมา

มันจะอุ้ยอ้ายไปสำหรับรถทรงนี้และยี่ห้อนี้ก้มีเรื่องนี้แหละครับที่หลายๆรุ่นขับไม่สนุก แรง นิ่ง แต่มันไม่พริ้วครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
สั้นได้คล่องแคล้ว พริ้ว แต่หักเร็วๆ อาจจะมีท้ายออก

ยาวได้มั่นคง หักเร็วอาการออกน้อย ขับเร็วอาการรถออกน้อย พื้นที่เยอะ แต่ความกล่องตัวสู้ฐานล้อสั้นไม่ได้

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
อันนี้เดาล้วนๆครับ
สั้น มุดไปมาคล่องกว่า เหมือนหนู
ยาว มีความมั่นคงในการวิ่งมากกว่า

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
ลองนึกง่ายๆ รถฐานล้อยาว เวลาเลี้ยวกว่าจะไปทั้งคันใช้เวลานานกว่า รถฐานล้อสั้น

ดังนั้นในโค้งที่เท่ากัน ความเร้วเท่ากัน รถฐานล้อยาว เลยต้องหักเลี้ยวเยอะกว่า ถึงจะตามโค้งทัน

ดังนั้นอย่าแปลกใจว่าทำไม ถึงทำ moose test ได้แย่กว่า หากขับเข้าโค้งที่ความสูง

แต่หากขับที่ความเร็วต่ำ มันจะทำ moose test ได้ดีกว่า เพราะอาการออกน้อยกว่า

รถฐานล้อยาว ก็เหมือนรถใหญ่ นิ่งกว่า ตอบสนองช้ากว่า ขับทางตรงดีกว่า

แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเลน อาการอาจออกช้า ถ้าไม่มีระบบช่วยเหลือ

ดูกระบะ เจ้าพลังต่างๆ เป้นตัวอย่างได้เลย หลุดแล้วเอากลับยากมาก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,881
จากที่เคยขับรถพื้นฐานเดียวกันเป๊ะ แต่ช่วงฐานล้อต่างกันพอสมควร

Jazz กับ Freed

ส่วนตัว ผมว่า Freed สามารถเข้าโค้งที่ความเร็วสูงได้ดีกว่า Jazz ครับ

ส่วนการหักพวงมาลัยเพื่อมุด Jazz จะไวกว่า Freed พอสมควร ประมาณว่าเห็นช่องปุ๊บ หักปั๊บ Jazz จะเข้าไปในช่องได้รวดเร็วมาก แต่ถ้าหักที่ความเร็วสูงๆ Freed มั่นใจกว่าครับ อารมณ์พอๆกับ b seg เลย

ช่วงล่าง jazz เดิม
แต่ freed เปลี่ยน kyb กระบอกฟ้าเพื่อความเฟิร์มครับ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
สั้นก็มันสั้นขาเบียด ยาวมันยาวเหยียดขาสบายเอาน้องหมาว่างด้วยก็ได้ เพราะคนอื่นตอบไปหมดแล้วอะ  ::)

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
พวกสั้นๆนอกจากคล่องแคล่วกว่า ก็มีอีกเรื่องคือได้เปรียบเวลาออฟโรด

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
    • อีเมล์
Z4 ใหม่ฐานล้อสั้นลงมากเพราะวิศวกรของโตโยต้าต้องการรถฐานล้อสั้นแต่แทร็กกว้างมาใช้ร่วมกันกับ BMW ครับ
ข้อดีคือความไวในการบังคับ พวงมาลัยคมส่วนล้อหลังก็อยู่แค่ด้านหลังเก้าอี้คนขับทำให้รู้สึกอาการต่างๆจากล้อหลังได้ดี ข้อเสียก็คือความกระเด้งกระดอนของช่วงล่างมาถึงห้องโดยสารได้มากกว่ารถฐานล้อยาว และท้ายรถไวถ้าขับไม่ระวัง แต่ตั้งแต่ผมใช้ซูปร้าที่เป็นแพลตฟอร์มเดียวกันมาก็ไม่มีปัญหากวนใจอะไรครับยกเว้นท้ายที่ไวของรถ (ใน Z4 จูนอาการนี้ออกไปเยอะถ้าเทียบกัน)
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Showbiz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ฐานล้อยาวจะล้างรถเหนื่อยกว่าครับ

คนอื่นแย่งตอบไปหมดละ  ::)

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
Re: ฐานล้อสั้น-ยาว มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันยังไงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2020, 16:52:38 »
ฐานล้อยาวกว่า ฐานล้อกว้างกว่า สะเทือนกระเด้งกระดอนน้อยกว่าสั้นครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: ฐานล้อสั้น-ยาว มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันยังไงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2020, 09:26:57 »
คนที่บอกว่าฐานล้อยาว long wheelbase แล้วจะเกาะถนนดีกว่า อันนี้ไม่จริง ทำไมสมัย civic fd ทำฐานล้อยาวแต่เกาะถนนห่วยกว่ารุ่น fb ละ