เท่าที่อ่านมาส่วนใหญ่จะมองกันที่รูปลักษณ์ภายนอกและภายใน ผมกลับจากไปพักผ่อนไม่ได้เข้ามาช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ลืมไปเลยว่ามีการเปิดตัว MU-X แต่แอบเปลกใจเล็กๆ กระแสเหมือนจะนิ่งๆไปซักหน่อย
1. ช่วงล่าง ผมยังไม่เห็น MU-X คันจริงนะครับ เขียนว่า 5-links แต่ของ Trailblazer เขียนว่า 4-Links ข้อนี้มีท่านใดทราบบ้างว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้างครับ
2. ดูจากรูปตามเว็บต่างๆ ตรงเบาะแถวสาม ผมสังเกตุว่าซุ้มล้อหลังของ MU-X จะโผล่เข้ามาน้อยกว่าของ Trailblazer หรือเปล่า ทำให้ดูเหมือนว่าเบาะมีความกว้างมากกว่า หรือมุมกล้องอาจจะหลอกตา
3. สีดำของ MU-X ไม่เป็น Metallic หรือครับ
4. สีเบาะของ MU-X ทำไมไม่เอาสีน้ำตาลของ Dmax z-prestige 3.0 มาเลย ผมว่าสวยกว่าสีเบจนะครับ
5. รุ่นล้อ 17x7 นิ้ว ใส่ยางมาแค่ 255 น่าจะใส่ 17x8 กับยาง 265 มานะ น่าจะสมส่วนกว่านี้นิดนึง แต่ก็อย่างว่า ยังไงลูกค้าจำนวนไม่น้อนก็ต้องเปลี่ยนล้ออยู่แล้ว
6. การที่ไม่ยอมใส่ ESC กับ TCS ในรุ่น 2.5 DVD เสียดายเหมือนกัน อย่าลืมว่ากลุ่มที่ต้องการความประหยัดน้ำมันของเครื่อง 2.5 มีไม่น้อย ถ้าใส่มาให้น่าจะช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
ตอนนี้ผมคงหาเวลาไปดูและลองขับ MU-X ก่อน แต่ส่วนตัวมีอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เริ่มจะมีแนวคิดจะรอ New Fortuner ต้นปี 2015 และรอ MU-X เครื่องใหม่ 4JK1-TCY ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงเวลาใกล้ๆกันครับ
1. รูปลักษณ์ MU-X ผมเฉยๆนะ มองว่าก็โอเคดี กำลังชั่งใจว่า ใช้ไปปีกว่าแล้วมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ ถ้าซื้อตอนนี้ถึงตอนนั้นคงแอบเสียดายบ้าง
2. มีความเชื่อว่า New Fortuner จะมีการพัฒนาที่ดีขึ้นกว่าเดิมพอสมควรแน่ๆ เพราะตั้งใจจะเพิ่มยอดขายในต่างประเทศ รวมถึงพิสูตรให้เห็นแล้วว่า โครงการพัฒนารถให้อยู่ได้ถึง 9 ปี แล้วยังมียอดขายเป็นอันดับ 1 ทำอย่างไร ออกแบบเผื่อไว้อย่างไร
3. โครงการ IMV2 จะเพิ่มขนาดตัวถังให้ใหญ่เท่าๆกับรถรุ่นใหม่ๆ เชื่อได้เลยว่า ความกว้างภายในห้องโดยสารน่าจะมีมากขึ้นแน่นอน
4. เครื่องยนต์ดีเซลของ Toyota ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ยิ่งเครื่องรุ่นใหม่ 2.8L ที่จะมีความประหยัดมากขึ้น กำลังเท่าเดิมหรืออาจจะมากขึ้น
5. ระบบส่งกำลังที่พิสูจน์มายาวนาน
6. อุปกรณ์ตกแต่งมีให้เลือกมากมาย ทุกๆยี่ห้อยังไงก็ต้องทำมาให้เลือกแน่ๆ
7. การที่พิสูจน์ได้ว่า การออกแบบด้านหน้าให้มีความแตกต่างจากกระบะ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ได้ดีแค่ไหน
หลังจากลองหาข้อมูลเรื่อง New Fortuner หลังจากได้ทราบสเปคและรูปของ MU-X ใจเริ่มเอนเอียงไปหา Fortuner เสียแล้ว เดิมตั้งใจจะออก MU-X มาใช้งานแล้ว งานนี้ยอมใช้คันเก่าต่อไปอีก 1 ปีกว่าๆหล่ะครับ
ช่วงล่างหลักๆคงเหมือนแต่ปลีกย่อยน่าจะต่างเหมือนดีแมคซ์ที่ต่างกับโด้ และผมเชื่อว่าอีซูซุน่าจะเซตให้นังสบายกว่า
ส่วนซุ้มล้อลองเปรียบโด้กับดีแมคซ์ดูซุ้มล้อมันต่างกัน เชพจะออกแบบให้มันบานๆดูแกร่ง ส่วนอีซูซุเน้นโฉบเฉี่ยว
ส่วนสีดำต้องรอดูคันจริง
สีภายในเห็นด้วยครับแต่อย่างว่ารถพวกนี้มันต้องดูหรูหน่อยเลยเอาสีเบจแต่อย่างว่ามันดูจะดูผู้ใหญ่ แต่ถ้าผมเป็นอีซูซุนะจะทำโทน2สีให้เลือกเลย
ส่วนล้อผมว่า265มันล้นไปนิดนะ255ดีแล้วเสมอซุ้มกำลังดี
ส่วน2500 twinturbo กับ1900ผมว่าอย่างน้อยอีก2ปีเพื่อมาชนกับฟอจูนเนอร์ ส่วนซื้อตอนนี้ผมว่า3000ก็น่าจะโอเคนะลองดูจากคลิปรีวิวพี่่jimmyลองรถคุณMoo Cnoe ซึ่งมันก็ทั้งแรงสะใจและเซพเท่าเครื่องเล็ก
lส่วนฟอจูนเอร์ใหม่เค้าว่าอีก2ปีเลยนะ ไม่ใช่ปีหน้าแน่นอน แต่สิ่งที่ฟอจูนเนอร์ใหม่เหนือกว่าแน่นอนคือระบบขับ4ที่เลาะมาจากพราโด้ ส่วนมาแล้วจะเปรี้ยงมั้ยอันนี้ผมกังวลนะเพราะลองดูจากแคมรี ีออส ยาริส ที่กักออฟชัน แล้วยังขายแพงอีก