นับตั้งแต่การเปิดเว็บในเดือน ก.พ.ปี 2009 เป็นต้นมา
นี่คือรถที่สามารถกระตุกต่อมปล้นธนาคารนำเงินมาซื้อรถได้อย่างรุนแรงที่สุด
สำหรับผม ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้เห็นรถพันธุ์แรงที่ถูกสร้างขึ้นมาตาม
แนวคิดที่คุณต้องการทุกประการได้โลดแล่นอยู่ในโลกแห่งความจริง ไม่ว่าจะเป็น
รูปทรงแฮทช์แบ็คที่ใช้งานได้หลากหลายกว่าทรงสปอร์ตเตี้ยๆ เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเทอร์โบ และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ที่สำคัญคือมันยังมีคันเกียร์และแป้นคลัทช์ให้ผมใช้เนี่ยสิ แถมเกียร์เข้าได้
หนึบมือพอดี ระยะคันเกียร์กำลังดี แป้นคลัทช์มีน้ำหนักกำลังดี
มันคือ WRX STi ที่ถูกขัดจนหล่อเหลา เรียบง่าย ประณีต แต่ลดความดิบและกร้าวลง
จนเหลือในระดับที่คุณสามารถนำมันไปปรากฏกายตามงานราตรีได้อย่างไม่เคอะเขินเกินไปนัก
อัตราเร่ง 0-100 ที่เห็นนั้น ผมขออธิบายว่าไม่ใช่รถมันไม่วิ่งนะครับ คุณควรดูจากอัตราเร่ง
80-120 ที่แสดงให้เห็นถึงส่วนต่าง 120 ม้ากับ Golf GTi หรือการที่มันไต่ 260 ได้สบาย
ราวกับ VW ไต่ 240
ที่อัตราเร่ง 0-100 ช้านั้นเป็นเพราะการออกตัวกับการสับเกียร์ ซึ่งจิมมี่เองก็ยอมรับว่า
เป็นคนสับเกียร์ไม่เร็ว การจะทำรถขับสี่แบบนี้ให้ทำเวลาได้เร็วที่สุด คุณต้องออกตัวแบบ
ไม่กลัวตาย ต้องดีดมันออกไปเลย แต่ถ้าทำแบบนั้นแล้วเกียร์กระจาย ผมก็แบกรับ
ค่าเสียหายไม่ไหวเหมือนกัน
เราเลยตกลงให้จิมมี่ใช่วิธีการออกตัว 2 แบบ
1) ถอนคลัทช์แล้วออกเหมือนออกตามปกติ และกดคันเร่งเต็มหลัง 2500 รอบไป
2) เลี้ยงรอบเครื่องให้สูงกว่า 3,000 ไว้ตลอด และค่อยๆจับจังหวะคลัทช์ ถอนพอดี
ให้รถเคลื่อนที่ออกจนสร้างความเร็วได้แล้ว จึงค่อยถอนคลัทช์หมดให้รถดีดตัวอีกครั้ง
ก่อนกดคันเร่งเต็ม
วิธีที่ 2 คือวิธีที่ผมใช้เวลาพยายามดีดเจ้า Legacy ของตัวเองให้ออกตัวได้เร็ว ซึ่งไม่ใช่วิธี
ที่ทำให้รถเร็วที่สุดเสมอไป แต่ที่แน่นอนคือเกียร์ไม่พัง! อย่างมากก็คลัทช์ไหม้
ซึ่งเทคนิคนี้ พี่ๆขับสี่หลายคนทำกันจนเบื่อแล้ว แต่ผมเองยังทำได้ไม่คล่องนักกับรถ S3
คันนี้ซึ่งจังหวะการจับของคลัทช์ต่างจาก Legacy ของผมมาก
แล้วจู่ๆจะให้จิมมี่ master เทคนิคนี้และออกตัวได้เร็วในทันที มันคงยาก ผมเลยบอกว่า
จะทำอะไรก็ตามแต่ ขอเอาแบบที่ไม่ต้องชดใช้ค่าเกียร์ให้คุณโตเป็นพอ
ดังนั้นตัวเลขก็จะเป็นอย่างที่เห็น ถึงแม้มันไม่ได้บ่งบอกความสามารถที่แท้จริงของรถ
แต่ก็เป็นตัวเลขที่ทุกคนทำได้ค่อนข้างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ออกตัวรถขับสี่
ได้อย่างฉมังมือ
แต่เผื่อเป็นข้อมูลให้พิจารณาละกันว่า ครั้งหนึ่งที่ผมได้ลองการออกตัวรถคันนี้
โดยใช้เทคนิคตามที่บอก ผมทำเวลาได้ประมาณ 7.4 วินาที โดยที่ไปช้าตรงจังหวะ
เย่อรอบที่เกียร์ 1 นานเกือบวิ และโดยที่ในรถบรรทุกผม จิมมี่ กล้วย ตอย และบอมอยู่!
ดังนั้นถ้าตัดน้ำหนักบรรทุกออกสัก 3-4 คน แล้วเอาคนที่ขับเป็นมาขับ ..5.4 วิ
ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้
ดังนั้นเรื่องความสนุก และความแรงในการขับขี่ มันคือจุดลงตัวที่เหมาะมาก
เพราะมันปล่อยให้คุณสนุกกับอัตราเร่ง แม้ว่าจะไม่ดึงต้นดุดันเท่า WRX STi แต่
ยิ่งความเร็วเกิน 220 ผมกลับรู้สึกว่ามันไหลได้เร็วกว่ามากอย่างน่าแปลกใจ
ผมมีความลำบากใจอย่างมากว่าจะมอบตำแหน่งที่สุดของแจ้ให้กับใคร
ระหว่าง VW Golf GTi กับ MTM S3 ใน Golf นั้นผมรู้สึกว่ามันเป็นรถที่พา
ผมไปได้ทุกที่อย่างเป็นมิตร และสามารถสนุกกับมันได้ 90% ในขณะที่
MTM เป็นรถที่ผมขับใช้งานในเมืองได้ สนุกกับสมรรถณะได้ 98% แต่ผม
คงไม่อยากขับมันไปในทางไกลๆมากๆเหมือนที่ทำกับ VW
VW แม้จะมีระบบ XDS ที่ช่วยให้รถขับล้อหน้าเข้าและออกโค้งได้เร็วมาก
แต่ท้ายสุด ข้อจำกัดก็คือพลังของมันถูกส่งลงล้อ 2 ข้าง ฉะนั้นเมื่อพลัง
ของเครื่องถูกจูนเพิ่มมากเข้า มันจะเสียบาลานซ์ได้ง่าย
GTi ขับสอง รับล้อข้างละ 105 แรงม้า (210)
S3 ขับสี่ รับข้างละ 82.5 แรงม้า (330) ถ้าจะจูน GTi ให้เป็น 330 แรงม้า
ล้อแต่ละข้างต้องรับภาระ 165 ม้า ถ้าปิด XDS เมื่อไหร่..เชิญคอนโทรลกันตามสบาย
แต่...ราคา 2.6 ของ VW นี่เป็นตัวยั่วยวนใจที่น่ากลัวมาก เมื่อคิดว่า
ส่วนต่าง 2 ล้านนี้คุณได้รถที่ขับไปได้ช้ากว่า แต่ใช้งานได้หลากหลายกว่า