ขอตอบเฉพาะเครื่องยนต์
E90 ที่ขายโดย บีเอ็มไทย
N47 diesel จะว่าไม่จุกจิกก็ไม่เชิง ถ้าดูแลไม่ดี ถ่ายน้ำมันเครื่องห่างมีตะกอนหน่อยไปอุดที่ทางเดินน้ำมันจนแรงดันตัวตั้งโซ่ไม่พอ โซ่ขาด ถึงจะดูแลดีก็ไม่ใช่จะทนเหมือนพวกIsuzu TFR หัวฉีดมีตัน ปั๊มมีเสีย เรียกว่าดูแลดีเสียช้าหน่อย แต่เสียทีนึง เล่นเอาจุก โซ่ขาดทีนึงยกเครื่องออกมาทำนอกรถนะครับ เพราะมันอยู่หลังเครื่อง ลองหาอ่าน N47 timing chain problem
N46 benzine มีสองตัวย่อยๆ N46N N46N2 ต่างกันหลักๆคือชุดควบคุมไอเสีย ทั้งสองตัวมีการแบ่งย่อยไปเป็น 318 320 จูนกล่องมาไม่เท่ากัน แรงต่างกัน
N52 คือ6สูบของ n46 technology ไม่หนีกัน Valvetronic เหมือนกัน ถูกเรียกว่าฝาขาว
N54 6สูบ ฉีดตรง เทอร์โบ ตัวนี่ที่คนชอบคุยว่ารุ่นใหม่ฝาดำ ถามผม ? อย่าเล่นเลย หาอ่านเองดีกว่า
Rear item ของE90 ที่น่าใช้
คงหนีไม่พ้นเครื่องที่ไม่ถูกนำมาขายโดยBMW ไทยคือ N43B20A เครื่องตัวสุดท้ายของBMWในตระกูลN4x เบนซินฉีดตรง และไม่มีValvetronic มีแค่ Vanos เวอร์ชั่นสุดท้ายต้องมีตัวAต่อท้าย ผลิตในปี2011 -2012 เท่านั้น แก้ปัญหาปั๊มแรงดันสูงในตัวก่อนๆ หัวฉีดรุ่นล่าสุด ประหยัดน้ำมันถึง 19เกือบ20กม/ลิตร ตามการทดสอบ EC standard
และ170แรงม้า 210NM เป็นเครื่องที่ทนทานที่สุดในตระกูลนี้ หายากเพราะมักหลุดมากับรถนำเข้า มีทั้ง E90 E92 E93 และ น้อยมากในE87 E88 สองรุ่นหลังนี่มันก็มีนับคันอยู่แล้ว
อะไหล่ทุกรุ่น พอๆกันหมด สั่งBMWไทยได้หมด
ถ้าคุณติดตามBMW มาตลอด เครื่องตัวไหนได้รางวัลEngine of the year เครื่องพวกนั้นมีปัญหามากกว่าเขาเพื่อนแน่นอน ฟันธง