ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม  (อ่าน 6810 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ ไมล์ 96,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
ใช้ Monroe Reflex Black + สปริง Tanabe NF210 + ยาง Firestone TZ700
ขนาด 195/55/15

เมื่อต้นเดือน ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ได้เปลี่ยน

1. โช้ค Monroe OE Spectrum คู่หน้า+ยางกันกระแทกโช้คอัพของเทียบ
+ยางรองเบ้าโช้คแท้+ลูกปืนเบ้าโช้ค SKF+ยางกันฝุ่นโช้คอัพของแท้

2. เปลี่ยนสปริงโรงงานเบิกศูนย์ 4 ต้น+ยางรองสปริงหลัง

3. โช้คหลังใช้คู่เดิมไปก่อน--งบหมด

4. ความสูงของรถก่อนใส่สปริงโหลด -- วัดจากขอบล้อด้านล่างไปถึงซุ้มล้อ

ก่อนใส่สปริงโหลด = 56.5 ซม. ทั้งล้อหน้า-ล้อหลัง

หลังใส่สปริงโหลด  = 53.5 ซม. ทั้งล้อหน้า-ล้อหลัง


5. ความสูงของรถหลังจากใส่สปริงเดิมโรงงาน -- วัดจากขอบล้อด้านล่างไปถึงซุ้มล้อ

หลังจากใส่สปริงเดิมโรงงาน = 56.5 ซม. ที่ล้อหน้า

หลังจากใส่สปริงเดิมโรงงาน+ยางรองสปริงหลังใหม่ = 55 ซม. ที่ล้อหลัง--ไม่สูงเท่าเดิม

มีท่านใดพอทราบบ้างไหมครับ

1.เกิดจากอะไร  แม้จะใส่สปริงเดิมโรงงานแล้ว ด้านท้ายรถจึงไม่สูงเท่าเดิม
หรือรถเก่าท้ายจะห้อยลงเป็นธรรมชาติครับ??

2. ถ้าผมเปลี่ยนขนาดยางเป็น 195/60/15 -- ล้อหลังมันจะติดซุ้มไหมครับ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
     สรุปว่าเปลี่ยนแล้วหน้าเชิด  ท้ายห้อยใช่หรือเปล่า

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ Smith686 ครับ ด้านหน้าผมว่า ก็ไม่ดูเชิดมาก แต่ด้านท้ายมันดูห้อยๆ ไม่ต่างจากตอนใส่สปริงโหลด NF210 ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
--คุณ Smith686 ครับ ด้านหน้าผมว่า ก็ไม่ดูเชิดมาก แต่ด้านท้ายมันดูห้อยๆ ไม่ต่างจากตอนใส่สปริงโหลด NF210 ครับ
   ที่เคยเจอมาก็คือรถที่ใช้มาเกินสิบปีจะมีอาการท้ายห้อย  พอท้ายห้อยหน้าก็เชิดขึ้น  ผมลองถามใครๆแม้กระทั่งช่างที่อู่ก็ไม่ทราบ  แต่ลองเปลี่ยนยางรองเบ้าคาน  ท้ายก็สูงขึ้น  การซับแรงกระแทกก็ดีขึ้น  รถทรงตัวดีขึ้น  นุ่มขึ้น  เพราะรถอายุเกินสิบปีลูกยางเบ้าคานเละหมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2019, 17:21:02 โดย Smith686 »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ smith686 ครับ

ลองเปลี่ยนยางรองเบ้าคาน  ท้ายก็สูงขึ้น

หมายถึงยางตัวไหนครับ ด้านหลังผมเปลี่ยน "ยางรองสปริงหลัง" ของใหม่เบิกศูนย์ครับ

หมายถึงยางรองตัวนี้ หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
    • อีเมล์
ผมคิดถึงรถผมครับ accord g9 ล้อ18เดิม ก่อนเปลี่ยนโช้ค4ต้น รถเตี้ยพอควร พอเปลี่ยนของใหม่ รถสูงขึ้นทั้งหน้าและหลัง สปริงยังคงเดิม เปลี่ยนตอนแสนกิโล
ผมคิดว่าโช้คเดิมน่าจะแก้สรั่วทำให้รถเตี้ยลงโดยไม่มีอากนารั่วให้เห็นครับเพราะของผมที่เปลี่ยนออกก็ไม่รั่ว แต่กดแล้วไม่มีแรงดันคืนครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
--คุณ smith686 ครับ

ลองเปลี่ยนยางรองเบ้าคาน  ท้ายก็สูงขึ้น

หมายถึงยางตัวไหนครับ ด้านหลังผมเปลี่ยน "ยางรองสปริงหลัง" ของใหม่เบิกศูนย์ครับ

หมายถึงยางรองตัวนี้ หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

    ไม่ใช่ยางรองสปริงครับ  ด้านท้ายของรถจะมีคานรองรับโครงรถ  จุดที่คานยึดติดกับตัวรถจะต้องมียางรองรับเพื่อซับแรงสั่นสะเทือน  ช่วงล่างของรถจะยึดติดกับคานอีกที  ในภาพยางรองเบ้าคานคือหมายเลข 40 กับ 50  ในภาพเป็นของเบนซ์นะครับ  ฮอนด้าก็น่าจะคล้ายๆกัน


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ smith686 ครับ

City ZX ช่วงล่างด้านหลังเป็นคานบิด

จากรูปนี้ พอจะบอกได้ไหมครับ ว่า "ยางรองเบ้าคาน" คือชิ้นไหนครับ ขอบคุณครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ civic666 ครับ

เรื่องโช้คหลัง ก็เป็นอีกประเด็นนึงที่คิดไว้ครับ

ปกติผมจะเปลี่ยนโช้ค 4 ต้นพร้อมกัน แต่ครั้งนี้งบเหลือน้อย
เลยเปลี่ยนแค่คู่หน้าก่อน เป็น Monroe OE Specturm

ส่วนคู่หลังยังใช้ของเดิมคือ Monroe Reflex Black
แต่ผมก็ให้ช่างทางอู่ทดสอบเบื้องต้น โดยการขย่มรถที่มุมล้อหลัง
ผลคือ โช้คหลังทั้งคู่ "ยังมีการคืนตัวอยู่ครับ" แต่จากที่คุณ civic666 บอกมา
แปลว่า โช้คหลัง "อาจจะเสื่อมสภาพ" หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
--คุณ smith686 ครับ

City ZX ช่วงล่างด้านหลังเป็นคานบิด

จากรูปนี้ พอจะบอกได้ไหมครับ ว่า "ยางรองเบ้าคาน" คือชิ้นไหนครับ ขอบคุณครับ




   ไม่แน่ใจ ลองถามช่างดูดีกว่าว่าลูกยางช่วงล่างคือตัวไหนบ้าง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ Smith686 ครับ

เหมือนจะเคยถามช่างที่ศูนย์ honda ตอนไปซื้ออะไหล่ครับ

เรื่องช่วงล่างหลัง ไม่นับโช้ค+สปริง

พวกลูกยาง จะมีแค่

1. บูชคานหลัง-- น่าจะหมายเลข 11, 12 ในรูป แต่ศูนย์ไม่มีบูชแยกขาย
ขายทั้งคานหลัง ประมาณ 7,000 บาท

2. ยางรองสปริงหลัง

ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมี 2 อย่างนี้ครับ

คุณ Smith686 มีคำแนะนำเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
    • อีเมล์
--คุณ civic666 ครับ

เรื่องโช้คหลัง ก็เป็นอีกประเด็นนึงที่คิดไว้ครับ

ปกติผมจะเปลี่ยนโช้ค 4 ต้นพร้อมกัน แต่ครั้งนี้งบเหลือน้อย
เลยเปลี่ยนแค่คู่หน้าก่อน เป็น Monroe OE Specturm

ส่วนคู่หลังยังใช้ของเดิมคือ Monroe Reflex Black
แต่ผมก็ให้ช่างทางอู่ทดสอบเบื้องต้น โดยการขย่มรถที่มุมล้อหลัง
ผลคือ โช้คหลังทั้งคู่ "ยังมีการคืนตัวอยู่ครับ" แต่จากที่คุณ civic666 บอกมา
แปลว่า โช้คหลัง "อาจจะเสื่อมสภาพ" หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
ใช่ครับ เสื่อมแต่ไม่ถึงกับเสีย อาจจะเหลือ50-60 % ครับ