ใช้ตัวที่ผลิตปี 2013 (ดูจากเลข VIN) มาเกือบ 150,000 กิโล พอๆกับท่านข้างบนครับ
1.เกียร์ จากที่ติดตามปัญหานี้มายาวนานและได้สอบถามข้อมูลจากศูนย์ประกอบกัน
มองย้อนหลังกลับไป ปัญหาบานปลายมาจากการแก้ไขที่สำเร็จนั้นทำได้ช้า
ระหว่างที่รอการพัฒนาการแก้ไขจนคิดว่าแก้ไขปัญหาได้(-น่าจะต้องรอจากFord global) ช่างก็แก้ไขเปลี่ยนชิ้นส่วนที่คิดว่าเสียไปตามหน้างานไปเรื่อยๆ
ปัญหาหลักจริงๆของเกียร์ สุดท้ายคิดว่าน่าจะมาจากสองส่วน
/TCM ปัญหาที่ทำให้ดับกลางอากาศ ได้มีการออกpartใหม่ มาแก้ไขปัญหาดังกล่าว น่าจะเปลี่ยนกันไปทุกคันแล้ว
/ ชุดคลัทช์ (+software) ปัญหาทำให้มีอาการเกียร์กระตุก รถบางคันไร้แรงเมื่อขึ้นที่สูงในบางจังหวะ
Ford น่าจะเคยออกpartใหม่แก้ไขมาแล้วแต่ยังไม่น่าเป็นผลพอใจ จนได้ออกpartล่าสุดเมื่อราวๆตั้งแต่กลางๆหรือปลายปีก่อน ที่ได้ข่าวมามั่นใจว่าตัวใหม่แก้ไขปัญหาได้จึงเรียกรถเข้ามาเปลี่ยนเป็นตัวล่าสุด รวมถึงรถที่เคยเปลี่ยนตัวเก่าๆมาก่อนหน้าก็ให้เข้ามาปลี่ยนของใหม่
(แต่ได้ข่าวมาว่าลูกค้าfiestaบางท่านที่เคยร้องเรียนยาวนาน ก็ไม่ยอมเปลี่ยนแล้ว ต้องการคืนรถหรือชดใช้ที่เหมาะสมกว่า
ฝ่ายFordก็ยืนยันในแนวทางแก้ไขของตน มีการนำสื่อมวลชน/ผู้เชี่ชาญรถยนต์มาทดสอบ แต่สุดท้ายก็นำไปสู่การฟ้องร้องศาลในปัจจุบัน)
คันของผมก็ยังไม่ได้นำไปเปลี่ยนชุดคลัทช์ใหม่ รอจนใกล้ๆหมดอายุการรับประกันชุดคลัทช์(7 ปี/160,000กิโล)
จึงค่อยนำเข้าไปเปลี่ยน แต่คนที่เปลี่ยนมาแล้วบอกว่ากระตุกน้อยลงมากแล้วสำหรับการขับขี่แบบรถติดในกทม.
แต่ผมเชื่อว่าเกียร์ dual clutch ในปัจจุบัน ดูจากระบบการทำงานแล้ว ไม่ว่าของรถยี่ห้อใด น่าจะมีโอกาสเกิดการกระตุกอยู่บ้าง
2. ผมพ้นวัยรุ่นวัยลุยไปเยอะแล้ว เลือกสี่ประตูเน้นห้องเก็บของท้ายรถมากกว่า
ส่วนอายุน้อยๆก็น่าเลือกแบบห้าประตูจะดูsport มากกว่าตามชื่อ
3. ถ้าจิตใจไม่เข้มแข็งพออย่าซื้อมาใช้เลยนะครับ
เพราะว่าจะโดนทักโดนถามอยู่ตลอด ด้วยน้ำเสียงและสายตาที่สื่อออกมาอ้อมๆ
คล้ายๆแบบว่าเจ้าของรถไม่ค่อยฉลาดเลยนะ ที่ซื้อรถ(ยี่ห้อ)นี้มาใช้ 555
แต่ถ้าถามถึงสมรรถนะที่ได้ทั้งเครื่องยนต์และการบังคับควบคุม การเบรก ระบบความปลอดภัยที่ให้มา
ความประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉพาะขับนอกเมือง สิ่งอำนวยความสะดวก ...ทั้งหมดนับว่าคุ้มค่า
ยิ่งเทียบกับได้ราคามือสองถือว่าคุ้มค่ามากครับ
ส่วนถังชาโคล charcoal canister ในระบบดักจับไอน้ำมันจากถังเพื่อลดมลพิษ
ผมเปลี่ยนไปราคาราวๆหนึ่งพันบาทเอง ลองผ่าดูภายในปัญหาเกิดจากกระดาษกรองฝุ่นจากอากาศนอกอุดตัน
ฝุ่นอุดกั้นจนอากาศภายนอกเข้าไปปรับสมดุลทำได้ยาก ผมอยากแนะนำให้เปลี่ยนทุกแสนกิโลหรือก่อนหน้าเล็กน้อย
ก่อนเกจ์น้ำมันเพี้ยน ยกเว้นจนได้มีการปรับปรุงpartใหม่แล้ว