ผู้เขียน หัวข้อ: All new รุ่นแรกที่มีปัญหาจะมีการแข้ไขจากโรงงาน หรือต้องรอถึง minor change ซะก่อน  (อ่าน 8384 ครั้ง)

ออฟไลน์ kritsnutty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
All new รุ่นแรกที่มีปัญหาจะมีการแข้ไขจากโรงงาน หรือต้องรอถึง minor change ซะก่อน
เช่น
dmax มีปัญหาเรื่อง แหนบ น้ำรั่วจากไฟเบรคที่3
bt + renger มีปัญหาเรื่อง สนิมจุดต่างๆ มีเสียงตอนเข้าเกียร์ 1-2 r โช๊คแตก

ปัญหาเลห่านี้จะได้รับการแก้ไขจากโรงงานในสายการผลิตล๊อตต่อไป หรือต้องรอจน MC ซะก่อนค่อยแก้

ใครมีข้อมูลแชร์ทีครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ก็คงต้องดูเป็นเคสๆไปแหละครับ

แต่บ.รถ ถ้ารู้ว่ามีปัญหา จะทนรอไมเนอร์ทำไม ในเมื่อสังคมออนไลน์มันถึงกันเร็วขนาดนี้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ยกตัวอย่างที่ดังๆ อย่างเช่น BMW F30 ที่โครงเบาะเป็นสนิม

ก้อได้รับการแก้ไปแล้วครับ เรื่องนี้ที่เมืิองนอกรุนแรงมาก ถึงขั้นทุบรถทิ้ง พ่นเสปรย์ด่ากันเลย

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ผมว่าเรื่องพวกนี้มันเป็น continuous improvement ครับ เพราะต่อให้ set รถมาดีแค่ไหน สุดท้านขึ้น line จริงมันมี factor เข้ามาเกี่ยวข้องมากมายที่จะทำให้ปัญหาที่ซ่อนอยู่มันโผล่ออกมา รวมถึงนิสัยการขับขี่ของแต่ละ user ด้วย ถ้า OEMs ดีๆหน่อยเค้าก็จะแก้ไว ถ้าดีน้อยหน่อยก็อาจจะค่อยๆแก้ แต่มันไม่เกี่ยวกับ MC หรอกครับ

การทำ MC ผมมองอยู่ 2 อย่างครับ อย่างแรกเป็นเหตุผลด้านการตลาด อีกอย่างคือการทำcost reduction ครับ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
ตอนนี้ D-MAX รุ่นตัวหนังสือทอง ปี 2008
ทางอีซูซุ ได้ส่งจดหมายเรียกไป เปลี่ยนใบพัดอะไรซักอย่างนี่แหละครับ ไม่แน่ใจ

พอดีจดหมายอยู่ที่บ้านครับ เปลี่ยนฟรี โทรไปนัดก่อน
แต่รถก็ใช้ได้ปกติน่ะครับ เค้าเรียก 2 รหัสเครื่อง


ออฟไลน์ BG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ตอบในฐานะที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานประกอบรถยนต์ 2 ค่ายนะครับ

การปรับปรุงชิ้นส่วน และการประกอบนั้น เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานะครับ ในรถทุก model
โดยทุกๆ สัปดาห์โรงงานผลิต จะได้รับเอกสารบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรมจากบริษัทแม่ (ซึ่ง handle เรื่อง design)
ในค่าย Toyota เรียกว่า Engineering Change Instruction : ECI
หรือถ้าในค่าย Ford ก็จะเรียกว่า Engineering Change Notice : ECN

ปริมาณ ECI, ECN นี้ จะหนาแน่นมากในช่วงต้น Model ครับ และจะทะยอยลดน้อยลงในช่วงกลาง ถึงท้าย Model แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้น ในคหสต. การซื้อรถให้ปัญหาน้อยลงนั้น ไม่ต้องรอถึง Minor change ก็ได้ครับ ซักปีนึงก็เริ่มลงตัวมากแล้ว แต่จะรอให้ complete ที่สุดเลยนั้น ไม่มี
แต่ทั้งที้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าปัญหาใหญ่โตมากน้อยแค่ไหนด้วยครับ

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
ตอบในฐานะที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานประกอบรถยนต์ 2 ค่ายนะครับ

การปรับปรุงชิ้นส่วน และการประกอบนั้น เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานะครับ ในรถทุก model
โดยทุกๆ สัปดาห์โรงงานผลิต จะได้รับเอกสารบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรมจากบริษัทแม่ (ซึ่ง handle เรื่อง design)
ในค่าย Toyota เรียกว่า Engineering Change Instruction : ECI
หรือถ้าในค่าย Ford ก็จะเรียกว่า Engineering Change Notice : ECN

ปริมาณ ECI, ECN นี้ จะหนาแน่นมากในช่วงต้น Model ครับ และจะทะยอยลดน้อยลงในช่วงกลาง ถึงท้าย Model แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้น ในคหสต. การซื้อรถให้ปัญหาน้อยลงนั้น ไม่ต้องรอถึง Minor change ก็ได้ครับ ซักปีนึงก็เริ่มลงตัวมากแล้ว แต่จะรอให้ complete ที่สุดเลยนั้น ไม่มี
แต่ทั้งที้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าปัญหาใหญ่โตมากน้อยแค่ไหนด้วยครับ
ชัดเจนดีครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
สรุปได้แว้ ปัญหา lot แรกๆจะเยอะแล้วจะลดลงไปเรื่อยๆเป็นพาราโบร่าลงจนกว่าจะปลายโมเดลจะมีปัญหาน้อยที่สุดแล้ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ไม่เสมอไปในทุกกรณีครับ
ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Captiva พอ minorchange แล้ว
ปัญหาเยอะกว่าเดิมมากๆ

ผมมองว่าเป็น All new ซื้ำอได้ครับ แต่รอเป็นล็อตที่ 2 ก่อน
เพื่อให้ชัวร์ว่า defect จะน้อยลง ประมาณ 3-6 เดือนหลังส่งมอบคันแรกๆ
แล้วแต่ว่าจะขายดีรึเปล่า ถ้าขายดีก็เร็วหน่อย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่เสมอไปในทุกกรณีครับ
ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Captiva พอ minorchange แล้ว
ปัญหาเยอะกว่าเดิมมากๆ

ผมมองว่าเป็น All new ซื้ำอได้ครับ แต่รอเป็นล็อตที่ 2 ก่อน
เพื่อให้ชัวร์ว่า defect จะน้อยลง ประมาณ 3-6 เดือนหลังส่งมอบคันแรกๆ
แล้วแต่ว่าจะขายดีรึเปล่า ถ้าขายดีก็เร็วหน่อย

เห็นด้วยเรื่องของแคปตี้ครับ

มันไม่เสมอไป อยู่ที่ค่ายรถจะใส่ใจมากแค่ไหนครับ