ผู้เขียน หัวข้อ: ถามพี่จิมมี่หน่อยครับ จะทดสอบระบบ ESP ในเฟียสต้าได้ยังไงคับ  (อ่าน 7268 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
คือ เพื่อนๆในบอร์ดเฟียสต้าเค้าสงสัยอะครับ ว่าเราจะสามารถทดสอบระบบ ESP ในเฟียสต้าได้อย่างไรครับ มีคนกังวลว่าฟอร์ดจะมั่วจะโม้เหมือนคานหลังอีก 5555+

ผมก็เลยแอบอยากรู้เหมือนกันครับ เห็นเพื่อนๆในบอร์ดบอกว่าลองสาดโค้งที่เปียกๆมันก็ไม่ขึ้นสัญลักษณ์ว่ากำลังทำงาน

รบกวนด้วยนะคร้าบ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ไม่ใช่พี่ jimmy  แต่ขอตอบอิอิ

จะอยากทดสอบทำไม     มันเอาไว้ฉุกเฉิน จริงๆ  ได้ยินมาว่า   บ้างคน มีesp  ใช้รถมาหลายปี   ยังไม่เคยใช้ESP เลย  ยกเว้นพ่อผม  ใช้ไป3รอบ  
  

  ลอง วิ่ง เข้าใส่แอ่งน้ำสิครับ  ไม่ต้องแอ่งใหญ่มากนะครับ  แล้ว เปลี่ยน เลน  กระทันหัน หรือ  พื้นถนน เปียก (ตามคลิปครับ)ความเร็ว สัก  60     แต่ต้องแน่ใจนะครับ!!  ว่าถนน   โล่ง   ไม่มีรถหลังตามมา      

อันที่จริงไม่อยากให้ลอง  เลยอ่ะ    แล้วแต่นะ



   เอาคลิปมาฝาก

  มีesp  
 


ไม่มีesp  



แถมๆ



ทีจริงเคยมีคนpostไว้แล้วสำหรับคลิปพวกนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2010, 19:23:41 โดย moza »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ถ้าแถวบ้านมีอ่ะนะครับ พื้นที่ลานดิน/ทราย/ลูกรัง อะไรก็ได้ที่ลื่นๆ ไม่ใช่ปูน/ยางมะตอย กว้างๆ ว่างๆ  เข้าไปเลยครับ  สามารถทำให้ล้อฟรีได้/ล็อกได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้ความเร็วสูง ค่อนข้างปลอดภัยในระดับหนึ่ง

JC TU #54

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ไม่ทดลองระบบ ESP ให้อย่างแน่นอนครับ!

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
อันตรายยยอย่าลองเลยครับพลาดขึ้นมานี่กลิ้งได้เลยนะ ถ้าหากว่าลงว่ามีก็คือมีแหละไม่ใช่ของที่จะมามั่วว่ามีได้ง่ายๆ น่าเสียดายจริงๆที่รถในประเทศไทยเห็นแก่ยอดขายเป้นสำคัญตัดระบบพวกนี้ออกเพื่อขายรถได้ในราคาต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตามความเข้าใจที่ถูกต้อง
เวลาระบบ ESP ทำงาน ไฟมันไม่น่าจะขึ้นบนหน้าปัดนะครับ
ถ้ามีไฟขึ้น มันควรจะเป็นการบอกว่าระบบนี้ถูกปิดอยู่ หรือระบบทำงานขัดข้องมากกว่า

โดยทั่วไปแล้ว เวลาเราเข้าโค้งแรงๆ ใช้รอบจัด ล้อหน้าจะฟรีนิดๆ
แล้วทำให้หน้าบานออกจากโค้งอย่างรุนแรง Understeer นั่นแหละ
เราจะรู้สึกได้ว่าระบบเข้ามาตัดกำลังเครื่องยนต์ให้ลดกำลังลงแบบถี่ๆ
แต่ต้องสังเกตุดีดี ผมไม่รู้ว่าเฟียสต้าเป็นอย่างนั้นรึเปล่า แต่มันควรจะทำงานในลักษณะนี้

แต่อยากจะให้ลองถอยออกมามองให้ดีครับ ว่าที่ทำกันอยู่มันควรทำรึเปล่า
ตอนนี้เหมือนหลายคนกำลังจมอยู่กับการพิสูจน์ว่ารถที่ซื้อมาได้ของมาครบตามที่แจ้งไว้รึเปล่า
จนผมว่ามันเริ่มเปลี่ยนจากการตรวจสอบความสมบูรณ์ของรถ เป็นการพลิกแผ่นดินหาจุดบกพร่อง
ถ้าลองจะพิสูจน์ ESP แล้ว อีกหน่อยคงต้องตรวจสอบว่ามี Airbag ครบหรือไม่ ABS/EBD/BA ทำงานตอนไหน
Immobilizer ตัดสตาร์ทกันขโมยได้จริงมั้ย กระจกไฟฟ้าจะหนีบมือหรือแขนเจ็บแค่ไหน
เกียร์รอบตัดให้มั้ย เข้าเกียร์ถอยหลังขณะวิ่งไปข้างหน้าแล้วรถปลดเป็นเกียร์ว่างเพื่อกันความเสียหายรึเปล่า
สายพานไทม์มิ่งขาดแล้วจะฟาดพูลเล่ย์ วาล์วจะตก ลูกสูบจะยันมั้ย หัวฉีดเบอร์อะไร คอยล์ผลิตจากที่ไหน
โครงสร้างนิรภัยใส่คานตรงประตูหน้ากี่มิลลิเมตร ตอนผลิตนำเหล็กไปชุบแข็งตามจุดที่บอกบ้างหรือเปล่า

กว่าจะทดสอบหมด คงต้องใช้รถเป็นร้อยคัน
แล้วชีวิตนี้จะซื้อรถทำไม ถ้าซื้อมาแล้วปวดหัวมากกว่าไม่มีรถครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
ตามความเข้าใจที่ถูกต้อง
เวลาระบบ ESP ทำงาน ไฟมันไม่น่าจะขึ้นบนหน้าปัดนะครับ
ถ้ามีไฟขึ้น มันควรจะเป็นการบอกว่าระบบนี้ถูกปิดอยู่ หรือระบบทำงานขัดข้องมากกว่า

โดยทั่วไปแล้ว เวลาเราเข้าโค้งแรงๆ ใช้รอบจัด ล้อหน้าจะฟรีนิดๆ
แล้วทำให้หน้าบานออกจากโค้งอย่างรุนแรง Understeer นั่นแหละ
เราจะรู้สึกได้ว่าระบบเข้ามาตัดกำลังเครื่องยนต์ให้ลดกำลังลงแบบถี่ๆ
แต่ต้องสังเกตุดีดี ผมไม่รู้ว่าเฟียสต้าเป็นอย่างนั้นรึเปล่า แต่มันควรจะทำงานในลักษณะนี้

แต่อยากจะให้ลองถอยออกมามองให้ดีครับ ว่าที่ทำกันอยู่มันควรทำรึเปล่า
ตอนนี้เหมือนหลายคนกำลังจมอยู่กับการพิสูจน์ว่ารถที่ซื้อมาได้ของมาครบตามที่แจ้งไว้รึเปล่า
จนผมว่ามันเริ่มเปลี่ยนจากการตรวจสอบความสมบูรณ์ของรถ เป็นการพลิกแผ่นดินหาจุดบกพร่อง
ถ้าลองจะพิสูจน์ ESP แล้ว อีกหน่อยคงต้องตรวจสอบว่ามี Airbag ครบหรือไม่ ABS/EBD/BA ทำงานตอนไหน
Immobilizer ตัดสตาร์ทกันขโมยได้จริงมั้ย กระจกไฟฟ้าจะหนีบมือหรือแขนเจ็บแค่ไหน
เกียร์รอบตัดให้มั้ย เข้าเกียร์ถอยหลังขณะวิ่งไปข้างหน้าแล้วรถปลดเป็นเกียร์ว่างเพื่อกันความเสียหายรึเปล่า
สายพานไทม์มิ่งขาดแล้วจะฟาดพูลเล่ย์ วาล์วจะตก ลูกสูบจะยันมั้ย หัวฉีดเบอร์อะไร คอยล์ผลิตจากที่ไหน
โครงสร้างนิรภัยใส่คานตรงประตูหน้ากี่มิลลิเมตร ตอนผลิตนำเหล็กไปชุบแข็งตามจุดที่บอกบ้างหรือเปล่า

กว่าจะทดสอบหมด คงต้องใช้รถเป็นร้อยคัน
แล้วชีวิตนี้จะซื้อรถทำไม ถ้าซื้อมาแล้วปวดหัวมากกว่าไม่มีรถครับ


ขอบคุณสำหรับคำตอบครับผม ผมเองไม่ได้ติดใจอะไรหรอกครับ แต่มีคนถามมา ก็เลยจะหาคำตอบให้เค้าเท่านั้นเอง (ถึงกับทดสอบเองกันเลยทีเดียว แล้วเค้าสงสัยว่าสัญลักษณ์มันไม่ขึ้น ตกลงว่ามีหรือไม่มี)

ส่วนผมเองเชื่อว่ายังไงก็ต้องมี ฟอร์ดคงไม่ทำน่าเกลียดถึงขนาดโปรโมทและพิมลงโบรชัวว่ามี แต่ไม่ใส่มาให้หรอกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2010, 12:20:42 โดย gdhsatanic »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
เว็บของ EurnNCap นอกจากจะทดสอบการชน ยังมีทดสอบ ESP(ถ้ารถรุ่นนั้นมี) ด้วยครับ ลองไปดูได้ ระหว่างเปิดกับไม่เปิด แต่ไม่แน่ใจว่าเฟียสต้ามีหรือยังครับ