เรื่องนี้ต้องดูที่เกรด นมค ด้วยครับ
1. เกรด นมค. เป็นเกรดไหน ถ้าเป็นเกรดสูงสังเคราะห์แท้ ๆ ที่ไม่ได้ผลิตจากปิโตรเลี่ยม คือเป็นสารสังเคราะห์ polyalphaolefin
อายุการใช้งานก็จะยาวหน่อย เพราะมีความเสถียรสูงกว่านมค.สังเคราะห์ชนิดปิโตรเลี่ยม เกรดนี้ใช้งานในระยะ 15000-20000 กิโลสบาย ๆ ครับ ระยะเวลาก็ปีนึงได้เช่นกัน
2.แต่ถ้าเป็น นมค.เกรดรองลงมาหรือกึ่งสังเคราะห์ อายุการใช้งานก็จะลดลงมา ไม่ควรใช้เกินระยะ 5000 กิโล หรือไม่ควรเกิน 6 เดือน
เพราะมันจะเริ่มเสื่อมสภาพเป็นโคลนสะสมในห้องเครื่องได้
3.หรือหากเป็นเกรดกลาง ๆ คือผลิตจากปิโตรเลี่ยม แต่เป็นปิโตรเลี่ยมเกรดสูงที่สกัดเอาสารที่เป็นผลเสียออกไปแล้วและมีการจัดเรียงโมเลกุลปิโตรเลี่ยมให้มีขนาดเท่า ๆ กัน อันนี้ก็ใช้ได้ในระยะ 10000 - 15000 ระยะเวลาก็ปีนึงได้ครับ
4. ลักษณะการใช้งาน ถ้าใช้งานโหด ๆ ความเร็วสูงบ่อย ๆ ใช้วันละหลาย ๆ กิโล นมค. ก็เสื่อมเร็ว
หรือตรงข้าม ใช้งานน้อยมาก จอดมากกว่าขับ อันนี้ก็ควรใช้ นมค. เกรดสูง ๆ และเปลี่ยนถ่ายให้เร็วขึ้น
คู่มือรถบางรุ่นบางยี่ห้อก็จะระบุไว้ด้วยว่าถ้าใช้รถน้อยวันละไม่เกิน 20 หรือ 30กิโล เค้าจะจัดให้อยู่ในประเภทรถใช้งานหนัก ต้องเปลี่ยน นมค . เร็วหน่อย
ปล. ส่วนตัวผมเอง รถสองคัน ผมใช้เกรดในข้อ 1. ทั้งสองครัยครับ เปลี่ยนถ่ายปีละครั้ง ปีนึงผมใช้รถประมาณ 10000 - 15000 กิโลครับ
ทุกครั้งที่เปลี่ยน นมค ผมก็จะสั่งให้เปลี่ยนไส้กรอง นมค. ทุกครั้ง
เพราะผมว่ามันคุ้มค่า ราคามันแพงกว่าเกรดในข้อ 3. ไม่ถึงห้าร้อย และผมซื้อไปเองนะครับ ไม่ใช่ของศูนย์
ส่วนเกรดข้อ2. ผมไม่ใช่เลยครับ มันไม่คุ้ม ถ้าใช้ต้องเปลี่ยนบ่อยทุก 5000 กิโล รวม ๆ แล้ว ราคาก็ต้องจ่ายแทบไม่ต่างกับเกรด 1.
แถมเปลี่ยนบ่อย รถก็ช้ำมากขึ้นด้วย ผมเคยใช้เกรดกึ่งสังเคราะห์กับรถคันเก่าครับซื้อมือสองมา แต่ไปยึดตามคู่มือว่าเปลี่ยนทุกหมื่นกิโล
พอใช้ไปสี่ปี เครื่องพังครับ ช่างผ่าเครื่องออกมาให้ดูโคลนสะสมในห้องเครื่อง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเลือกเกรดสูง ๆ เลยครับ มันคุ้มค่า ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย
ผมเคยใช้เกรดกึ่งสังเคราะห์กับรถคันเก่าครับซื้อมือสองมา แต่ไปยึดตามคู่มือว่าเปลี่ยนทุกหมื่นกิโล
พอใช้ไปสี่ปี เครื่องพังครับ ช่างผ่าเครื่องออกมาให้ดูโคลนสะสมในห้องเครื่อง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเลือกเกรดสูง ๆ เลยครับ มันคุ้มค่า ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย
จากข้อมูลที่บอกว่าเป็นโคลนสะสมในห้องเครื่องช่ายไหมครับ
จริงแล้วผมว่า คุรคิดผิดนะครับ
1 รถมือสอง คุณคงไม่รู้ว่า เจ้าของเก่ารักษาดีแค่ไหม (ผมคิดเอานะว่าคุณไม่รู็) คุณอาจจะรู้ประวัติรถคันนี้ แต่คุณคงไม่รู้ประวัติการรักษารถ (ผมคิดเอาเองอีกเหมือนกันเพราะ ผมเห็นรถข้างบ้าน อยากได้รถเขาคิดว่ารถเขาดูแลดี ใช้ครับสภาพนอกดูดีแต่ภายในผมไม่ได้ตามไปดูนะครับ
2 การที่นำ้มันเครื่องเป็นโคลน ผมมาจากอะไรรู้ไหมครับ ผลจากการที่ ไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตั้งหากและก็ผลจากการใช้ถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ตรงเวลาครับ เช่น ระยะ ให้ 5000 ไปเปลี่ยน 1หมื่น เป้นต้น แต่พี่ดันไปเปลี่ยนที่ 2หมื่นเลยนะครับ ไม่ใช้แค่เท่าเดี่ยว 3เท่าเลย
3 ทำไมผมทราบ ถ้าคุณ เคยฟังพี่จิมมี่ ออกกาศทุกตอน ตอนที่ออกอากศใหม่ ช่วง สัปดาห์แรก หรือครั่งที่ไม่เกิน 20 อะไรประมาณนั้น เคยพูดถึงเรื่องtaxi ที่ไม่เปลี่ยนนำ้มันเครื่องเลย วิ่งจนน้ำมมันเครื่องเป็นโคลนเหนียวติดเครื่องตายไปเลย เอาถออดออกมาล้างโคลน ถ่ายเข้าไปใหม่ แล้ววิ่งได้ต่อ ของความทนทานของเครื่องยนต์อย่างน่าอัศจรรย์ (ขออภัยพี่จิมมี่ที่ต้องอ้างถึงนะครับ)
ถ้าเป็นตามที่คุณว่า น้ำมันเครื่องใช้ได้ตาม หัวข้อที่บอกแล้วทำไมไม่พิมพ์ลงในฉลาดน้ำมันเครื่องไปเลยอ่ะครับ จะได้ไม่ต้องมานั้งเถียงกัน
มีพี่อีกคนบอกให้ผมเอาไปต้ม ฉลากบอกว่าหลีกเลียงการสัมผัสที่ใช้เแล้วเป็นประจำหรือเป็นเวลานาน จะมห้ให้เกินมะเร็งผิวหนัง
ถ้าผมเอาไปต้มอย่างที่พี่ว่า ผมไม่ใช้คนที่โงแยวละ ผมคนเป็นคนบ้าอ่ะ