ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 19081 ครั้ง)

ออฟไลน์ mark2015

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 19:50:44 »
ถามเซลล์แจ้งว่าถ่ายครั้งแรกที่ 12,000 โดยประมาณ

ใช้ๆไปๆมาๆ ตอนนี้ 6400 เลขแจ้งว่าอีก 2400 เข้าเซอร์วิส เลยงงกับการคำนวนเลขกิโล
ยิ่งวิ่งไกลยิ่งร่นเลขลง ปัญหาคือเดือนหน้าต้องลงใต้ ไปกลับน่าจะเกินระยะแน่ๆ

1.อยากถามว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง พี่ๆท่านใดเคยลากเกินสูงสุดกี่กิโลครับ แล้วไม่ควรเกินเท่าไหร่
2.ถ้าจะเข้าเซอร์วิส bmw ที่ใต้ อยากทราบว่าศูนย์โอเครไหม มีหาดใหญ่กับภูเก็ต

ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าครับ
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 20:08:26 »
ถ่ายทุกหมื่นโลพอครับ

จริงๆแล้วน้ำมันเครื่องมันเสื่อมด้วยเวลาที่เครื่องทำงาน ไม่ใช่เลขไมล์

เช่น สตาร์ทรถแล้วจอดไว้ไม่ดับเครื่อง 150ชั่วโมงมันก็เสื่อมมากพอจะถ่ายทิ้งได้แล้วครับ เลขไมล์ไม่ขึ้นซักโล

ไอ้ตัวเลขไมล์เกิดจากการคำนวณคร่าวๆ โดยคิดว่า คนส่วนใหญ่ใช้ความเร็วเฉลี่ย 60กม.ต่อชัวโมง คูณ200ชั่วโมง เท่ากับ12000กม.

 แต่เขาไม่ได้แฟคเตอร์อุณหภูมิไว้แบบเมืองไทยแน่ๆครับ


ออฟไลน์ FlyMe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 20:13:34 »
BMW on-board computer จะแจ้งเตือน 2000 กิโล ก่อนครบ เมื่อตัวแจ้งเตือนขึ้นที่ 2000 กิโล ก็สามารถนัดเข้าศูนย์ได้เลย เพราะฉะนั้นก็อีกประมาณ 400 กิโลคุณก็นำเข้าได้ 

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 20:32:36 »
ถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 1หมื่นโลพอ ถ้าเกิน 1,000 - 2,000 กิโลได้อยู่ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 20:52:14 »
ก่อนเดินทางไกลก็ไปถ่ายสะ จะได้หมดห่วง

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,369
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 21:41:02 »
ที่ผมเคยถาม 0 BMW

เค้าบอกว่าตาม BSI ถ้าระยะ monitor เหลือ <1,000 km ก็เข้า 0 ใช้ BSI ได้เลยครับ
แต่ที่ท่านข้างบนบอก  บอกว่าเหลือ< 2,000 km ก็เข้าได้เลย  ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแล้วเหรอ  ลองโทรถาม 0 ดูเลยครับ 

ถ้าเข้าไม่ได้  ต้องขับไปก่อน  ก็ไม่เป็นไรครับ  รถผมเคย overdue ไม่เข้าตามกำหนดการ แต่กิโลยังไม่ถึง  เข้าช้าไปหลายเดือน  แต่ 0 ก็ยังให้ใช้สิทธิ์ BSI ได้  ไม่ยกเลิกแต่อย่างใด  โชคดีไป

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 23:11:13 »
ต้องเข้าใจว่าระยะที่ รถให้มามันเข้าเร็วไม่ตรงกับที่ใช้กันทั้วไป ผมก็ไม่เข้าใจว่าระยะในคอมในรถเขาคิดหรือใช้ ชั่วโมงอะไรวัด ถึงออกมาแบบนั้น
แต่ถ้าเอาแบบการรักษารถยนต์แบบจริงๆจังๆ เลยนะครับ
ถ้าน้ำมันเครื่อง สังเคาระห์ 100% ในประเทศไทยเขาใช้กัน1หมื่นกิโล อาจจะถึง 2หมื่นโล (ในไทย)
                  กึ่งสังเคราห์ แต่ก่อนบอก 5พันโล หรือไม่ก็ 7พันโล แต่ตอนนี้ได้ถึง 1หมื่นโล สรุปขึ่นอยู่กับการใช้งานนะครับ
                  ธรรมดา 3พันโล (ไม่เคยใช้เพราะถ่ายเร็วไปไม่ค่อยมีเวลา) แต่ราคาถูกดี
ซึ่งกระป๋องน้ำมันเครื่องก็ไม่ได้บอกว่าใช้ได้กี่โล หรือใช้ได้กี่ชั่วโมง แต่ถ้าที่ญี่ปุ้น 2-3หมื่นโล เหตุผล

1 ประเทศเขาฝุ่นน้อยหรือแทบไม่มีฝุ่น ถ้าว่าฝุ่นเกี่ยวอะไร ก็เหมือนกับคน ที่สุดอากาศ สกปรกฝุ่นเยอะ ขี้มูกก็เยอะ ผมเคยอยู่ญี่ปุ่น ไม่เคยแขะขี้มูกเลยอ่ะ ฝุ่นจะทำให้ เครื่องยนต์สกปรก เศษฝุ่นพวกเนี้ยจะเป็นตะกันตะกอนต่างในอากาศไม่ใช้มีแต่ ฝุ่นดินนะครัยฝุ่นเหล็กก็มองไม่เห็น จะให้เสียดสีเครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว

2การทีน้ำมันเครื่องดำเพราะ น้ำมันเชื่อเพลิงที่เราเติมลงไปด้วยนะครับที่ทำให้ดำ ไม่ใช้แต่ฝุ่นเท่านั้นที่ทำให้ดำ

3หลังๆ เริ่มมีเหตุผลเรื่องการทำงานของเครื่องยนต์ที่เป็นชั่วโมงเข้ามา

4ชอบบอกว่าเรื่องอากาศร้อน มีผลกะน้ำมันเครื่องเสื่อมเร็วเยอะมาก แต่ จะบอกว่า อากาศเย็นมากๆติดลบก็มีผลเสียต่อเครื่องยนต์เหมือนกัน แต่ประเทศไทยร้อยทั้งปี เลยไม่มีคนพูดถึง

เห็นว่าทาง benz กับ bmw เขาบอกว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 ใช้ได้ 1หมื่นโล หรือ 1ปี อย่างไดอย่างหนึ่งถึงก่อน

ผมจะบอกว่ารถยิ่งเข้าserviceเร็วเท่าไหร่ คนที่ได้เงินจากเรามากเ นั้นก็คือคนรับบริการ  ยิ่งเข้าช้าทนเขาก็ได้รับเงินเราช้า แต่ความจริงละมันต้องถึงขนาดนั้นเลยหรอ ยกตัวอย่าง w205 1หมื่นโล จับเปลี่ยน กรองอากาศแอร์ 2ตัว สรุป 6พันบาท ขอโทษบ้างศูนย์ไม่เปลี่ยนนะครับไปเปลี่ยนน้ำมันเพาเวอร์แทน  ถามว่าอากาศบ้านเรามันสกปรกถึงขนาดนั้นเลยหรือเนี้ย มันมีบอกนิว่า ฝุ่นในอากาศมีกี่ไมล์โครกรัม ถึงเป็นอันตราย แต่คนหรือรถ อุปกรณ์ป้องกัน สามารถทนได้กี่ ชั่วไมง หรือมีอะไรบอกมีเวลาบอก ในฉลากก็ไม่เห็นมีบอก เป็น ดุลพินิจของช่างชำนาญงาน ชำนาญจริงอ่ะเปล่าก็ไม่รู้ ช่างบ้านเราน่าจะมี ใบประกอบการนะครับ เหมือนกับ แพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลป์ เพราะ การทำรถไม่ดีเท่ากับฆ่าคนได้เลยนะครับ เช่นประกอยอะไรไม่ดี ทำน๊อตขาดก็ไม่บอก หรือว่าทำอะไรผลาดเสียหายก็ไม่บอก หรือว่าอะไรต่างๆนาน ก็ไม่บอก (อาจจะเป็นได้ไม่ได้บอกว่าทุกคนหรือทุกครั่งนะครับ

ถ้าเอาง่ายก็เปลี่ยนกรองอากาศแอร์ทุกปี ไม่ดีกว่าหรือ หรือว่าเจ้าของรถวิ่งทางฝุ่นมา คนใช้รถรุ้ดีที่สุดนะครับว่ารถเราใช้งานแบบไหน วิ่งแต่ทางเรียบ ฝุ่นน้อยจำเป้นเปลี่ยนไหม

ปรกติคู่มือรถนะครับจะบอกว่า 1หมื่นโลทำอะไร 2หมื่นทำอะไร จนถึง 1แสนทำอะไร แล้วก็กลับมาที่ 1หมืนโลทำอะไร

ใครพอมีรายละเอียดเรื่องการใช้น้ำมันเครื่องเป็นชั่วโมง ของบริษัทน้ำมันเครื่องช่วยแชร์มาทีนะครับ ผมจะได้หายโง่



Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 00:27:57 »
อยากทราบว่า รถยนต์ยุโรป BMW , MB
ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล
ศูนย์บริการ ใช้น้ำมันเครื่องยี่่ห้ออะไร โมเดลอะไรครับ? ;D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,369
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 01:20:36 »
BMW ทั่วโลก ใช้ Pennzoil (ผลิตโดย Shell) แทน Castrol ที่ BMW เลิกใช้ตั้งแต่ Jan 2015

In January of 2015, BMW dropped Castrol as its recommended oil supplier and switched to Shell.

http://www.bmwblog.com/2015/05/12/pennzoil-is-now-the-recommended-oil-for-bmw-engines/

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 08:57:22 »
ถ่ายทุกๆ 6 เดือนหรือหมื่นโล แล้วแต่ระยะใดถึงก่อนดีกว่าครับ บำรุงรักษารถผมว่าควรทุกๆ 6 เดือนเช็คที เซฟสุด (หมายถึงเซฟตัวรถไม่ใช่เซฟตัง) นะครับ (ไม่ว่ารถหรูหรือรถอีโคคารื ผมเช็คระยะนี้หมดครับ)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 09:19:22 »
ต้องเข้าใจว่าระยะที่ รถให้มามันเข้าเร็วไม่ตรงกับที่ใช้กันทั้วไป ผมก็ไม่เข้าใจว่าระยะในคอมในรถเขาคิดหรือใช้ ชั่วโมงอะไรวัด ถึงออกมาแบบนั้น
แต่ถ้าเอาแบบการรักษารถยนต์แบบจริงๆจังๆ เลยนะครับ
ถ้าน้ำมันเครื่อง สังเคาระห์ 100% ในประเทศไทยเขาใช้กัน1หมื่นกิโล อาจจะถึง 2หมื่นโล (ในไทย)
                  กึ่งสังเคราห์ แต่ก่อนบอก 5พันโล หรือไม่ก็ 7พันโล แต่ตอนนี้ได้ถึง 1หมื่นโล สรุปขึ่นอยู่กับการใช้งานนะครับ
                  ธรรมดา 3พันโล (ไม่เคยใช้เพราะถ่ายเร็วไปไม่ค่อยมีเวลา) แต่ราคาถูกดี
ซึ่งกระป๋องน้ำมันเครื่องก็ไม่ได้บอกว่าใช้ได้กี่โล หรือใช้ได้กี่ชั่วโมง แต่ถ้าที่ญี่ปุ้น 2-3หมื่นโล เหตุผล

1 ประเทศเขาฝุ่นน้อยหรือแทบไม่มีฝุ่น ถ้าว่าฝุ่นเกี่ยวอะไร ก็เหมือนกับคน ที่สุดอากาศ สกปรกฝุ่นเยอะ ขี้มูกก็เยอะ ผมเคยอยู่ญี่ปุ่น ไม่เคยแขะขี้มูกเลยอ่ะ ฝุ่นจะทำให้ เครื่องยนต์สกปรก เศษฝุ่นพวกเนี้ยจะเป็นตะกันตะกอนต่างในอากาศไม่ใช้มีแต่ ฝุ่นดินนะครัยฝุ่นเหล็กก็มองไม่เห็น จะให้เสียดสีเครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว

2การทีน้ำมันเครื่องดำเพราะ น้ำมันเชื่อเพลิงที่เราเติมลงไปด้วยนะครับที่ทำให้ดำ ไม่ใช้แต่ฝุ่นเท่านั้นที่ทำให้ดำ

3หลังๆ เริ่มมีเหตุผลเรื่องการทำงานของเครื่องยนต์ที่เป็นชั่วโมงเข้ามา

4ชอบบอกว่าเรื่องอากาศร้อน มีผลกะน้ำมันเครื่องเสื่อมเร็วเยอะมาก แต่ จะบอกว่า อากาศเย็นมากๆติดลบก็มีผลเสียต่อเครื่องยนต์เหมือนกัน แต่ประเทศไทยร้อยทั้งปี เลยไม่มีคนพูดถึง

เห็นว่าทาง benz กับ bmw เขาบอกว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 ใช้ได้ 1หมื่นโล หรือ 1ปี อย่างไดอย่างหนึ่งถึงก่อน

ผมจะบอกว่ารถยิ่งเข้าserviceเร็วเท่าไหร่ คนที่ได้เงินจากเรามากเ นั้นก็คือคนรับบริการ  ยิ่งเข้าช้าทนเขาก็ได้รับเงินเราช้า แต่ความจริงละมันต้องถึงขนาดนั้นเลยหรอ ยกตัวอย่าง w205 1หมื่นโล จับเปลี่ยน กรองอากาศแอร์ 2ตัว สรุป 6พันบาท ขอโทษบ้างศูนย์ไม่เปลี่ยนนะครับไปเปลี่ยนน้ำมันเพาเวอร์แทน  ถามว่าอากาศบ้านเรามันสกปรกถึงขนาดนั้นเลยหรือเนี้ย มันมีบอกนิว่า ฝุ่นในอากาศมีกี่ไมล์โครกรัม ถึงเป็นอันตราย แต่คนหรือรถ อุปกรณ์ป้องกัน สามารถทนได้กี่ ชั่วไมง หรือมีอะไรบอกมีเวลาบอก ในฉลากก็ไม่เห็นมีบอก เป็น ดุลพินิจของช่างชำนาญงาน ชำนาญจริงอ่ะเปล่าก็ไม่รู้ ช่างบ้านเราน่าจะมี ใบประกอบการนะครับ เหมือนกับ แพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลป์ เพราะ การทำรถไม่ดีเท่ากับฆ่าคนได้เลยนะครับ เช่นประกอยอะไรไม่ดี ทำน๊อตขาดก็ไม่บอก หรือว่าทำอะไรผลาดเสียหายก็ไม่บอก หรือว่าอะไรต่างๆนาน ก็ไม่บอก (อาจจะเป็นได้ไม่ได้บอกว่าทุกคนหรือทุกครั่งนะครับ

ถ้าเอาง่ายก็เปลี่ยนกรองอากาศแอร์ทุกปี ไม่ดีกว่าหรือ หรือว่าเจ้าของรถวิ่งทางฝุ่นมา คนใช้รถรุ้ดีที่สุดนะครับว่ารถเราใช้งานแบบไหน วิ่งแต่ทางเรียบ ฝุ่นน้อยจำเป้นเปลี่ยนไหม

ปรกติคู่มือรถนะครับจะบอกว่า 1หมื่นโลทำอะไร 2หมื่นทำอะไร จนถึง 1แสนทำอะไร แล้วก็กลับมาที่ 1หมืนโลทำอะไร

ใครพอมีรายละเอียดเรื่องการใช้น้ำมันเครื่องเป็นชั่วโมง ของบริษัทน้ำมันเครื่องช่วยแชร์มาทีนะครับ ผมจะได้หายโง่


คนไม่รู้ไม่ใช่คนโง่ครับ คนโง่คือคนที่รู้แต่ไม่ยอมรับ อย่าว่าตัวเองโง่เลยครับ

Engine Oil age Hour ไปเสิร์ชได้ครับ ไ
เอาจากเว็บที่เชื่อถือได้นะครับ เช่น api.org

Engine Oil Oxidation มันเกิดจากความร้อนที่รวมความชื้นกับน้ำมันเข้าด้วยกัน สมัยเรียคุณๆคงเคยได้ยินว่า น้ำกับน้ำมันไม่รวมตัวกัน แต่ในความเป็นจริง เขาพูดไม่หมดว่า ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ น้ำมันอะไร แรงดันเท่าไหร่

ลองเอาน้ำมันเครื่องใช้แล้ว ต้มพออุ่นๆ 70-80ใส่น้ำลงไป1:100 ปล่อยให้เย็น ทิ้งไว้ แล้วกลับมาคุยกันครับว่าน้ำกับน้ำมันได้อะไร

ผมจำได้ว่า Ford มีเอกสารการแปลวค่าชั่วโมงลงไว้ในเว็บว่าเลขหมื่นโล หมื่นห้าพันโลมาได้อย่างไร ลองหาอ่านดูครับ https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=https://www.fleet.ford.com/truckbbas/non-html/DeiselTips/DLSIDLETIMESS.pdf&ved=0ahUKEwilsvKLpK3KAhVBbY4KHXv3C6wQFggZMAA&usg=AFQjCNE0k5ARVGZncvHQ-nzevYOs3vgnow

https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.nefea.com/uploads/product/pl_service_bulletin__1_oil_change.pdf&ved=0ahUKEwjSgZr5pK3KAhUDno4KHUlYDT4QFggtMAc&usg=AFQjCNHNzd474yFVKyW_ugHksTrWPNQbcw

หรือถ้าไม่อยากหา ลองคิดดูง่ายๆครับ รถที่สตาร์ทเครื่องทิ่งไว้ชั่วโมงโดยไม่วิ่งเลยสักโล กับรถที่วิ่งไป60โลในชั่วโมง น้ำมันเสื่อมเท่ากันไหม



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2016, 09:33:49 โดย Jae »

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 11:29:07 »
เรื่องนี้ต้องดูที่เกรด นมค ด้วยครับ
1. เกรด นมค. เป็นเกรดไหน ถ้าเป็นเกรดสูงสังเคราะห์แท้ ๆ ที่ไม่ได้ผลิตจากปิโตรเลี่ยม คือเป็นสารสังเคราะห์ polyalphaolefin
อายุการใช้งานก็จะยาวหน่อย เพราะมีความเสถียรสูงกว่านมค.สังเคราะห์ชนิดปิโตรเลี่ยม เกรดนี้ใช้งานในระยะ 15000-20000 กิโลสบาย ๆ ครับ  ระยะเวลาก็ปีนึงได้เช่นกัน
2.แต่ถ้าเป็น นมค.เกรดรองลงมาหรือกึ่งสังเคราะห์ อายุการใช้งานก็จะลดลงมา ไม่ควรใช้เกินระยะ 5000 กิโล หรือไม่ควรเกิน 6 เดือน
เพราะมันจะเริ่มเสื่อมสภาพเป็นโคลนสะสมในห้องเครื่องได้
3.หรือหากเป็นเกรดกลาง ๆ คือผลิตจากปิโตรเลี่ยม แต่เป็นปิโตรเลี่ยมเกรดสูงที่สกัดเอาสารที่เป็นผลเสียออกไปแล้วและมีการจัดเรียงโมเลกุลปิโตรเลี่ยมให้มีขนาดเท่า ๆ กัน อันนี้ก็ใช้ได้ในระยะ 10000 - 15000 ระยะเวลาก็ปีนึงได้ครับ
4. ลักษณะการใช้งาน ถ้าใช้งานโหด ๆ ความเร็วสูงบ่อย ๆ ใช้วันละหลาย ๆ กิโล นมค. ก็เสื่อมเร็ว
หรือตรงข้าม ใช้งานน้อยมาก จอดมากกว่าขับ อันนี้ก็ควรใช้ นมค. เกรดสูง ๆ และเปลี่ยนถ่ายให้เร็วขึ้น
คู่มือรถบางรุ่นบางยี่ห้อก็จะระบุไว้ด้วยว่าถ้าใช้รถน้อยวันละไม่เกิน 20 หรือ 30กิโล เค้าจะจัดให้อยู่ในประเภทรถใช้งานหนัก ต้องเปลี่ยน นมค . เร็วหน่อย

ปล. ส่วนตัวผมเอง รถสองคัน ผมใช้เกรดในข้อ  1. ทั้งสองครัยครับ เปลี่ยนถ่ายปีละครั้ง ปีนึงผมใช้รถประมาณ 10000 - 15000 กิโลครับ
ทุกครั้งที่เปลี่ยน นมค ผมก็จะสั่งให้เปลี่ยนไส้กรอง นมค. ทุกครั้ง
เพราะผมว่ามันคุ้มค่า ราคามันแพงกว่าเกรดในข้อ 3. ไม่ถึงห้าร้อย และผมซื้อไปเองนะครับ ไม่ใช่ของศูนย์
ส่วนเกรดข้อ2. ผมไม่ใช่เลยครับ มันไม่คุ้ม ถ้าใช้ต้องเปลี่ยนบ่อยทุก 5000 กิโล รวม ๆ แล้ว ราคาก็ต้องจ่ายแทบไม่ต่างกับเกรด 1.
แถมเปลี่ยนบ่อย รถก็ช้ำมากขึ้นด้วย ผมเคยใช้เกรดกึ่งสังเคราะห์กับรถคันเก่าครับซื้อมือสองมา แต่ไปยึดตามคู่มือว่าเปลี่ยนทุกหมื่นกิโล
พอใช้ไปสี่ปี เครื่องพังครับ ช่างผ่าเครื่องออกมาให้ดูโคลนสะสมในห้องเครื่อง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเลือกเกรดสูง ๆ เลยครับ มันคุ้มค่า ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย


ออฟไลน์ jib

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 13:28:06 »
  ให้ดูชั่วโมงใช้งานเป็นหลัก ครับ ไม่ว่าเกรดไหนๆ ยิ่งวิ่ง กทม. ยิ่งต้องคิดตรงนี้
 เพราะ 1 ชม รถวิ่งใน กทม ได้ระยะประมาณ 10 +- กม แค่นั้น (เร่งด่วน เช้า เย็น) เทียบ ตจว หรือ รถไม่ติดแบบ กทม อาจไปได้ 60-90 โล + ???

ออฟไลน์ Hawkdriver_Nock

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 14:03:29 »
F30 ของผมก็เป็นครับ เซตจากศูนย์ออกมา 12500 กม. วิ่งในเมืองมากๆ ตัวเลขจะลงเร็วครับ ของผมเปลี่ยนที่ 7000-8000 ทุกที
1969 Volkswagen Type I
1991 Mercedes-Benz 230E
2014 BMW 320i

ออฟไลน์ mark2015

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 15:07:52 »
โทรเช็คที่ศุนย์มาละครับ ฝ่ายเซอร์วิส
-ว่าคำนวนจากน้ำมันที่ใช้ไป
-ไม่ควรเกินระยะเปลี่ยนถ่ายสักพันกิโล ทีบางเคสเกินหลายพันก็มี
-เข้าก่อนได้ให้ดูจาก หน้าจอที่กลางรถ ในเมนูเซอร์วิสถ้ารูปน้ำมันเครื่องเป็นสีเหลือง เข้าได้เลยไม่ต้องดูไมล์
-จะเตือนเข้าเมื่อเหลือสัก500กิโล

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 21:46:15 »
ผมถ่ายทุกหมื่นโล

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 22:08:54 »
ต้องเข้าใจว่าระยะที่ รถให้มามันเข้าเร็วไม่ตรงกับที่ใช้กันทั้วไป ผมก็ไม่เข้าใจว่าระยะในคอมในรถเขาคิดหรือใช้ ชั่วโมงอะไรวัด ถึงออกมาแบบนั้น
แต่ถ้าเอาแบบการรักษารถยนต์แบบจริงๆจังๆ เลยนะครับ
ถ้าน้ำมันเครื่อง สังเคาระห์ 100% ในประเทศไทยเขาใช้กัน1หมื่นกิโล อาจจะถึง 2หมื่นโล (ในไทย)
                  กึ่งสังเคราห์ แต่ก่อนบอก 5พันโล หรือไม่ก็ 7พันโล แต่ตอนนี้ได้ถึง 1หมื่นโล สรุปขึ่นอยู่กับการใช้งานนะครับ
                  ธรรมดา 3พันโล (ไม่เคยใช้เพราะถ่ายเร็วไปไม่ค่อยมีเวลา) แต่ราคาถูกดี
ซึ่งกระป๋องน้ำมันเครื่องก็ไม่ได้บอกว่าใช้ได้กี่โล หรือใช้ได้กี่ชั่วโมง แต่ถ้าที่ญี่ปุ้น 2-3หมื่นโล เหตุผล

1 ประเทศเขาฝุ่นน้อยหรือแทบไม่มีฝุ่น ถ้าว่าฝุ่นเกี่ยวอะไร ก็เหมือนกับคน ที่สุดอากาศ สกปรกฝุ่นเยอะ ขี้มูกก็เยอะ ผมเคยอยู่ญี่ปุ่น ไม่เคยแขะขี้มูกเลยอ่ะ ฝุ่นจะทำให้ เครื่องยนต์สกปรก เศษฝุ่นพวกเนี้ยจะเป็นตะกันตะกอนต่างในอากาศไม่ใช้มีแต่ ฝุ่นดินนะครัยฝุ่นเหล็กก็มองไม่เห็น จะให้เสียดสีเครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว

2การทีน้ำมันเครื่องดำเพราะ น้ำมันเชื่อเพลิงที่เราเติมลงไปด้วยนะครับที่ทำให้ดำ ไม่ใช้แต่ฝุ่นเท่านั้นที่ทำให้ดำ

3หลังๆ เริ่มมีเหตุผลเรื่องการทำงานของเครื่องยนต์ที่เป็นชั่วโมงเข้ามา

4ชอบบอกว่าเรื่องอากาศร้อน มีผลกะน้ำมันเครื่องเสื่อมเร็วเยอะมาก แต่ จะบอกว่า อากาศเย็นมากๆติดลบก็มีผลเสียต่อเครื่องยนต์เหมือนกัน แต่ประเทศไทยร้อยทั้งปี เลยไม่มีคนพูดถึง

เห็นว่าทาง benz กับ bmw เขาบอกว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 ใช้ได้ 1หมื่นโล หรือ 1ปี อย่างไดอย่างหนึ่งถึงก่อน

ผมจะบอกว่ารถยิ่งเข้าserviceเร็วเท่าไหร่ คนที่ได้เงินจากเรามากเ นั้นก็คือคนรับบริการ  ยิ่งเข้าช้าทนเขาก็ได้รับเงินเราช้า แต่ความจริงละมันต้องถึงขนาดนั้นเลยหรอ ยกตัวอย่าง w205 1หมื่นโล จับเปลี่ยน กรองอากาศแอร์ 2ตัว สรุป 6พันบาท ขอโทษบ้างศูนย์ไม่เปลี่ยนนะครับไปเปลี่ยนน้ำมันเพาเวอร์แทน  ถามว่าอากาศบ้านเรามันสกปรกถึงขนาดนั้นเลยหรือเนี้ย มันมีบอกนิว่า ฝุ่นในอากาศมีกี่ไมล์โครกรัม ถึงเป็นอันตราย แต่คนหรือรถ อุปกรณ์ป้องกัน สามารถทนได้กี่ ชั่วไมง หรือมีอะไรบอกมีเวลาบอก ในฉลากก็ไม่เห็นมีบอก เป็น ดุลพินิจของช่างชำนาญงาน ชำนาญจริงอ่ะเปล่าก็ไม่รู้ ช่างบ้านเราน่าจะมี ใบประกอบการนะครับ เหมือนกับ แพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลป์ เพราะ การทำรถไม่ดีเท่ากับฆ่าคนได้เลยนะครับ เช่นประกอยอะไรไม่ดี ทำน๊อตขาดก็ไม่บอก หรือว่าทำอะไรผลาดเสียหายก็ไม่บอก หรือว่าอะไรต่างๆนาน ก็ไม่บอก (อาจจะเป็นได้ไม่ได้บอกว่าทุกคนหรือทุกครั่งนะครับ

ถ้าเอาง่ายก็เปลี่ยนกรองอากาศแอร์ทุกปี ไม่ดีกว่าหรือ หรือว่าเจ้าของรถวิ่งทางฝุ่นมา คนใช้รถรุ้ดีที่สุดนะครับว่ารถเราใช้งานแบบไหน วิ่งแต่ทางเรียบ ฝุ่นน้อยจำเป้นเปลี่ยนไหม

ปรกติคู่มือรถนะครับจะบอกว่า 1หมื่นโลทำอะไร 2หมื่นทำอะไร จนถึง 1แสนทำอะไร แล้วก็กลับมาที่ 1หมืนโลทำอะไร

ใครพอมีรายละเอียดเรื่องการใช้น้ำมันเครื่องเป็นชั่วโมง ของบริษัทน้ำมันเครื่องช่วยแชร์มาทีนะครับ ผมจะได้หายโง่


คนไม่รู้ไม่ใช่คนโง่ครับ คนโง่คือคนที่รู้แต่ไม่ยอมรับ อย่าว่าตัวเองโง่เลยครับ

Engine Oil age Hour ไปเสิร์ชได้ครับ ไ
เอาจากเว็บที่เชื่อถือได้นะครับ เช่น api.org

Engine Oil Oxidation มันเกิดจากความร้อนที่รวมความชื้นกับน้ำมันเข้าด้วยกัน สมัยเรียคุณๆคงเคยได้ยินว่า น้ำกับน้ำมันไม่รวมตัวกัน แต่ในความเป็นจริง เขาพูดไม่หมดว่า ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ น้ำมันอะไร แรงดันเท่าไหร่

ลองเอาน้ำมันเครื่องใช้แล้ว ต้มพออุ่นๆ 70-80ใส่น้ำลงไป1:100 ปล่อยให้เย็น ทิ้งไว้ แล้วกลับมาคุยกันครับว่าน้ำกับน้ำมันได้อะไร

ผมจำได้ว่า Ford มีเอกสารการแปลวค่าชั่วโมงลงไว้ในเว็บว่าเลขหมื่นโล หมื่นห้าพันโลมาได้อย่างไร ลองหาอ่านดูครับ https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=https://www.fleet.ford.com/truckbbas/non-html/DeiselTips/DLSIDLETIMESS.pdf&ved=0ahUKEwilsvKLpK3KAhVBbY4KHXv3C6wQFggZMAA&usg=AFQjCNE0k5ARVGZncvHQ-nzevYOs3vgnow

https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.nefea.com/uploads/product/pl_service_bulletin__1_oil_change.pdf&ved=0ahUKEwjSgZr5pK3KAhUDno4KHUlYDT4QFggtMAc&usg=AFQjCNHNzd474yFVKyW_ugHksTrWPNQbcw

หรือถ้าไม่อยากหา ลองคิดดูง่ายๆครับ รถที่สตาร์ทเครื่องทิ่งไว้ชั่วโมงโดยไม่วิ่งเลยสักโล กับรถที่วิ่งไป60โลในชั่วโมง น้ำมันเสื่อมเท่ากันไหม

คนโง่คือคนที่รู้แต่ไม่ยอมรับ (รู้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็โง่อยู่ดี  ยิ่งโง่ถ้าไม่ยิ่งคนหาคำตอบ) ผมถึงมาหาคำตอบไงครับจะได้หายโง่ แต่จะโง่กว่าเดิมเพราะพี่ไม่บอก ว่า น้ำกับน้ำมันไม่รวมตัวกัน แต่ในความเป็นจริง เขาพูดไม่หมดว่า ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ น้ำมันอะไร แรงดันเท่าไหร่
ที่ผมไม่รู้เพราะ 1เพราผมไม่มีเครื่องมือทดลอง ผมจะเอา เครื่องยนต์ มาทำแรงดันยังไง แล้วอุณหภูมิต้องเท่าไหร่ ข้อมูลพวกนี้ผมจะรู้ไหม ถ้าพี่ทราบกรุณา เล่าสู้กันฟังหน่อยเทอะครับ ดีกว่า ไปคิดเอา เอง ถ้าพี่บอกมา ผมจะได้เอาไปพิสูทร์ว่ามันจริงหรือมันไม่จริง ผมเคยเจอคนที่ชอบทิ่งคำถามไว้ทำเหมือนคุณรู็ แต่ก็ไม่ฉเลย อย่าหาว่าผมว่านะครับ ดูเหมือนจะฉลาด แต่จริงแล้ว ความคิดดีแต่การกะทำ เหมือนอมความรู้

ลองเอาน้ำมันเครื่องใช้แล้ว ต้มพออุ่นๆ 70-80ใส่น้ำลงไป1:100 ปล่อยให้เย็น ทิ้งไว้ แล้วกลับมาคุยกันครับว่าน้ำกับน้ำมันได้อะไร
ผมก็ตอบเหมือนเดิมผมจะรู้ไหม จะให้ผมเอานำ้มันเครื่องไปต้ม อะไร แต่ผมจะโดนแม่ด่า ว่ามาทำอะไรแถมกลัวสารตกค้างในหม้อ(คิดเอาเองว่ามี)
ขอคำตอบเทอะครับ ทิ่งคำถามเอาไว้ ใครจะรู้ครับว่าพี่รู้ (ถ้าผมทำได้ผมทำไปแล้ว)

รถที่สตาร์ทเครื่องทิ่งไว้ชั่วโมงโดยไม่วิ่งเลยสักโล กับรถที่วิ่งไป60โลในชั่วโมง น้ำมันเสื่อมเท่ากันไหม
ผมคงไม่เอารถตัวเองทำดูอ่ะครับ แต่ว่าบริษัทรถคงเคยทำแล้ว แล้วได้ผลอะไรอีกละครับ

คือผมไม่มีเจตนาอะไรนะครับ พี่ทิ้งคำถามเอาไว้
ผมบอกตรงๆครับผมไม่มีปัญยาพิสุทธ์ ว่าผลมันออกมายังไง
คงเคยได้ยินกันใช้ไหมครับ ว่า อากาศบ้านเราไม่เหมือน พวกนั้น เอกสารที่ เป็นระดับ ต่างชาติไม่ได้หมายถึงประเทศไทย หรือในไทย เขาคงพูดถึงสินค้าของเขาที่ผ่านมาตราฐน เหมือน EURO ncap ที่ผ่านการชน แต่คงไม่ได้บอกว่า รถคันนี้ ตัวถังทำจากมีเนียมทั้งคันหรือบางส่วน
และบริษัทรถชอบพูดจังว่า รถที่พวกเขาขาย ตั้งค่าให้เหมาะสมกับประเทศไทยที่มีอากศร้อน และฝุ่นเยอะ และความชื้น (เชื่อได้จริงๆหรือเหมือน benz ที่อากาศภายนอกเข้าได้ตลอดเวลา ปิดแล้วเดี๋ยวมันก็เปิดให้เอง รู้ไหมว่า บ้านเราอากาศดี๊ดี ในกรุงเทพ)
คงเข้าใจผมนนะครับ ถ้ามีอะไรพูดจาไม่ดี ผมขออภัยก่อนเลยนะครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 16, 2016, 22:28:51 »
เรื่องนี้ต้องดูที่เกรด นมค ด้วยครับ
1. เกรด นมค. เป็นเกรดไหน ถ้าเป็นเกรดสูงสังเคราะห์แท้ ๆ ที่ไม่ได้ผลิตจากปิโตรเลี่ยม คือเป็นสารสังเคราะห์ polyalphaolefin
อายุการใช้งานก็จะยาวหน่อย เพราะมีความเสถียรสูงกว่านมค.สังเคราะห์ชนิดปิโตรเลี่ยม เกรดนี้ใช้งานในระยะ 15000-20000 กิโลสบาย ๆ ครับ  ระยะเวลาก็ปีนึงได้เช่นกัน
2.แต่ถ้าเป็น นมค.เกรดรองลงมาหรือกึ่งสังเคราะห์ อายุการใช้งานก็จะลดลงมา ไม่ควรใช้เกินระยะ 5000 กิโล หรือไม่ควรเกิน 6 เดือน
เพราะมันจะเริ่มเสื่อมสภาพเป็นโคลนสะสมในห้องเครื่องได้
3.หรือหากเป็นเกรดกลาง ๆ คือผลิตจากปิโตรเลี่ยม แต่เป็นปิโตรเลี่ยมเกรดสูงที่สกัดเอาสารที่เป็นผลเสียออกไปแล้วและมีการจัดเรียงโมเลกุลปิโตรเลี่ยมให้มีขนาดเท่า ๆ กัน อันนี้ก็ใช้ได้ในระยะ 10000 - 15000 ระยะเวลาก็ปีนึงได้ครับ
4. ลักษณะการใช้งาน ถ้าใช้งานโหด ๆ ความเร็วสูงบ่อย ๆ ใช้วันละหลาย ๆ กิโล นมค. ก็เสื่อมเร็ว
หรือตรงข้าม ใช้งานน้อยมาก จอดมากกว่าขับ อันนี้ก็ควรใช้ นมค. เกรดสูง ๆ และเปลี่ยนถ่ายให้เร็วขึ้น
คู่มือรถบางรุ่นบางยี่ห้อก็จะระบุไว้ด้วยว่าถ้าใช้รถน้อยวันละไม่เกิน 20 หรือ 30กิโล เค้าจะจัดให้อยู่ในประเภทรถใช้งานหนัก ต้องเปลี่ยน นมค . เร็วหน่อย

ปล. ส่วนตัวผมเอง รถสองคัน ผมใช้เกรดในข้อ  1. ทั้งสองครัยครับ เปลี่ยนถ่ายปีละครั้ง ปีนึงผมใช้รถประมาณ 10000 - 15000 กิโลครับ
ทุกครั้งที่เปลี่ยน นมค ผมก็จะสั่งให้เปลี่ยนไส้กรอง นมค. ทุกครั้ง
เพราะผมว่ามันคุ้มค่า ราคามันแพงกว่าเกรดในข้อ 3. ไม่ถึงห้าร้อย และผมซื้อไปเองนะครับ ไม่ใช่ของศูนย์
ส่วนเกรดข้อ2. ผมไม่ใช่เลยครับ มันไม่คุ้ม ถ้าใช้ต้องเปลี่ยนบ่อยทุก 5000 กิโล รวม ๆ แล้ว ราคาก็ต้องจ่ายแทบไม่ต่างกับเกรด 1.
แถมเปลี่ยนบ่อย รถก็ช้ำมากขึ้นด้วย ผมเคยใช้เกรดกึ่งสังเคราะห์กับรถคันเก่าครับซื้อมือสองมา แต่ไปยึดตามคู่มือว่าเปลี่ยนทุกหมื่นกิโล
พอใช้ไปสี่ปี เครื่องพังครับ ช่างผ่าเครื่องออกมาให้ดูโคลนสะสมในห้องเครื่อง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเลือกเกรดสูง ๆ เลยครับ มันคุ้มค่า ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย

ผมเคยใช้เกรดกึ่งสังเคราะห์กับรถคันเก่าครับซื้อมือสองมา แต่ไปยึดตามคู่มือว่าเปลี่ยนทุกหมื่นกิโล
พอใช้ไปสี่ปี เครื่องพังครับ ช่างผ่าเครื่องออกมาให้ดูโคลนสะสมในห้องเครื่อง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเลือกเกรดสูง ๆ เลยครับ มันคุ้มค่า ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย

จากข้อมูลที่บอกว่าเป็นโคลนสะสมในห้องเครื่องช่ายไหมครับ
จริงแล้วผมว่า คุรคิดผิดนะครับ
1 รถมือสอง คุณคงไม่รู้ว่า เจ้าของเก่ารักษาดีแค่ไหม (ผมคิดเอานะว่าคุณไม่รู็) คุณอาจจะรู้ประวัติรถคันนี้ แต่คุณคงไม่รู้ประวัติการรักษารถ (ผมคิดเอาเองอีกเหมือนกันเพราะ ผมเห็นรถข้างบ้าน อยากได้รถเขาคิดว่ารถเขาดูแลดี ใช้ครับสภาพนอกดูดีแต่ภายในผมไม่ได้ตามไปดูนะครับ
2 การที่นำ้มันเครื่องเป็นโคลน ผมมาจากอะไรรู้ไหมครับ ผลจากการที่ ไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตั้งหากและก็ผลจากการใช้ถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ตรงเวลาครับ เช่น ระยะ ให้ 5000 ไปเปลี่ยน 1หมื่น เป้นต้น แต่พี่ดันไปเปลี่ยนที่ 2หมื่นเลยนะครับ ไม่ใช้แค่เท่าเดี่ยว 3เท่าเลย
3 ทำไมผมทราบ ถ้าคุณ เคยฟังพี่จิมมี่ ออกกาศทุกตอน ตอนที่ออกอากศใหม่ ช่วง สัปดาห์แรก หรือครั่งที่ไม่เกิน 20 อะไรประมาณนั้น เคยพูดถึงเรื่องtaxi ที่ไม่เปลี่ยนนำ้มันเครื่องเลย วิ่งจนน้ำมมันเครื่องเป็นโคลนเหนียวติดเครื่องตายไปเลย เอาถออดออกมาล้างโคลน ถ่ายเข้าไปใหม่ แล้ววิ่งได้ต่อ ของความทนทานของเครื่องยนต์อย่างน่าอัศจรรย์ (ขออภัยพี่จิมมี่ที่ต้องอ้างถึงนะครับ)

ถ้าเป็นตามที่คุณว่า น้ำมันเครื่องใช้ได้ตาม หัวข้อที่บอกแล้วทำไมไม่พิมพ์ลงในฉลาดน้ำมันเครื่องไปเลยอ่ะครับ จะได้ไม่ต้องมานั้งเถียงกัน

มีพี่อีกคนบอกให้ผมเอาไปต้ม ฉลากบอกว่าหลีกเลียงการสัมผัสที่ใช้เแล้วเป็นประจำหรือเป็นเวลานาน  จะมห้ให้เกินมะเร็งผิวหนัง
ถ้าผมเอาไปต้มอย่างที่พี่ว่า ผมไม่ใช้คนที่โงแยวละ ผมคนเป็นคนบ้าอ่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2016, 22:41:08 โดย Tagun »
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 17, 2016, 00:23:28 »
ถ้ากลัวว่ามันจะเกิน งั้นเอางี้สิ ก่อนเดินทางไปใต้ก็เปลี่ยนถ่ายซะก่อนเลย

ผมเคยถามช่างมาว่า เปลี่ยนก่อนจะเป็นไรไหม คือ ไม่เป็นไร ดีสะอีก

แต่ถ้าเกินระยะ ก็คือ ไม่ดีอ่ะคับ  ปัจจุบันรถที่ผมใช้อยู่ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 10000 กิโล

แต่พอถึงประมาน 8000 ปลายๆ ผมก็เอาไปเปลี่ยนล่ะ
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: เรื่องระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 17, 2016, 22:06:36 »
BMW ทั่วโลก ใช้ Pennzoil (ผลิตโดย Shell) แทน Castrol ที่ BMW เลิกใช้ตั้งแต่ Jan 2015

In January of 2015, BMW dropped Castrol as its recommended oil supplier and switched to Shell.

http://www.bmwblog.com/2015/05/12/pennzoil-is-now-the-recommended-oil-for-bmw-engines/
สงสัย นมค เป็นโคลนรึป่าวเห็นเคยแปะยี่ห้อไว้ที่ฝาเครื่งะ  เคยใช้จาก 0 ถ่ายให้ยังไงก็ไม่ลื่นเท่า โมบิลทองอะ