วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก
ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก
ขอบคุณครับ
ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ แต่อีกโหมดหนึ่ง ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์ สนุกออก...ลองหาดู คูมือมีครับ
คุณครับ L33 ไม่มี +- ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ
ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้ แต่ สิ่งที่ผมบอกไปคือ อย่าละเลยคู่มือ ไปดูการลงทางลาดชัน มันจะบอกให้แน่นอน
แต่หากจะให้ผมอธิบาย ...... ดันคันเกียร์มาที่ ds กดโหมด s บนคันเกียร์ ...ปล่อยคันเร่งให้สุด ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร จากนั้นใช้เบรคช่วย เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย
ที่คุณอธิบาย ผมเข้าใจครับ ผมใช้เกียร์ตัวนี้มาห้าปี แต่คันของผมมี +/-
แต่สิ่งที่ผมบอกไป นั่นคือการใช้งานสำหรับรถที่ไม่มี ต้องใช้แบบนั้น
ลองเปิดใจดูนะครับ
ทดสอง วิ่งที่ความเร็ว 100 ทุกโหมด หากรอบเครื่องเท่ากันทุกโหมด
ผมผิด หากรอบที่โหมด ds / s รอบสูงกว่า นั่นแสดงว่าผมถูก....
แม้ว่าเกียร์ cvt จะเป็นสายพานกับพู่เล่ ก็ตาม
อีกอย่าง อย่าไปกลัวเรื่องการใช้โหมดพวกนี้ เวลาขึ้นลงเขา ผมเองใช้โหมดพวกนี้ตลอด เวลาลงเขา เท้าอยู่ที่เบรค รอเบรคเมื่อรอบสูงเกินไป เมื่อใกล้จุดต่ำสุดที่จะต้องส่ง ขึ้นเนิน เรียกแรงได้ดีกว่าเยอะ
คันที่ใช้ประจำ ผมใช้โหมด s ตั้งแต่ ออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ใช้....ผมไม่เคยลงที่นั่น ที่เคยก็ลงเขาใหญ่ไปทางเหวนรก หรือ ลงจากวังน้ำเขียว ซึ่งผมก็ใช้โหมด s แถมยังวิ่งเกียร์ d ตลอดด้วยซ้ำไป ความลาดชันอาจไม่มากเท่ากับที่คุณวิ่ง....ประหยัดเชื้อเพลิงดีซ้ำ คันเร่งแทบไม่ได้แตะ......