ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล  (อ่าน 10686 ครั้ง)

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซลเหรอครับ ข้องใจจริงๆ ผู้รู้ช่วยบอกด้วยครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 19:47:25 »
ประมาณว่ามันสะเทือนน้อยกว่าอ่าครับ เพราะเบนซินกำลังอัดต่ำกว่าเยอะ

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 19:52:43 »
เครื่องเบนซิลมีกำลังอัดที่น้อยกว่าเครื่องดีเซล
กำลังอัดมากแสดงถึงการระเบิดที่รุนแรง และแรงม้าจะเยอะอีกด้วย(และปัจจัยทางด้านความจุกระบอกสูบด้วยด้วย)
จะเห็นว่าเครื่องดีเซลจะแรงม้าเยอะกว่าเครื่องเบนซิล(ใน C.C เดียวกัน)
เครื่องเบนซิลจุดระเบิดโดยหัวเทียน ส่วนเครื่องดีเซลจุดระเบิดด้วยแรงอัดของกระบอกสูบ
การระเบิดที่รุนแรงเป็นผลให้ เสียงดังตามมา
และเครื่องเบนซิลจะมีการเผาใหม้ที่สมบูรณ์กว่า เครื่องดีเซลที่เผาใหม้ไม่หมด จะเห็นเป็นควันสีดำ นั่นคือเขม่านั่นเอง
แต่เทคโนโลยีสมัยนี้ เครื่องดีเซล ถูกพัฒนาไปไกลมากๆ แทบจะลบข้อเสียทุกข้อไปเลย
เอาแค่นี้ก่อนครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 20:25:47 »
ขอคิดต่างพี่ข้างบนนิดนึงนะครับ
ไม่ใช่แรงบิดหรอครับที่ดีเซลทำได้ดีกว่าเบนซิลในช่วง CC เท่ากัน
ถ้าเทียบแรงม้าที่ CC เท่ากัน ไม่ใช่เบนซิลหรอที่ม้าจะเยอะกว่า..
ดูง่ายๆ ตามสเปคเครื่องดีเซลรถกระบะทุกวันนี้ไงครับ 3.0 ม้ามาประมาณ 160-170 แต่นั่นก็เพราะมีเทอร์โบด้วย
ถ้าเทียบดีเซลของฟอร์ดโฟกัส กับเบนซิล2.0 ทั่วไป ผมว่าเพราะมีเทอร์โบดีเซลหรือเปล่า ที่ทำให้ม้าใกล้เคียงกัน
ผมว่าดีเซลจะเน้นที่แรงบิดมากกว่า กำลังอัดที่มาก ก็นำมาซึ่งแรงบิดที่เยอะ
ดูอย่างรถสิบล้อ เครื่องเกือบหมื่นCC. แต่เรียกแรงม้าที่ 200กว่า.. แต่แรงบิดมาเป็นพัน..
ถ้าผมคิดผิดยังไงก็แนะนำด้วยนะครับ..
----------------
ส่วนเรื่องเสียงดังก็ตามพี่ข้างบนน่ะครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ sunatee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 20:35:24 »
ขอคิดต่างพี่ข้างบนนิดนึงนะครับ
ไม่ใช่แรงบิดหรอครับที่ดีเซลทำได้ดีกว่าเบนซิลในช่วง CC เท่ากัน
ถ้าเทียบแรงม้าที่ CC เท่ากัน ไม่ใช่เบนซิลหรอที่ม้าจะเยอะกว่า..
ดูง่ายๆ ตามสเปคเครื่องดีเซลรถกระบะทุกวันนี้ไงครับ 3.0 ม้ามาประมาณ 160-170 แต่นั่นก็เพราะมีเทอร์โบด้วย
ถ้าเทียบดีเซลของฟอร์ดโฟกัส กับเบนซิล2.0 ทั่วไป ผมว่าเพราะมีเทอร์โบดีเซลหรือเปล่า ที่ทำให้ม้าใกล้เคียงกัน
ผมว่าดีเซลจะเน้นที่แรงบิดมากกว่า กำลังอัดที่มาก ก็นำมาซึ่งแรงบิดที่เยอะ
ดูอย่างรถสิบล้อ เครื่องเกือบหมื่นCC. แต่เรียกแรงม้าที่ 200กว่า.. แต่แรงบิดมาเป็นพัน..
ถ้าผมคิดผิดยังไงก็แนะนำด้วยนะครับ..
----------------
ส่วนเรื่องเสียงดังก็ตามพี่ข้างบนน่ะครับ
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 21:11:17 »
รอดูเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง Sky G ของมาสด้า ที่มากับอัตราส่วนกำลังอัด 14:1 ว่ามันจะเสียงมันจะขนาดไหน



ขอคิดด้วยคน

ถ้าเทียบกำลังที่ได้จากการจุดระเบิด 1 ครั้ง ในกระบอกสูบที่มีความจุเท่ากัน

ยังงัยเครื่องดีเซลก็ให้กำลังออกมาได้มากกว่าเครื่องเบนซินอยู่ดีครับ

เนื่องจากกำลังอัดที่สูงกว่า และ ค่าความร้อนของเชื้อเพลิงที่สูงกว่า

แต่ที่เห็นว่าเครื่องเบนซินความจุน้อยกว่า แต่สามารถสร้างแรงม้าสูงสุดได้มากกว่า เครื่องดีเซล

นั่นเพราะ เครื่องเบนซินมันมีรอบการทำงานที่สูงกว่าเครื่องดีเซลเยอะมาก

เบนซิน  +6000 rpm   ขณะที่ดีเซล  3XXX-4000 rpm

ต้องไม่ลืมว่า แรงม้า = แรงบิด x ค่าคงที่ x รอบ


ออฟไลน์ Nuttie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 22:38:59 »
ต้องไม่ลืมว่า แรงม้า = แรงบิด x ค่าคงที่ x รอบ



อ่านแล้ว อารมณ์เหมือนกำลังเรียนเลขอยู่เลย ;D5555

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 08:33:49 »
ต้องไม่ลืมว่า แรงม้า = แรงบิด x ค่าคงที่ x รอบ



อ่านแล้ว อารมณ์เหมือนกำลังเรียนเลขอยู่เลย ;D5555

55 งั้นเอาตัวเลขไปซะเลย

ค่าคงที่ ที่ว่า เท่ากับ 0.001376  ครับ

ปล. แรงบิดที่ใช้คำนวน ต้องแปลงให้เป็นหน่วย กิโลกรัม-เมตร ก่อนนะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 08:36:13 โดย banch »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 09:46:30 »
^
^
^
หน่วยที่ได้จะเป็น BHP นะครับ

ถ้าจะคำนวนเป็น HP จะยุ่งยากกว่านี้ เพราะต้องรวมเกียร์ เฟืองท้าย ฯลฯ ถ่วงเข้าไปด้วย

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซล
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:06:41 »
แรงม้า (Watt) = ความเร็วเชิงมุม (omega มีหน่วยเป็น radian/sec ) x torque (Nm)

จริงที่ดังกว่าเพราะลักษณะการระเบิดด้วยครับ