ขอบคุณที่ตอบนะครับ
แต่อ่านดูแล้วเหมือนจะตอบว่า การที่ EV, HV ไม่เกิด มันมาจากลูกค้าหรือคนซื้อส่วนใหญ่ยัง "ไม่อยาก"
ซึ่งโอเคครับ อันนี้เข้าใจได้ไม่ยาก ที่เห็นอยู่ปัจจุบันมันก็เป็นแบบนี้อยู่
แต่ประเด็นที่ผมสงสัยและถามคือ "ผู้มีอิทธิพลทางน้ำมัน หรือบริษัทน้ำมัน" คอยสกัดกั้นไม่ให้รถ EV, HV เกิดเนี่ย
เขาทำกันยังไง กีดกันยังไงครับ How
คืออยากรู้จริง ๆ ครับ เห็นพูดกันมานานละ กีดกันในระดับโลก มาจนถึงระดับประเทศเนี่ย
(หรือมันก็เป็นเพียงแค่การมองโลกในแง่ร้าย แล้ว "มโน" เป็นตุเป็นตะกันไป)
อ๋อ How ใช่ใหมครับ?
การสนับสนุนครับ
คำถามมากมายก็จะออกมาจากทางฝั่งกรมพลังงานเองครับ
สำหรับผมนี่คือคำจำกัดความว่ากีดกันอย่างไร
หลักๆคือผลประโยชน์จากพลังงานน้ำมันมันใหญ่ครับ มันใหญ่ขนาดที่ลงทุนที่อื่นตอนนี้ไม่คุ้มครับ
น้ำมันมีความสะดวกกว่าในทุกๆด้าน(ณ ตอนนี้)
การยื่นขอการเพิ่มทุน การลงทุน ในตอนนี้ยากกว่าแน่นอนครับผม
พ่วงเป้นลูกโซ่ครับ เมื่อไม่มีการสนับสนุนเม็ดเงินมา Action แต่ละอย่างก็จะช้าครับ
ถ้าสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เอื้ออำนวย /เอกชนก็ลงทุนไม่คุ้มค้าจริงๆ ต่อให้รถ Hybrid ไม่มีฐานภาษีเลย "ตลาด"ก็จะไม่รับมันเข้ามาใช้อย่างแน่นอนครับ สำหรับผมคำว่ากีดกัน เกิดทั้ง 4 ด้านครับ ไม่ใช่แค่ ผู้ประกอบการน้ำมัน ทั้งหมดรวมกันทำให้น้ำมันแข็งแรงครับผม
ผู้ประกอบการน้ำมัน : มีการผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการ R/D น้ำมันเรื่อยๆ โดย
ไม่ได้สนับสนุนการลงทุนในการทำปั้มไฟฟ้าหรือการผลิตและสำรวจพลังงานทดแทนจากไฟฟ้า = กีดกัน
ซึ่ง!ไม่ได้บอกว่าเขาจะกีดกันแบบนี้ตลอดไฟ เขาก็ทำครับ แต่มันจะช้าซักหน่อย เช่น GPSC(2013) ลองไปคำนวณเองตามวิธีของแต่ละคนครั้บว่า อีกซักกี่ปีในไทยมันถึงจะbloomซึ่งผมก็ว่า 2033 - 2038 นั่นแหละครับไม่ใช่ตอนนี้ อะไรจะมาแทนน้ำมันในไทยได้ไม่เชื่อว่ามันจะมาใน 25 ปีนี้ครับผม
รัฐบาล : ไ
ม่ได้มอบเงินทุนให้กับการพัฒนาระบบไฟฟ้าในประเทศไทย ก็แค่ ออกนโยบายว่าลดภาษีจาก รถยนต์ EV ไม่ได้ออกสนับสนุนการทำโรงงานไฟฟ้าหรือการเดินระบบไฟฟ้าเพื่อรองรับการมาของรถมัน
เขาก็จะมีเหตผลอย่างเช่น สิ่งอำนวยความสะดวกยังไม่พร้อม ไอ้คำว่าไม่พร้อมนี่ผมว่าดึงได้หลายปีนะกว่ามันจะพร้อม เพราะมันหมายถึงความไม่เชื่อมั่นที่จะลงทุน ความช้าของการปรับปรุง แล้วก็คุณภาพที่ต้องมาวัดกัน ใช้เวลาครับ ระยะเวลาของการทำก็คงจะนานนนนนนพอๆกับที่ สุวรรณภูมิเริ่มสร้างที่หนองงูเห่าแหละ (นับตั้งแต่สร้างโครงการ ยันเปิดใช้งานก็ 2503 - 2549) ประมาณ 45-46 ปีครับ(เอาเฉพาะกรุงเทพก่อนและกันทั้งประเทศรอก่อน)
เอกชน :
ไกลตัวเลยครับเขาไม่ใช้คนที่จะต้องมานั่งทำอะไรแบบนี้ โอกาสตอนนี้ของรถ EV มืดมัวมากครับ เขาก็ไม่ลงทุนครับ เหอะๆ
ผู้ประกอบการรถยนต์ เขาก็ไม่อยากผลิต หรือแม้กระทั่งนำรถ EV เข้ามาหรอกครับผม สังเกตว่าเอาเข้ามาลองตลาด แล้วก็เอาออกไป เหลืออยู่ไม่กี่เจ้าอัตตราการขายออกก็บ่งบอกแล้วว่ามันเฉพาะกลุ่ม ที่ชอบพลังงานทางเลือก ผู้ประกอบการรถยนต์หลายๆเจ้าปรับตัวทันหมดครับ เขาก็รู้ว่าเอารถอะไรเข้ามาขายให้ได้
กำไรที่สุดในไทยตอนนี้ ยังไม่นับปัญหาภายใน ทำไมต้องเอา EV ที่ยังไม่มีอนาคตมาคิดให้มันปวดหัวขนาดนั้น
ผู้บริโภค
กลุ่มนี้อันนี้สำคัญสุดๆครับ ตอบไปแล้วด้านบนครับ ถ้าผมเป็นลูกค้าทั่วไปที่อยากใช้รถ Plug-in hybrid เพราะประหยัตเงินในกระเป๋าคุณ EVไม่ใช้ทางออกขอบคุณแน่นอนครับผม
นอกจากคุณจะเป็นอนุรักษธรรมชาติ หรือเมื่อได้ จุดคุ้มทุนของ รถ Hybrid คันนี้แล้ว ยังไง Hybrid ก็คุ้มกว่าแน่ครับ(แหงสี)
ผมยังนึกไม่ออกว่ารถ EV อะไรที่ตอบสนออะไรตลาดไทยส่วนใหญ่ได้ตอนนี้จริงๆครับ
ส่วนเรื่องแก้ไข? ไม่ต้องห่วงครับเขาทำกันหมดแล้วแหละ มันแก้ได้แล้ว แต่รอเวลาว่ามันจะโตเมื่อไหร่ครับใจเย็นๆเลย