จากยอดขายของ Yaris ที่แรงแซงทุกค่ายมายาวนานตั้งแต่เปิดตัว
จะเห็นได้ว่า Toyota ประสบความสำเร็จอย่างมาก แทบผูกขาดเบอร์ 1 กันเลยทีเดียว
ส่วน Honda ที่เปิดตัว Brio ตั้งแต่ปี 2011 ยอดขายมักจะอยู่ 3 อันดับสุดท้ายแข่งกับ Celerio
สมมุติว่า Honda เปลี่ยนแนวคิดจากการที่จะ (ต้อง) นำ Brio (ขอเรียกรวมทั้ง Brio และ Brio amaze ว่า Brio นะครับ) มาเป็น Eco car จับยัดเครื่อง 1.2 ลิตรลงใน Jazz แล้วตีตั๋วเด็กเข้า Eco car P.1
แบบที่อินเดีย ที่นำเครื่อง Brio มาลงใน Jazz
https://www.hondacarindia.com/allnewjazz/Jazz_Brochure.pdfผมอยากให้ทุกท่านช่วยกันแชร์ความคิดเห็นครับ ดังนี้
1. หากในปี 2011 Honda กลับตัวไม่เอา Brio มา (หรือเอามาแต่ไม่เน้นมาก) แต่รอเอา Jazz GK มาเป็น Eco car P.1 ในปี 2013-14 ท่านคิดว่ายอดขายของ Jazz ที่ตีตั๋วเด็ก (ใส่ 1.2) จะประสบความสำเร็จมากกว่า Brio หรือไม่ครับ
2. การที่ Jazz ใส่เครื่อง 1.2 มา จะทำให้คนที่ซื้อ Jazz GK 1.5 ตัวปัจจุบันไปซื้อตัว 1.2 หรือไม่ครับ (ถ้าไม่ซื้อ ท่านคิดว่าจะไปซื้อรถในกลุ่ม B-seg 1.5 ตัวไหนแทนครับ)
3. ท่านคิดว่าใน Jazz ตัวถัดไป ควรปรับตัวลงไปเล่นในกลุ่ม Eco car P.2 หรือไม่ครับ
4. จากข้อ 3 ถ้า Jazz ตัวถัดไป ลงไปเล่นในกลุ่ม Eco car ควรใช้เครื่องยนต์ตัวไหนครับ (1.2 ปัจจุบัน หรือเครื่องใหม่ เช่น 1.0 3 สูบ turbo) และควรวางตำแหน่งเป็นรถ Eco car หรือรถ B-seg ครับ
5. แนวโน้ม Honda Jazz (และหรือ city) ตัวถัดไป จะเป็น Eco car P.2 หรือไม่ครับ
ผมขอรบกวนทุกท่านช่วยกันแชร์ความคิดเห็นด้วยครับ ขอบคุณครับ