ระวังจะโดนรถเกียรโรคซึมเศร้าสวนเอานะครับ
ออกตัว cvt ปัญหามันแค่ เฉพาะแค่ฟีลลิ่งแรงดึงมันเหมือนจะเนือยๆ นุ่มๆ แต่หันมาอีกที กระบะข้างๆ ที่เสียงเครื่องดังๆ ลากๆ สับเกียรเอง พ่นหมึกเต็มถนน นี่ตามไม่ทันน่ะ ยิ่งถ้า cvt แล้วคนขับเป็น ไม่ต้องลากรอบ ก็ได้อัตราเร่งที่ระบบเกียรปกติ ลากรอบกันเหนื่อยเพื่อตามมัน
ทางทฤษฎีมันคือเกียรที่ให้อัตราเร่งที่เร็วที่สุดนะ ถ้าใช้กับรถที่มีแรงม้าเท่ากัน มันจะเป็นกี่เกียรก็ได้ ไม่ใช่แค่ 5 หรือ 8 หรือ 10 SpeeD
ผมละอยากเห็นรถแรงๆจับกับ cvt ตัวโหดๆบ้าง คุ้นๆว่าเคยมีในรถแข่ง f1 ช่วงปี 1993มั้ง
จากคลิปทดสอบอัตราเร่งใน youtube
Camry hybrid ecvt ราว/ 220แรงม้า 0>195 km h (lock) ราวๆ 27 วิ
Volvo S90 T6 318 ม้า Auto 8 speed 0-195 29-30 วิ
Lexus GS450h 338 ม้า e cvt 0-195 19-20 วิ (ถ้าตัวแรก อาจจะมี 17 วิ)
ถ้าเคยเห็นคลิปอัตราเร่งตีนปลายของพวก cvt แรงๆหน่อยอาจจะเห็นภาพ
ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ระวังโดนอีกคัน เป็น cvt ขับแบบหาวๆ เบื่อๆ ง่วงๆแซง
ขออนุญาตพาดพิงครับ เรื่อง performance ของ CVT ผมเห็นด้วยกับคุณ Butterzai ทั้งหมดครับ
ผมชอบพูดกับเพื่อนเสมอ CVT มันเหมือนผงชูรส ใส่อะไรก็อร่อยไปหมด
บอกได้เลยรถตลาดหลายๆรุ่นในบ้านเรา ได้ดีเพราะ CVT กันทั้งนั้น
แต่ สำหรับบางคนซึ่งเป็นส่วนน้อย รถสำหรับเขาไม่ได้มีแค่อัตราเร่ง มันคือทั้งหมด
ช่วงล่าง เครื่อง เกียร์ อารมณ์ หรือส่วนร่วมที่รถถ่ายทอดมาถึงคนขับ ซี่ง CVT (ในปัจจุบัน) มันให้ไม่ได้
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า รถพรีเมี่ยม หรือรถเน้นสมรรถนะ ยกเว้นซูบารุ ยังคงยึดมั่นกับ DCT หรือ ออโต้หลายๆสปีดกันทั้งนั้น
หรือระบบอื่นๆที่ไม่ใช่ CVT ทั้งที่มันเสกตัวเลขต่างๆได้ดี แต่ก็ไม่แน่ อนาคตถ้า CVT พัฒนามากๆขึ้น จนกลบข้อด้อยตัวเองได้
แว่วๆว่าโตโยต้า กำลังพัฒนาอยู่ ผมก็รอดูเช่นกัน...สมมตินะครับ ให้เงินผมไปซื้อ พอช หรือเฟอรารี่ แต่ระบบเกียร์ CVT นี่ ผมคิดแล้วคิดอีกอ่ะ..
ไม่ได้แอนตี้หรืออะไรนะครับ ส่วนตัวก็ได้ขับ CVT บ่อยๆ แต่เราในฐานะผู้ใช้ แค่เลือกรถให้ตรงตามความต้องการน่าจะเหมาะที่สุด