เห็นกระทู้นี้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว อยากตอบมากเลยครับแต่ไม่มีเวลาไปเก็บข้อมูลเลย หาถนนโล่งๆ ตรงๆ ไม่ลาดเอียง รถน้อยๆ ให้สามารถขับทรงตัวนิ่งๆได้ยากมาก ผมใช้ Monster gauge ซึ่งถ้าเท้าไม่นิ่ง และถนนไม่เรียบจริง ความเร็วและอัตราการกินน้ำมันมันจะดิ้นไปดิ้นมา แต่จนแล้วจนรอดก็ได้เก็บข้อมูลซะทีครับ เส้นทางมิตรภาพช่วงรังสิต - สระบุรี เมื่อคืนนี้ ตอนเที่ยงคืน ตอนขับรถกลับ ตจว.
รถผมเป็นอัลติสหน้าหมู เครื่อง 2zz-ge 1.8 6MT จาก Corolla RunX แรงม้าสูงสุดตามสเปคราวๆ 190 แรงม้า ใช้ Monster Gauge จับอัตราการกินน้ำมันแบบ
real time ได้ดังนี้ครับ..
40 km/h = 30.99 km/L ..... (รอบเครื่อง 1,130)
50 km/h = 29.63 km/L ..... (รอบเครื่อง 1,420)
60 km/h = 23.05 km/L ..... (รอบเครื่อง 1,700)
70 km/h = 20.86 km/L ..... (รอบเครื่อง 1,990)
80 km/h = 18.37 km/L ..... (รอบเครื่อง 2,270)
90 km/h = 17.94 km/L ..... (รอบเครื่อง 2,550)
100 km/h = 16.80 km/L ....(รอบเครื่อง 2,840)
110 km/h = 15.12 km/L ....(รอบเครื่อง 3,120)
120 km/h = 13.32 km/L ....(รอบเครื่อง 3,400)
160 km/h = 9.xx km/L ...... (รอบเครื่อง 4,540)
เครื่องตัวนี้รอบตัด 8,250 นะครับ การทดสอบใช้น้ำมัน E20 ครับ ก่อนหน้านี้ ผมได้ลองขับทดสอบอัตราการกินน้ำมันแบบจริงจัง ขับแบบประหยัดสุดๆด้วยความเร็ว 110 กม./ชม. เติมน้ำมันที่ปั๊ม ขับวนไป 120 กม. แล้วกลับมาเติมน้ำมันที่ปั๊มเดิม หัวจ่ายเดิม เด็กปั๊มคนเดิม สถาพจราจรโล่งเพราะขับตอนดึกๆที่ ตจว. ตอนนั้นคำนวนจากน้ำมันที่เติมใหม่จริงๆ ผลออกมาว่าได้ 14.00 กม./ลิตร เทียบกับการอ่านค่าจาก Monster Gauge แบบ Realtime ที่ได้ 15.12 กม./ลิตรที่ความเร็ว 110 กม./ชม. เท่ากัน ก็ดูสมเหตุสมผลครับ ความแตกต่างประมาณ 7.41% ถือว่าต่อจากนี้ผมคงไม่ต้องไปขับวนๆให้เมื่อยแล้ว ดูจาก Monster Gauge แล้ว -7.5% ก็จะได้อัตราการกินน้ำมันคร่าวๆแล้วครับ