ตัดAudi ทิ้งไปก่อนเนื่องจาก ไม่มีอะไหล่มือสองหายาก เพราะที่ญี่ปุ่นนำเข้ารถรุ่นนี้น้อยมาก ถือว่าเป็นRare items ในSEA. มีประเทศเรานำเข้ามากี่สุด
เพื่อนบ้านที่มีใช้คือญี่ปุ่นแต่น้อยมาก น่าจะมีหัวตัดเข้ามาอย่างมาก ณ ปัจจุบันไม่เกิน3หัว ผมเลยต้องไปทึ้งอะไหล่มากองระเกะระกะ กอดอะไหลอุ่นใจกว่า
กอดเงินจริงๆ ระบบบางอย่างถ้าไม่คุ้นชินจะปวดหัวแต่แหล่งข้อมูลให้ศึกษามีล้นมาก เพราะอเมริกากับยุโรปยังเล่นกันมาก อีกนัยหนึ่งมันเหมือนเครื่องเจฝรั่งครับ
วอลโว่850 ผมลำดับจิตี่ชอบเสียเพิ่มเติมก็พอมีบ้าง พวกไฟส่องเพดานชอบหลุดร่วง เป็นทุกคน คอนโซลเผยอ ถ้ารถแท้ต้องเผยอ คอนโซลเขาว่าชอบแตกหักตอนที่ใช้ไม่เจอคันไหนหักเลย ส่วนใหญ่ที่หักเพราะช่างรื้อครับ แต่พลาสติกมันเป็นแบบแข็งๆแบบดีดแล้วดังป๊อกป๊อก แลดูให้ตัวไม่ได้ถ้านานๆเข้าอาจจะแตกหักอย่างีเขาว่ากัน รุ่นนี้คอถังน้ำมันชอบรั่ว เป็นทุกคันครับ คอนเฟิร์มแบบหมอกฤษณ์ไม่ต้องมา ผมเฟิร์มให้เอง สวิช์แรงดันเบรคตรงกระปุกห้ามถอดปลั๊ก
ถ้าไม่ถอดไม่รั่วถอดเมื่อไหร่รั่วทันที เจอมา3คัน อะไหล่มีกองเป็นพะเนิน มีมากกว่าGC8 เยอะครับ เครื่องพังไม่ต้องซ่อมยกเปลี่ยน จบ ถูกกว่าเบิกอะไหล่ทีละชิ้น
อะไหล่ตั้งแต่ภายนอก ภายใน ช่วงล่าง เกียร์ แอร์ ไดชาร์ต ตัวถัง ยันของแต่งมีบาน สมัยก่อนล้อTitan ไม่มียางชุดนึง35,000 ปัจจุบันหมื่นนิดๆมีคนขายแล้ว
วิทยุมีทั้ง1din 2din บางรุ่นเสียงดีมาก ถ้าได้มาฟร้อนท์ไม่ดี ผมมี2ตัว ยกให้ฟรีครับ
สามเหลี่ยมท้ายรถ ชะแลงวอลโว่แท้ มีหลายชุดอยู่ ขายๆกับยกให้
ไปเยอะมากแล้ว เกียร์รุ่นนี้ เวลาเข้าเกียร์ถอยมันจะกระชากนิดนึง แรงหรือเบาขึ้นอยู่กับฝาหลังเกียร์สึกมากน้อย ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเล็ก เกียร์รุ่นนี้ผมว่าทนอยู่
พอสมควรเลยครับ ไม่ค่อยพังหรอก เวลามันออกตัว ล้อมันฟรี ภาระในเกียร์มันเลยไม่มากครบเพราะล้มอันฟรีทิ้ง หัวเกียร์ชอบแตกเป็นทุกคัน ยางหมดอายุ
หลุดเป็นชิ้นๆ หาเปลี่ยนได้ในราคาถูกๆมีของมือสองเยอะเท่าเข่งปลา ของแต่งเยอะมาก นี่คือสิ่งที่ยั่วยวนผมถึงขั้นเคยโพสต์ว่าจะไปสอยรถเก่าคืนกลับมา
หลังคามีรู กันชนหน้าT5-R สปอยเลอร์หลัง ล้อTitan ไฟเลี้ยวสเป็คอเมริกา ภายใน850 R เครื่อง กล่อง 850R มีเข้ามาพอควร โอ้ยพูดแล้วผมเกิดกิเลสเอง
ผมมันคนนิยมรถยุคนี้อยู่แล้ว มาเปิดประเด็นแบบนี้ยาวเลย จุดอ่อนอย่างที่หลายคนบอก ช่วงล่างมันแข็งนะครับแต่มันกลับทื่อบอกพี่ยังไงดีมันเหมือนเวลา
พี่โยกออกแล้วดึงกลับ ใจจะหวิวตัวจะเหวอ มันเหมือนดึงแล้วจะไม่ยอมเข้า แล้วด้วยความีมันเป็นรถขับสอง ยิ่งช่วงติดบูสต์แล้วโยก ต้องร้องว่าโอ้วคุณพระช่วย
ใจหล่นเลยทีเดียวเชียว ไม่รู้สิถ้าเทียบช่วงล่างVW Passat/Golf/Vento ทั้งที่ช่วงล่างน้อยชิ้นกว่า เล็กกว่า แต่ดูเหมือนGeometry ช่วงล่างเค้าออกแบบมาดีกว่า
มันให้ตัว บังคับง่ายกว่า850ครับ ถ้าจะเล่นจริงใช้วิธีเล่นซูเลยครับ หารถที่เค้าทำมาแล้ว ในราคาทีสูงกว่าไม่มากจบกว่าจริงๆครับ งบไม่บานปลายแล้วเรา
มาขยับปรับเปลี่ยนจุดที่ไม่ชอบออก ถ้าซื้อเดิมๆแล้วจะมาทำสเต็ปโต ไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง เอารถสำเร็จที่เค้าเทน้ำร้อนปิดฝา 2นาทีกินได้ คุ้มกว่าครับ
แล้วรถที่เค้าทำเนี๊ยบๆมีเยอะครับ ส่วนตัว850 เป็นวอลโว่สวยสุดในสายตาผมนะ สวยกว่าโมเดลใหม่ มันอยู่กึ่งกลางของความเป็นเหลี่ยมสันของseries7/9 กับ
พวกS-series บล๊อคB5234T ตัวนี้เหมือนAudi แหละครับ ทน ถึก อึด รถพวกนี้ บูสต์กัน 1.5-1.7บาร์ได้เลยครับ ไม่พังคอนเฟิร์ม มันมีoil jet sprayฉีดใต้กระโปรง
ลูกสูบเหมือนเจ ระบายความร้อน แต่ลูกสูบผมไม่แน่ใจว่าForged มั้ยแต่Audi ลูกให้มาเป็นForgedแล้ว ก้านสูบถ้าไประดับ400ม้าอัพที่ฟลายวีล จุดอ่อน
จะอยู่ที่ก้าน ถ้าไม่ได้ไปถึงระดับ500ม้า ใส้เดิมเอาอยู่ครับ
Saab 9000 Aero จุดอ่อนSaab คือระบบแรงดันน้ำมันเครื่องต้องโมดิฟายcheck valve ไม่ให้แรงดันตก Saab ต้องแก้จุดนี้ ถ้าไม่แก้แช่แป้บเดียวชาร์ฟก้าน
แหว่งหายกันเป็นแถว มันจะแช่ยาวๆไม่ได้ครับ เกียร์อัตโนมัติ ถ้าเล่นหนักๆลื่นครับ ต่อให้ถอดมาเสริมผ้าในเกียร์ออโต้ก็ตาม เวลาออกตัวต้องละม่อมหน่อย
แล้วค่อยกด อะไหล่พอมีในกลุ่มแต่ไม่มากเท่า850 รูปทรงรถหม้อหุงข้างบางคนชอบ บางคนไม่ชอบ รถSaab มันniche เฉพากลุ่มคนรักอยู่แล้ว ใน3คัน
ECU Saab Advance ที่สุดครับ ทันสมัยมากๆ มันสามารถจูน ตัวกล่องเองก็ฉลาดมันสามารถปรับรายละเอียดในตัวมันเอง adaptation ค่าต่างตามสภาวะ
รถได้กว้างมาก เขาจะเรียกสมองT5 T6 T7 อะไรประมาณนี้ พวกSaab ส่วนใหญ่จูนกันเองได้เลยครับ เรื่องไฟ น้ำมัน อากาศ กล่องมันเข้าถึงได้แล้วโมเองได้เลย
เกียร์ธรรมดามีครับแต่gear ratio ไม่สวยครับ ขับไม่มันส์
VW VR6 เครื่อง12V 2800-2900 170-180ม้า ผมไม่แนะนำครับ มีNX เป็นNA แล้ว เครื่องดี กำลังพอได้ แต่ยังไกลจากเทอร์โบเยอะครับ มันต้องเซ็ตโบVR6
ถึงสำแดงฤทธาออกมาถ้าNAเดิมๆ เกรงว่าออกตัวFD2.0 จะดันท้ายได้ครับ แต่ถ้าลอยๆแล้ว big block ถึงได้เปรียบ ปัญหาคือวางในบอดี้เล็กๆ หน้ามันหนัก
เข้าโค้งไม่มันส์ สู้วาง2.0 16V GTi เกียร์มือกลับขับสนุกกว่าครับ อะไหล่มีเยอะวางจบ ไม่แพง สมัยก่อนตอนผมเล่น ทั้งประเทศมีคนวางไม่เกิน5คันเอง
แถมแพงมากปัจจุบันหาหัวสลับวันเดียวรถวิ่งได้ รถไม่ช้ำเพราะถอดสลับ ถอดเสียบเลย ไม่วุ่นวายครับ
ปล.850งานEuro Drag เห็นตัวจี๊ดๆวิ่งกันหลัก14.xxวิครับ ไม่เลวครับ