สำหรับใบอณุญาตทำงานหรือใบ กว.
จะมีไว้ควบคุมวิศวกรทั้งหลาย
เหมือนใบประกอบโรคศิลป์ของแพทย์แหละครับ
โดยหลังจากเรียนจบแล้วต้องนำเกรดวิชาต่างๆที่เรียนมา
ไปยื่นที่สภาวิศวกรที่ซอย วัดเทพลีลา ตรงรามคำแหง เพื่อขอทำการตรวจสอบ
ว่าเราผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่จะสามารถขอสอบได้หรือไม่
ดังนั้นช่วงที่เรียนอยู่ก็ต้องตั้งใจเรียนดีๆ เพราะทางสภาจะกำหนดวิชาที่ใช้ในการวัดเกณฑ์มา
ถ้าหากไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะต้องสอบมากกว่าคนอื่น
ถ้าไม่มีใบ กว. จะสามารถทำงานได้มั๊ย
ตอบว่าได้ครับ แต่ไม่ครอบคลุมเท่าคนที่มี
บางที่เงินเดือนก็จะไม่เท่ากัน ถ้ามีใบกว.อาจจะได้เพิ่มอีก 2-3000 บาท
ใบ กว. แบ่งเป็น 3 ระดับครับ
ภาคี, สามัญ, วุฒิ
เราไปสอบครั้งแรก หากสอบผ่านก็จะได้เป็น ภาคีวิศวกร
อย่าไปหวังว่าจะมีอำนาจล้นฟ้าครับ
แค่เซ็นท์รับรองถังแก็ส 15 กก. ตามบ้านยังทำไม่ได้เลยครับ ฮ่าๆๆๆ
ขนาดตรวจสอบการติดตั้ง NGV ยังต้องเป็น สามัญวิศวกรเครื่องกล เซ็นท์เลยครับ
สำหรับการเลื่อนขั้นนั้น จะต้องเก็บประสบการณ์และผลงาน
ประมาณ 3 ปี แล้วนำมาเสนอต่อสภาวิศวกรเพื่อนทำการสอบเลื่อนขั้นต่อไป
ทั่วประเทศมีคนจบ วิศวกรรมเครื่องกลประมาณเกินปีละ 1 หมื่นคน
แต่ปีนึงมีคนได้ใบอณุญาตภาคีไม่ถึง 5000 คนนะครับ
สามัญนี่ยิ่งแล้วใหญ่ทั้งประเทศมีรวมกันไม่รูจะถึง 1 หมื่นคนรึเปล่า
ส่วนวุฒิวิศวกรเครื่องกล เร็วๆนี้มีคนรู้จักกันพึ่งได้เป็น
แกเป็นคนที่ 3000 กว่าๆของเมืองไทยที่ได้
จากทั้งประเทศที่มีคนที่จบ วิศวกรรมเครื่องกล เป็นแสน
อ้อ...
เรื่องที่เรียนลองดูดีๆนะครับ
บางที่ หลักสูตรก็ยังไม่ผ่านการพิจารณาจาก สภาวิศวกรเหมือนกัน