อะไรที่ทำให้พี่ ๆ คิดว่าการเปลี่ยนแบตรถ EV มันทำได้ง่าย ๆ อ่ะครับ
เหมือนกับพี่ ๆ จินตนาการยังกะว่าเป็นการเปลี่ยนล้ออะไหล่ยังงั้นอะ
พี่คิดว่ามันเหมือนการเปลี่ยนถ่านรถ Tamiya ยังงั้นเหรอครับ งงอ่ะ
เพราะผมมองว่าแบตรูปแบบนี้ อนาคตมันจะเปลี่ยนไปเป็นแบบที่เป็นแท่ง high power อาจต้องใช้เวลาพัฒนานิดนึง
ลองนึกย้อนไปที่ ericsson ทำโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นแรกออกมาครับ(ที่บ้านเคยใช้)
เครื่องและแบตอย่างใหญ่ ใช้แป๊บเดียวหมด แถมราคาโคตรแพง เครื่องละแสน สัญญาณก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง
เพราะเทคโนโลยีตอนนี้ก้าวหน้าแบบอัตราเร่ง
ผมมโนไปไกลขนาด ใต้กระโปรงหน้า-หลังบางส่วน ไว้สำหรับเสียบแบตแท่ง
มอเตอร์ขับเคลื่อนก็เป็นแบบ direct drive สร้างสมดุลน้ำหนักได้ไม่ยาก
อย่างที่บอกข้างต้นแหละครับ มันต้องใช้เวลา แต่คงไม่นานขนาดวิวัฒนาการของมือถือ
ผมถึงได้บอกไงครับว่าแบตในฝัน ในอนาคต น่าจะเป็นแผ่นพลังงาน
ก้อนพลังงาน ขนาดกระทัดรัด แต่ไม่ใช่เร็วๆ นี้ ต่อให้การพัฒนามันมีอัตราเร่งกว่า
ในอดีตก็ตามเถอะ และที่ต้องไม่ลืมก็คือราคาที่มันจะสะท้อนต้นทุนวิจัยและต้นทุนวัสดุ
สินแร่ ต่างๆ ซึ่งบอกได้เลยว่าจุดที่มันจะลงมาถูกๆๆ นั้นอีกไกลมากๆ ครับ
ที่ผมตั้งคำถาม แสดงความแปลกใจนั้นหมายถึง พี่ๆ ที่คิดจะถอดสลับ
แบตรถ EV แบบ ปัจจุบัน now a day กันตามสถานีบริการที่ดูจะง่ายดาย
เหมือนเปลี่ยนถ่านรถบังคับวิทยุอย่างนั้นต่างหากอ่ะครับ