เอากฏฟิสิกส์ธรรมดามาลองคิดกันนะครับ F คือ แรง มาจากมวลคูณอัตราเร่ง
เวลาชนกันผลรวมแรงที่ปะทะกัน มาจากมวลรถเล็กคูณอัตรเร่งรถเล็ก บวกมวลรถใหญ่คูณอัตราเร่งรถใหญ่
แจสหนักประมาณ 1.1 ตัน ขณะที่ แอคคอร์ดหนักประมาณ 1.6 ตัน
แจสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.1 = 147 กม/ชม
ขณะที่ แอคคอร์ดสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.6 = 101 กม/ชม
เห็นตัวเลขคงเดากันได้ว่าใครหนักกว่า แต่ถ้าแจส เป็นเบนซืที่ น.น. เท่าแจสที่ออกแบบการรับแรงการชนดีกว่า
บทสรุปอาจเป้นแอคคอร์ด รถที่ใหญ่กว่า ผู้โดยสารได้รับอันตรายมากกว่าก็เป้นได้ครับ
ผมว่ารถเล็กที่โครงสร้างแกร่งกว่าเยอะๆ ชนรถใหญ่ที่อ่อนด้อยกว่า
รถใหญ่คงฉีกกระจาย เหมือนถูกลูกกระสุนปืนใหญ่ยิงใส่
แต่ในความเป็นจริงคือทั้งคู่มีจุดรับการชนที่ถ่ายเทความเสียหายจากแรงปะทะได้
ก็เลยเดายากว่ารถเล็กพรีเมี่ยมกับรถญี่ปุ่นคันใหญ่ใครจะอยู่ใครจะไป
มันเป้นเรื่องแรงกระทำเป็นหลักครับ ซึ่งพออธิบายได้ง่ายๆ ส่วนการชนจริงๆ ขึ้นกับ ตำแหน่ง และทิศทางการชน
ที่ทดสอบกันจำลองได้เพียงบางกรณีเท่านั้น แต่ก็เป็นเคสโดยส่วนมาก อย่างชนแบบหักหลบกัน หรือชนแบบประสานงา
นอกจากนี้การยุบตัวของโครงสร้าง ก้ทำให้แรงกระทำลดลงไปอีก ทำให้การจำลองทำได้ยากขึ้นไปอีก
ดังนั้น ในทางปฏิบัติ เค้าจึงต้องมีตัวช่วย คือถุงลมนิรภัย และ เข็มขัดนิรภัยมาเสริมอีกที