Mazda 3 2.0S Saloon-Commoners, your real ZoomZoom has arrived.
งานนี้ไม่มีโอกาสลองตัวHatchback แต่ตัวสี่ประตูนี้ก็มีรูปทรงที่ถูกใจในระดับหนึ่ง เป็นรถบ้านที่ขับสนุก พวงมาลัยคมกว่าญี่ปุ่นเจ้าอื่น เครื่องและเกียร์SkyActiveสร้างอัตราเร่งที่ดีกว่ารุ่นเก่าแบบคนละเรื่องจนสงสัยว่าถ้าใช้ล้อ215/45/17น่าจะเร่งได้ดีใกล้เคียงFocus 2.0มากกว่านี้ เวลาเล่นManual shiftยิ่งสนุก ต้าบคันเร่งเป็นพุ่ง ถ้าทางยาวๆ Altis ESport โดนทิ้งแน่ (ทางยาวๆ หมายถึง ระยะทางที่มากกว่า 1.5 ก.ม. เพราะเท่าที่ลอง..ในระยะเท่านี้ Altis 1.8 ทั้งหลายจะได้ 180-182 ตามมาตรวัด แต่ Mazda ได้ 184 ..และเข็มของ Mazda เพี้ยนแค่ 2 ก.ม./ช.ม.)
ภายในมีตำแหน่งการวางเบาะ พวงมาลัย คันเร่งและการใช้งานสวิตช์ต่างๆที่คิดมาดี ไม่ละลานตาจนเวอร์ แอร์ไม่ใช่Dual Zone Digital (ตรงนี้ Sylphy 1.6V มีให้นะ) จอHUD อยู่ในตำแหน่งที่กำลังดีแต่ในทางปฏิบัติจอความเร็วของCivic FB เห็นตัวเลขชัดเจนกว่าและใกล้ระดับสายตาไม่แพ้กัน
ข้อเสียของรถคันนี้อยู่ที่พนักพิงศรีษะดันหัวมากไปนิดแต่ไม่ดันมาข้างหน้าเท่า CLA250 ตัวเบาะส่วนอื่นดี สบาย..แต่ผมชอบเบาะของAltis ESportมากกว่าตรงที่สบายทั้งตัวหัวไหล่ไข่และตูด..นอกจากนี้เสียงรบกวนยังดังเข้ามามากจนเกินไป ..ดีกว่าLancerแต่ด้อยกว่าคันอื่นในคลาสไม่เว้นแม้แต่AltisหรือCivic ยิ่งคนนั่งหลังเสียงจากซุ้มล้อดังจนเกินงามไปนิด น้องสิงห์เมืองใต้ที่นั่งหลังบอกเลยว่าเสียงลมตีอู้เกินไป ในความเห็นพวกเรา รถราคา 8แสนถึงล้าน ควรเก็บเสียงได้ดีกว่านี้ครับ
รถคันนี้ควรมีCruise Controlเพราะไม่ใช่อุปกรณ์ที่ต้นทุนแพงมากนัก แต่ช่วยให้เจ้าของขับไกลๆแล้วสบาย ยิ่งคนที่เลือกรถช่วงล่างกับพวงมาลัยแบบนี้ก็น่าจะเป็นคนที่ชอบขับรถไกลๆ พารถตัวเองไปถ่ายรูปตามทะเล ภูเขา Selfie ต้วเองกับรถ..ถ้าขับไปยังที่หมายเหล่านั้นได้โดยมีความสบายจากไอ้ปุ่มเล็กๆนี่ได้ ก็มีไปเถอะครับ หรือจัดเป็นออพชั่นให้เพิ่มเงินหรือเบิกอะไหล่ให้ช่างที่ศูนย์ติดตั้งภายหลังเอง ก็ยังน่าสนครับแม้จะมีน้อยคนที่สนใจ
นอกจากนี้หากทำรุ่นสี่ประตูที่เน้นความปลอดภัย ใส่ถุงลมม่านข้างและระบบอื่นเหมือนห้าประตูตัวท้อปก็น่าจะดีเพราะออพชั่นความปลอดภัยยังไม่แน่นลิสต์เท่าFocus Saloonหรือแม้กระทั่งCivic FB2.0
อย่างไรก็ตาม แม้จะยังมีจุดให้ติ แต่วันนี้Mazda 3เป็นรถที่ZoomZoomไปข้างหน้าได้ดีกว่าแต่ก่อน และยังรักษาส่วนดีอย่างอื่นไว้ได้พอสมควร ..หลายท่านทั้งหน้าไมค์หลังไมค์มาสอบถามผมว่าถ้าให้เลือก (โดยรสนิยมของผมเอง) จะเลือก Altis ESport หรือ Mazda 3 ซึ่งข้อนี้ผมเลือกง่ายเลยครับ
ผมพอไหวกับเรื่องเสียงรบกวน และแม้จะไม่ชอบพื้นที่เบาะหลังของ 3 แต่ถ้าเป็นชีวิตจริง ผมก็ไล่คนตัวเล็กไปนั่งหลังเอา ผมโอเคมากกับเครื่องยนต์และเกียร์ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงล่างที่ผมจัดให้ว่าเป็นรองแค่ Focus GDi ถ้าหากต้องเลือกรถไว้ใช้คันเดียว ผมจะเลือก 3
แต่ถ้าหากผมสามารถมีรถอีกคัน ซึ่งอาจเป็นรถแต่งไว้ขับสนุก เน้นความแรงอยู่แล้ว รถอีกคันก็ควรจะเน้นความผ่อนคลาย ความสบายในการขับ พื้นที่ห้องโดยสารโอเค แต่ต้องมีอัตราเร่งดีๆไว้ป้องกันตัวได้บ้าง..คำตอบจะกลับกันกลายเป็น Altis
(แต่ควรบอกว่านี่คือแชร์ความชอบส่วนตัวนะครับ บางท่านมีรูปแบบชีวิตกับรสนิยมไม่เหมือนกันอย่าถือสา ..และผมใช้รถปีละ 25,000 โลอย่างมากแถมไม่ค่อยสนเรื่องราคาขายต่อด้วย)