เรื่อง part no ของโช้ค ที่ใส่รถมา ถอดออก กับ เบิกใหม่ อย่างน้อย ต้องเป็นรหัสเดียวกันครับ
ถ้าเป็นของ Honda แท้ แล้ว รหัสต่างกัน เป็นไปได้ 2 อย่าง คือ ของ 2.0 vs 2.4 หรือของก่อน MC กับหลัง MC ครับ
กรณีรหัสโช้คที่ถอดออก เป็นอีกรหัสหนึ่ง กับ ของที่เบิกใหม่ อย่างน้อยก็ต้องมีคำอธิบายครับ
จะบอกว่า ของตรงรุ่น ของแท้ G4 คำตอบคือ ใช่ครับ ตรงรุ่น G4 แน่นอน แต่ G4 มี 2.0, 2.4 2WD และ 2.4 4WD มันตรงรุ่นย่อยไหม ตรงปีไหม อันนี้ก็มีประเด็นให้คิดต่อ
แต่ถ้าศูนย์บอกมาแล้ว และ สั่งสปริงมาเปลี่ยน ก็ลองดูตอนเปลี่ยนสปริงครับ อาจจะได้ผลลัพธ์ที่พอใจก็ได้
รอฟังตอนจบครับ
ความเห็นท่าน = ช่างตรงกับใจข้ายิ่งนักกก
คุณ DiKiBoyZ = ไม่ยอมตอบ PM ผมเลยอ่ะ
เอ้าเหรอครับ ไม่ได้อ่าน PM เลย เดี๋ยวตอบให้ครับ
โช๊คของแต่ละรุ่นย่อยตามที่กล่าวมา คือ จะถูก set ค่าต่างกันใช่มั้ยครับ ถึงแม้จะอยู่ในตระกูล G4 เหมือนกัน?
ตอนไปเทสกับหัวหน้าช่างของศูนย์ ช่างก็บอกว่าโช๊คเหมือนจะหนืดเกินไป เลยให้ช่างดูช่วงสโตกของโช๊ครถผม เทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่จอดอยู่ข้างๆ มีความใกล้เคียงกันมาก แต่ดูเหมือนว่าช่วงสปริงของผมจะดูถี่กว่าคันนั้น แต่ความสูงรถก็น่าจะพอๆกัน ( เป็นไปได้มั้ยที่จะทำให้รถเหวียงๆ สะเทือน) ผมเองก็ไม่อยากจะไปโฟกัสที่โช๊คมากนัก (แต่ก็ยังไม่ทิ้งประเด็นนี้) เพราะตั้งใจจะมาเปลี่ยนสปริงลองดูอยู่แล้ว รอดูครับว่าการเปลี่ยนสรปิงครั้งนี้ฟิวลิ่งเดิมๆจะกลับมารึเปล่า แต่ถ้าไม่.. ผมก็คงไปดฟกัสที่โช๊คต่อไปครับ
ผมไม่แน่ใจว่า ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือ ทุก model ไหมนะครับ
แต่ยกตัวอย่าง Civic FD ตัว 1.8 กับ 2.0 คันเก่าผม ก็ใช้โช้คคนละตัวแล้ว ของตัว 2.0 จะแข็งกว่า 1.8 ครับ
การที่ถูก set มาต่างกัน เพราะ
1. น้ำหนักตัวรถโดยรวม (เครื่องยนต์คนละตัว น้ำหนักก็คนละตัวละ)
2. คนปี เช่น ก่อน MC กับ หลัง MC เขาอาจจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น Mazda CX-5 ตัวแรก ก่อน MC แข็งโป๊กเลย แต่พอ MC แล้ว นุ่มขึ้นชัดเจนเลย
3. บางคัน ขับ 2 กับ ขับ 4 ยังต่างกัน (ไม่แน่ใจว่า CR-V มีโช้คแยกรุ่นขนาด 2WD กับ 4WD ไหมนะ)
ตอนเปลี่ยนสปริง ผมอยากให้ลองเอาล้อขอบ 17 เดิม มาใส่ทดสอบดู ว่า ฟิลลิ่ง กลับมาไหม เพราะเปลี่ยนโช้ค + เปลี่ยนล้อ มันเป็น 2 factor ที่ทำให้รถกระด้างขึ้นทั้งคู่เลยครับ
อยากให้ย้อนกลับ หรือ back to basic อย่างที่บอกด้านบน จะได้ตัดไปทีละเรื่อง สุดท้ายจะเจอคำตอบของปัญหาง่ายขึ้นครับ