ในรถกระบะ ค่ายญี่ปุ่น เลือกที่จะปรับปรุงเครื่ยนต์บล็อกเดิมให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเปลี่ยนตัวถังไปหลายรอบแล้ว ก็ยังคงพื้นฐานเครื่องยล็อคเดิมกันเป็น 10-20 ปี จนสุดๆแล้วนั่นแหละถึงจะเปลี่ยนบล็อคใหม่กันสักครั้งหนึ่ง
แต่ Ford เลือกเปลี่ยนบล็อคเครื่องยนต์ใหม่แทนการปรับปรุงบล็อคเก่า
ผมว่าเขาคิดผิด เพราะทำให้ปัญหาใหม่ๆ เกิดได้ตลอด และทำให้อะไหล่ไม่แพร่หลาย
อย่าง เครื่องคอมมอนเรวตัวแรก WEC 3.0 และ 2.5 จริงๆก็ใช้ดี แต่ก็จบอยู่แค่ T5 (อายุตลาดไม่น่าเกิน 5 ปี)
พอเป็น T6 ก็มาใช้เครื่อง puma 2.2 กับ 3.2 ไม่ทันไร ก็เปลี่ยนเป็น 2.0 ในปัจจุบัน นี่ได้ข่าว ranger เจนใหม่ จะมากับเครื่องบล็อคใหม่อีกแล้ว ไม่รู้จะมีปัญหาอะไรอีกหรือเปล่า