ผู้เขียน หัวข้อ: ท่ออินเตอร์...ครับ  (อ่าน 17198 ครั้ง)

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ท่ออินเตอร์...ครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 15:51:04 »
ท่ออินเตอร์แบบเหล็ก มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร
-ถ้าใส่กับรถเดิมๆ
-ถ้าใส่กับรถดีเซลติดกล่องเพิ่มแรงม้า
แบบควั่นปล้องกับแบบดัด อย่างไหนดีกว่า
แบบเหล็กมันจะทำให้ไอดีร้อนกว่าของเดิมหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ keiingo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: ท่ออินเตอร์...ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 16:17:31 »
มันไม่ใช่เหล็กครับ มันคืออะลูมิเนียมครับ คุณสมบัติการคายความร้อนได้ดีกว่าท่อเดิมจากโรงงาน และจะไม่บวมเมื่อบูสมา ทำให้อากาศไหลได้ดีกว่า และอุณหภูมิต่ำกว่าท่อเดิม ถ้าติดกับรถเดิมๆ บูสจะมาเร็วขึ้นนิดหน่อย ขึ้นอยู่กับขนาดท่อ และขนาดอินเตอร์(ถ้าเปลี่ยนใหม่)  ส่วนรถที่โมดิฟาย ต้องเปลี่ยนอินเตอร์เพื่อรับบูสที่สูงขึ้น ส่วนแบบดัดจะดีกว่าแบบควั่น เพราะไม่มีรอยเชื่อมทำให้เกิดpressure drop แต่แบบควั่นได้ความสวยงามดิบๆ ดีครับ

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
Re: ท่ออินเตอร์...ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 16:45:19 »
ที่เป็นเหล็กนั้นมันไม่ใช่เหลืกครับ มันมีวัสดุอยู่ 3 ชนิดที่ทำกัน คือ เสตนเลส อันนี้มันอมความร้อนครับ ทำท่อไปเสียดี แต่ทำท่อไอดีไม่ดีครับ สองคืออลูมิเนียม แนะนำให้ใช้อันนี้เพราะคายความร้อนเร็ว อากาศจะได้เย็นและแน่น สามคือไทเทเนียมอันนี้แพงครับ แต่ก็ดีครับ ที่ผมทำมาร้านแนะนำให้ทำท่อแบบควั่นครับเพราะแบบดัดนั้น บางทีช่วงที่โค้งมาก ท่อจะย่นมันทำให้อากาศไหลไม่ไหลลื่น จึงแนะนำให้ทำแบบควั่นครับ (อันนี้ช่างว่ามานะครับ)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ท่ออินเตอร์...ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 20:45:58 »
ส่วนตัวผมชอบแบบ"ดัดทราย" เพราะดูเรียบร้อยกว่าครับแต่กรรมวิธีการทำต้องใช้เวลานาน ค่อยๆดัดโดยใช้ความร้อนเป่า

การดัดแบบmandrel bending มันมีโอกาสเกิดรอยคอด มากกว่า โดยมากใช้ในการดัดเหล็กพวกท่อไอเสีย โดยจะมีการ

สอด แกนเหล็ก หรือ ลูกเหล็กเข้าไปเพื่อลดรอยย่นในส่วนโค้งเวลาที่ดัดออกมา การเชื่อมแบบควั่นเป็นปล้องๆส่วนตัวผมไม่ค่อย

นิยมเท่าไหร่ครับเป็นความชอบส่วนตัว ลักษณะการใช้งานของวัสดุต่างกัน SS มักใช้กับงานไอเสีย และ อลูมิเนียมจะใช้กับงาน

ไอดี โดยมีคุณสมบัติตามที่ท่านด้านบนอธิบายไว้ เพราะไอเสียSS จะคายความร้อนช้า ซึ่งความร้อนมันมีข้อดีในการทีทำให้

โมเลกุลไอเสียมันแล่นออกได้เร็วขึ้น  ใช้งานจริง วัดเป็นความรู้สึกลำบาก แต่ถ้าไปทดสอบflow test อาจจะเห็นตัวเลขขยับให้

ชื่นใจได้บ้าง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อต้องคำนวณให้ดี เพราะมีผลต่อการตอบสนองของเทอร์โบ เทอร์โบลูกเล็ก

ไปใช้ท่อไอดีที่ใหญ่มากๆ กลายเป็นรถวิ่งแย่ลง เพราะกว่าเทอร์ดบจะประจุอากาศได้เต็มในintake tract ก่อนจะถึง

ฝาสูบ ต้องใช้เวลานานกว่าปกติ ทำให้การตอบสนองของคันเร่ง เวลาที่เราถอนคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ หน่วงออกไป ส่วน

ถ้าเทอร์โบใหญ๋ไปใช้ท่อเล็กก็กลายเป็นคอขวด ส่วนอินเตอร์ ใหญ่เล็ก เหตุผลเดียวกัน แต่การติดตั้ง และขนาดของอินเตอร์

ก็มีผลช่วยในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ เพราะ ทำให้อุณหภูมิไอดีลดต่ำลง แรงม้ามามากขึ้น และช่วยยืดระยะเวลาที่

จะเกิดภาวะheat soaked ของเครื่องยนต์ได้เช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2014, 20:49:48 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ wersocute

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: ท่ออินเตอร์...ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 21:04:34 »
ส่วนตัวผมชอบแบบ"ดัดทราย" เพราะดูเรียบร้อยกว่าครับแต่กรรมวิธีการทำต้องใช้เวลานาน ค่อยๆดัดโดยใช้ความร้อนเป่า

การดัดแบบmandrel bending มันมีโอกาสเกิดรอยคอด มากกว่า โดยมากใช้ในการดัดเหล็กพวกท่อไอเสีย โดยจะมีการ

สอด แกนเหล็ก หรือ ลูกเหล็กเข้าไปเพื่อลดรอยย่นในส่วนโค้งเวลาที่ดัดออกมา การเชื่อมแบบควั่นเป็นปล้องๆส่วนตัวผมไม่ค่อย

นิยมเท่าไหร่ครับเป็นความชอบส่วนตัว ลักษณะการใช้งานของวัสดุต่างกัน SS มักใช้กับงานไอเสีย และ อลูมิเนียมจะใช้กับงาน

ไอดี โดยมีคุณสมบัติตามที่ท่านด้านบนอธิบายไว้ เพราะไอเสียSS จะคายความร้อนช้า ซึ่งความร้อนมันมีข้อดีในการทีทำให้

โมเลกุลไอเสียมันแล่นออกได้เร็วขึ้น  ใช้งานจริง วัดเป็นความรู้สึกลำบาก แต่ถ้าไปทดสอบflow test อาจจะเห็นตัวเลขขยับให้

ชื่นใจได้บ้าง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อต้องคำนวณให้ดี เพราะมีผลต่อการตอบสนองของเทอร์โบ เทอร์โบลูกเล็ก

ไปใช้ท่อไอดีที่ใหญ่มากๆ กลายเป็นรถวิ่งแย่ลง เพราะกว่าเทอร์ดบจะประจุอากาศได้เต็มในintake tract ก่อนจะถึง

ฝาสูบ ต้องใช้เวลานานกว่าปกติ ทำให้การตอบสนองของคันเร่ง เวลาที่เราถอนคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ หน่วงออกไป ส่วน

ถ้าเทอร์โบใหญ๋ไปใช้ท่อเล็กก็กลายเป็นคอขวด ส่วนอินเตอร์ ใหญ่เล็ก เหตุผลเดียวกัน แต่การติดตั้ง และขนาดของอินเตอร์

ก็มีผลช่วยในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ เพราะ ทำให้อุณหภูมิไอดีลดต่ำลง แรงม้ามามากขึ้น และช่วยยืดระยะเวลาที่

จะเกิดภาวะheat soaked ของเครื่องยนต์ได้เช่นกัน

แน่นมากๆ เม้นเดียวรู้เรื่อง

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
Re: ท่ออินเตอร์...ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2014, 10:49:06 »
แบบเหล็กมีคับ เมื่อสมัยย้อนไป 10 ปี สมัยนั้นอลูมิเนียมดัดทรายมีน้อยคันมากที่จะทำเพราะแพงมากกก ขั้นตอนการทำยุ่งยาก ก็จะใช้เหล็กแป๊บท่อไอเสียนี่แหละมาวัดตัดเป็นป้องๆ
เชื่อมต่อกัน และพ่นเคลือบ ราคาถูกดี โหดดิบดี
จำได้สมัยนั้นที่ดัดท่อสวยๆ ก็พวกรถจาก JUN พวก อั๋น kensei 
กะบะก็วาง 1J กันหมด ดีเซลยังไม่ค่อยมีใครทำแรง