ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ  (อ่าน 2982 ครั้ง)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 21:13:27 »
สวัสดีครับ อาจจะนอกเรื่องนิดนึง

วันก่อนผมไปหาที่จอดรถบนตึกจอดรถเก่าๆในเมืองมา ตึกแคบๆแต่รถจอดซ้อนคันจนทางเดินรถนั้นแคบเสียวจะขูดข้างรถตลอดแนว

สภาพตึกก็เก่าน่าจะหลายสิบปีดูโครงสร้างไม่น่าแข็งแรงเท่าไร

ทีนี้มาดูน้ำหนักรถ ev แบกแบตก้อนโตๆ

ท่านสมาชิกคิดว่าถ้าวันนึง รถเปลี่ยนเป็น ev หมด ขึ้นไปจอดตึกแบบนี้จะไว้วางใจความปลอดภัยจากโครงสร้างตึกไหมครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 21:44:22 »
ผมมองว่าสุดท้ายน้ำหนักรถมันก็ถัวเฉลี่ยกันอย่างปัจจุบันนี่แหละครับ อาคารจอดรถแต่ละอาคาร มันก็มีตั้งแต่ Nissan March ไปจนถึง Volvo XC90 ได้นะครับ
ซึ่งต่อให้รถทุกคันเป็น ev ที่แบกแบตกันหมด แต่มันก็มีทั้งรถเล็ก ไปจนถึงรถใหญ่นี่แหละครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,973
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 22:06:19 »
แร็ปเตอร์หนักไม่แพ้พวก ev นะครับ

มันก็จะมีรถหนักไปเฉลี่ยอยู่แล้วละครับ

ในแง่เชิงวิศวกรรม  คงมีผู้รู้มาช่วยขยายความให้นะครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 22:44:25 »
ตึกพวกนี้ ถ้าไม่ได้มีการต่อเติมจนมีอาการทรุดตัวหรือแตกร้าวแบบที่เราๆเห็นกันตามตึกที่จะทุบทิ้ง เชื่อเหอะมันอยู่ได้สบาย อย่าเอาแค่ความเก่ามากังวลครับ

รถมันกระจายน้ำหนัก 4 ล้อ รถท่านหนักกี่ตันครับ 10?20?
ถ้าไม่ถึงไม่ต้องไปกังวลครับ

เอาง่ายๆก็ได้ครับ แทงค์น้ำตามดาดฟ้าคอนโด ลิตรนึงกิโลนึง ถ้าเป็นทรง 4 เหลี่ยม ลูกบาศก์เมตร (1*1*1 เมตร) ก็หนักตันนึงละ แล้วโดนน้ำซัดกร่อนตลอด ท่านเคยเห็นแบบแทงค์น้ำทะลุลงมาไหมครับ?

นั่นแหละ อย่าไปกังวลแค่ว่ามันเก่าครับ พวกสถาปัตยกรรมเก่าๆเนี่ย ถ้าออกแบบมาไม่ลดต้นทุน ไม่ได้ไปต่อเติม แล้ววิศวกรที่ออกแบบเขาออกตามมาตราฐาน มันก็ไม่ถล่มอะครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 00:03:44 »
อาคารจอดรถ เค้าดีไซน์ การรับน้ำหนัก มาอยู่แล้วครับ ยังมีเรื่อง safety factor เข้าไปอีก

นอกจากนั้น คุณลองดูน้ำหนักรถ EV กับ รถน้ำมัน สิ มันแทบไม่ต่างนะ

EV หนักแบต แต่เครื่องยนต์ก็หายนะ เครื่องยนต์เครื่องนึง หนักตั้งเยอะ ดังนั้น มันก็ถัวไป กลายเป็นน้ำหนักรถไม่ได้เพิ่มครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 07:28:54 »
ตึกจอดรถจริงๆ คงไม่ใช่ปัญหา อย่างที่หลายท่านว่ารถ 1 คัน ตีว่า 2 ตัน อยู่บนพื้นที่ 8.64 ตรม (1.8*4.8) คิดเป็น static load 231 กก./ตรม. .... ระดับไม่เกิน 250 กก./ตรม. ไม่น่าเป็นกังวลอะไรเท่าไหร่ (ถ้าสร้างตามแบบ และอยู่ในสภาพที่ดีนะครับ ... ซึ่งบางอาคาร เช่น แถวเยาวราชนั่น ผมว่าก็น่ากลัวจริงๆ ไม่ต้องรถ 2 ตัน ก็ยังน่ากลัว)

แท้งค์เก็บน้ำอย่างที่เม้นต์บนๆว่ามาน่ากลัวกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 09:03:57 »
ผมเป็นวิศวกร ไม่เคยมองมุมนี้เลยครับ
แต่ อาคาร ถ้าสร้างได้ มาตรฐาน Safety factor สำหรับ งาน โครงสร้าง เท่าที่รู้ คือ 2.5
แต่ เราก็ไม่รู้ว่า อาคารที่สร้างไม่ได้มาตรฐาน บ้านเรา น่าจะมีอยู่เยอะ ก็น่าคิดครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 10:25:23 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ความรู้ใหม่ของผมเลยครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 11:37:32 »

ดูน้ำหนักรวรถครับ มันไม่ต่างกับ รถแบกเครื่องและน้ำมันเลยเผลอๆเบากว่า

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,015
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 12:00:42 »
ตึกเก่าส่วนใหญ่จะเผื่อ Safety Factor เยอะครับ ตามความรู้ ความเข้าใจ วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยนั้น

ถ้าไม่นับเรื่องที่โครงสร้างมันเก่า ผมว่าแข็งแรงกว่าอาคารใหม่ๆบางอาคารอีกครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 13:56:18 »
ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอกครับ

ตอนนี้รถกระบะ หรือ SUV ก็เฉียดๆ 2 ตันทั้งนั้นเลย

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2021, 21:48:26 »
ตึกสมัยก่อนแข็งแรงกว่าตึกสมัยใหม่อีกครับ เช่นเดียวกับสิ่งของทุกอย่าง

เทคโนโลยีที่ดีขึ้นทำให้สร้างสิ่งของที่ดีกว่าเดิมได้ แต่ความเป็นจริงเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดต้นทุนเป็นหลักมากกว่า

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2021, 00:08:56 »
ผมทำงานสายก่อสร้างครับ เเต่ไม่ใช่โยธานะ

นอกจากเรื่อง Safety Factor แล้ว, ผมเห็นเวลาเขาคิด เขาจะคิดเป็น น้ำหนัก/ตร.ม. กัน เเล้วเขาไม่ได้แบ่งว่าช่องจอดนี้ จอดเเค่ Sedan, ช่องจอดนี้จอดเเค่ SUV, หรือช่องนี้ห้ามจอดซ้อนคัน ช่องนี้ไม่ห้าม => เขาคิดเท่ากันหมดทั้งลานจอดรถทั้งลานเป็น “น้ำหนัก/ตร.ม.” เลยครับ

และไม่ได้มีเเค่นั้น ยังต้องคิดน้ำหนักท่อ Bus Duct, ท่อ Conduit ไฟฟ้า, ท่อน้ำต่างๆ, ท่อดับเพลิง ท่อระบายอากาศ พัดลม Axial ตัวใหญ่ๆที่ชอบเเขวนตามลานจอดรถอีก , บางตึกอาจจะมีที่หนักๆ ก็มีท่อน้ำเย็น Chiller Riser วิ่งผ่านจากห้อง Chiller ไปยัง อาคารใช้งานอีกก็มี

ซึ่งรถ EV Sedan/Hatch ปกติก็หนัก พอๆกับ SUV, กระบะอยุ่เเล้ว // เว้นเเต่จะมี EV กระบะ, SUV ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยี Battery ยังไม่ถึง ที่จะทำให้น้ำหนักเหมาะสมๆกับรถใหญ่ๆได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2021, 09:19:08 โดย LapisLazuli »