ดีก็ว่าดี แย่ก็ว่าแย่อะครับสำหรับผม แฟร์ๆ อย่างผมชอบ Lexus รถน่ะดีละ แต่ทีม Lexus Thai ขายตั้งราคาอะไรของมันไม่รู้ แต่พอคราว Lexus NX นี่ขายถล่มทลายเพราะราคาสมเหตุผล ทนสไตล์โตโยต้า ขับดี รถดีอย่างที่ควรจะเป็น
(ทำไปได้ Lexus RC200T ราคาห้าล้านกว่า
)
ส่วนตัว ตอนเค้าทำอะไรมาดีๆ ราคาเหมาะๆ มันก็ขายได้ดีจริงๆ (Yaris) (Altis Esport) (Camry ตัว Minor) แต่บางทีผมว่าหลังๆเค้าทำรถมาดีขึ้น แต่มาตกม้าตายกับดีไซน์ซะมากกว่า คือไม่แน่ใจว่าทีมดีไซน์บางรุ่น มันไปทะเลาะกับใครมาหรือเปล่า ทำรูปร่างรถมาแปลกๆ ไม่ถูกใจคนส่วนใหญ่
อีกเรื่องคือการตั้งราคา อย่างว่า ถ้าตั้งราคาไม่ดีก็โดนยับแหละครับ
พวกคนหัวยึดติด คนสมัยนี้เป็นแบบนี้เยอะครับ เรื่องปกติ เคยขับโตโยต้าเมื่อสิบปีที่แล้ว ห่วยยังไง ด่ายังงั้น เหมือนคนแก่ๆที่ติดค่านิยม โตโยต้าต้องร่อน ฮอนด้าต้องนิ่ม นิสสันต้องร่อน ฟอร์ตเกาะ รถยี่ห้อยุโรปเกาะถนน บลาๆ แหละครับ เคยไปเทสไดรว์จริงๆจะมีกี่คน
เรื่องปกติ มีทุกวงการครับ มือถือยังมีเลย แอนดรอยต้องช้า ต้องหน่วง ไม่สเถียร ไอโฟนสิ สเถียร ลื่น ไม่ค้าง Mac เร็ว Window ช้า ไวรัส (ทั้งที่ทั้งชีวิตไม่เคยลอง Windows 10 แท้ หรือ บรรดามือถือ Android ยี่ห้อที่เค้าทำมาดีๆ หรือบรรดารุ่นใหม่ ) ไหนจะเรื่องกล้องยังมีตากล้องโบราณๆ ยังจำติดภาพMirrorless รุ่นเก่าๆ การโฟกัส คุณภาพไฟล์ สู้ DSLR ไม่ได้ ทั้งที่ไม่รู้ว่าตอนนี้ Mirrorless บางรุ่นบางยี่ห้อ คุณภาพแซง DSLR หลายๆรุ่นไปแล้ว
ส่วนคนใช้โตโยต้าจริงๆส่วนใหญ่ไม่ได้สิงบอร์ดรถอะไรกันมาก เฉยๆกันซะมากกว่าครับ หลังๆรถดีขึ้นมากแล้ว ซื้อมาใช้ก็ไม่ได้เสียดายอะไรนะครับ ชอบ เห็นพี่บางคนก็ใช้ Altis Esport สลับกับ E60 และ W211 มานั่งคุยเรื่องรถกันยังเห็นตรงกันเลย ว่ารถมันดีขึ้นเยอะแหละ ใช้ทนทานไม่จุกจิก แถมขับสบายๆ มันก็สบายๆสมใจ อย่างผมก็โตกับกับ BMW มานั่งโตโยต้ายุคหลังๆ ผมว่า Camry ใหม่มันนั่งสบายใกล้เคียงแล้ว แต่ว่าความสนุกในการขับมันก็ยังต่างกันตามระดับราคาแหละครับ
Civic ใหม่กับ Altis ผมว่าปกตินะ ตัวนี้กระแสแรงจริงๆ แต่ผมว่าสักพักยอดก็ดีดกลับมาสูสีเหมือนเดิม ตอน FB Brio ฮอนด้าก็ทำเรื่องรถห่วยๆ จนยอดขายมันเน่าไปเอง เหมือนมันเป็นวัฎจักร พอทำรถห่วยขายสู้ไม่ได้ก็กลับไปแก้มาให้มันดีขึ้น พอโตโยต้าขายสู้ฮอนไม่ได้ ก็กลับไปแก้ตัว ปรับรถให้ดีขึ้น วนไปวนมา รถคุณภาพดีขึ้น ผู้บริโภคได้อะไรมากขึ้น ผมว่ามันก็เป็นเรื่องดี
Camry รถเค้าดีจริงๆ ขับสบาย นั่งนั่งสบาย แต่ตกม้าตายตรงดีไซน์ วัสดุภายใน ผิวสัมผัสเบาะผมว่าดีสุดในคลาส (เทียน่าเรื่องนี้ห่วยลงมากจนขายไม่ออกไปเอง ส่วน Accord ผมว่าเสมอตัว) ยอดขายกลุ่มนี้หลังๆลดลงก็จริงแต่เพราะส่วนใหญ่ เริ่มขยับไปรถแนวๆ Alphard ซะมากกว่า หรือไม่ก็ไป Premium Compact แทน (ที่จริงๆขนาดรถมันไม่ Compact แบบสมัยก่อนละ C Class กับ3 Series สมัยนี้ ขนาดรถกว้างจะเท่าหรือกว้างกว่า ยาวพอๆกับพวก E Class W124 ,BMW 5 Series E34 แล้ว)
ผมว่าคนสมัยนี้ ซื้อรถได้ตรงโจทก์มากขึ้นมากกว่าครับ คนชอบขับรถ อ่านรีวิว รู้ตัว เลยไปซื้อมาสด้า ฟอร์ด เลยทำให้ยอดขายรถยี่ห้อรองๆเพิ่มขึ้น (จากเดิมที่ไปกองๆกันอยู่ที่โตโยต้า ฮอนด้าแล้วแต่งซิ่งเพิ่มเอาเอง) ยอดขายรถเจ้าตลาดเลยลดลง เป็นทุกวงการแหละครับ แต่กลุ่มเดิมที่ชอบความสบาย ชอบพื้นที่โดยสาร ชอบช่วงล่างนิ่มประมาณนึง คนใช้รถในลักษณะทั่วไป เจ้าตลาดเค้าก็ขายของเค้าได้เรื่อยๆอยู่เหมือนเดิม
เรื่องรถนี่มันต้องเคยผ่านมาเยอะๆ จะพอมองเห็นอะไร แนวทางของแต่ละค่ายไปทางไหนยังไง ผมว่ารถสมัยนี้ดีขึ้นมาก แต่ว่าอยู่ที่ค่ายรถค่ายไหนจะปรับแต่งจูนรถมาให้พื้นฐาน การใช้งาน บุคลิกรถมันออกไปทางไหนมากกว่า ตัวรถน่ะดีกว่าสมัยยุค 90 เยอะมากๆแล้วครับ ใกล้เคียงกันหมด อยู่ที่การเลือกใช้งานให้เหมาะกับตัวเราจริงๆมากกว่า