สวัสดีครับเพื่อนสมาชิก HLMทุกท่าน
ผมขอรีวิวการอัพเกรดช่วงล่างรถ Mercedes E-Coupe W207 Facelift ปี2014 รถอายุ6ปีแล้ว ขอปรับลุคจัดทรงซะหน่อย เพื่อเป็นแนวทางของคนที่ใช้รถรุ่นนี้ หรือท่านที่กำลังหาชุดโช๊คสตรัทปรับเกลียวในระดับราคา5-6 หมื่นบาท ด้วยความที่รถอายุเริ่มเยอะแล้ว อยากเตี้ยลงหน่อย fitmentสวยๆ และเพิ่มperformanceในการขับขี่ แต่ต้องไม่trade-off เรื่องcomfort มากนัก ส่วนตัวเคยใช้มาหลายรุ่นกับรถคันก่อนๆ ทั้ง BilstienB8 จับคู่ Eibach/H&R หรือ KW V1 ปรับสูงต่ำอย่างเดียว
BilstienB8 มีประสบการณ์ไม่ค่อยดี ของเค้าดีแต่อาจไม่เหมาะกับเรา BilsteinB8 ถ้าวิ่งทางเรียบๆบนทางด่วนคือดีมาก แต่ในชีวิตจริงเราวิ่งทางด่วนแค่10% ของการใช้รถในกทม. ใจเลยมาทาง KW แต่อยากได้ความยืดหยุ่นในการปรับด้วยต้องไปเอา V2 หรือ V3 ไปเลย แต่ราคาก็ไปไกลเกินงบที่ตั้งไว้
ลองอ่าน review ดูนะครับ หวังว่าคงมีประโยชน์กับท่านอื่นๆ เพราะ ST Suspension ตอนผมจะซื้อหาข้อมูลภาษาไทยมีน้อยมากๆ รีวิวนี้ไม่มี Sponsor ใดๆ ผมจ่ายเงินเองไม่มี stand-in แต่รูปขอมาจากร้านที่ติดตั้งกล้องเค้าสวยกว่า 55
-------------------------------------------------
'Down to Earth' with ST Suspension🇩🇪
มันคือKW ในversionหน้าสด no filter
(non-sponsored review)
มารู้จักST Suspension จากสมาชิกในกลุ่ม Benz W207 Thailand E-COUPE เลยหาข้อมูลมีขายอยู่ไม่กี่ร้าน และต้องpre order อย่างเดียวรอของ30วัน ผมตัดสินใจใส่รุ่น XA เป็นCoiloverระบบวาล์วTwin Tube ปรับสูงต่ำได้ อ่อนแข็งได้16ระดับ ซึ่งก็แบบเดียวกับKW V2 ผลิตโรงงานเดียวกัน Made in Germany
สปริงหน้าเป็นprogressive หลังเป็นแบบLinear บางรุ่นจะมีHelper แต่ของW207ไม่มีครับ ถามร้านบอกว่าอยู่ที่การออกแบบแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน ไหนๆจะเปลี่ยนเลยใส่Stabilizer Link และ Rear Camber แบบปรับได้ของHardraceด้วยเลยทีเดียวจบๆ
ถามว่าทำไมต้องใส่จำเป็นเหรอ ตอบคือไม่จำเป็นครับ แต่อยากลอง และมันช่วยให้การset upช่างล่างสมบูรณ์ขึ้น ช่วยยืดอายุช่วงล่าง และยางหลังไม่ให้กินในจากการโหลดแล้วcamberติดลบเยอะๆ เคยใส่ยาง20"กับF30 แล้วไปโหลด สรุปยางวิ่ง20,000โลก็กลับบ้านเก่าดอกโล้นด้านในไปเลยจนยางซึม
พูดถึงFeeling หลังจากใช้งาน200kmแรก สัมผัสได้คือ มันนุ่ม แบบเก็บรายละเอียดรอยต่อถนนได้หมด ช่วงความเร็วต่ำดีกว่าโช้คสปริงเดิมแบบรู้สึกได้ออกแนวนั่งสบายนุ่มๆ แต่พอโยกเปลี่ยนเลนก็คมไม่โยน ออกแนวกระชับ แต่ไม่ตึงตัง
หน้า-หลังปรับลงมาประมาณ 1.6"/1.4" ปรับreboundหน้าเบอร์8 หลังเบอร์9 กำลังดีครับเพราะหน้ารถหนักกว่า ผมให้ร้านปรับความสูงหลังลงอีกนิดจนได้fitmentที่ถูกใจ อีกหนึ่งความรู้ใหม่คือ ยิ่งปรับเตี้ยลงช่วงทำงานของสปริง และโช้คจะกว้างขึ้น ผลคือให้ความนุ่มที่ดีกว่า แต่เอาเตี้ยให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วยจะดีที่สุดครับ
เปลี่ยนช่วงล่างแล้ว ก็จัดยางใหม่ไปเลย เดิมใส่ BS S001 รอบนี้เลือก Michelin Pilot Sport4S ขนาดเดิม 235/35/19 กับ 265/30/19 ใส่กับล้อAMG C63 F8.5 F9.5โดยรวมCharacter Michelin นุ่มกว่า Rim Guard พอๆกัน แต่แก้มMichelin หล่อกว่าครับ แห้ง เปียกไม่เคยมีปัญหาให้ขาดความมั่นใจ ผมให้สุดทาง Street use เลยสำหรับPS4S ใช้กับF10อีกคันชอบมาก 30,000โลแล้ว ยังดีไม่ต่างจากตอนใส่ใหม่ๆ
สรุปใครอยากอัพเกรดช่วงล่าง ผมอยากให้ลองพิจารณา ST Suspensionดูครับ รุ่นXA ราคาประมาณ60k มันคือ KW V2 ในราคาตั๋วเด็ก ต่างกันหลักๆคือ Cosmetic ความสวยงามสีสันของกระบอก และCoating ที่ST ไม่กันหิมะ แต่จะไปกังวลทำไมบ้านเราหิมะไม่เคยตก เค้าออกแบบให้ST ทำตลาดในเอเชียและประเทศเขตร้อนอยู่แล้ว ตอนนี้ยังRun-In อยู่ไม่ได้ซิ่งมาก ไว้ผ่าน1,000โลแล้วจะมาเหลาให้ฟังใหม่นะครับ
เพื่อนๆที่สนใจstepcแต่งรถประมาณนี้ อยากได้ของดีแต่งบจำกัด ลอง search google ดูครับมีร้านเอาเข้ามาไม่กี่ร้าน ผมไปใส่ใกล้บ้านแถวงามวงศ์วานเค้าเป็นOfficial Dealer ของทั้งKW และST บริการดี ให้คำแนะนำตรงไปตรงมา ไม่ยัดขายของ รถผมต้องสั่งปีกนกมาเปลี่ยนหน้างานด้วยเพราะหลวมมีจาระบีซึม ร้านก็สั่งให้ทันที มีให้เลือกหลายแบบตามงบ หน้าร้านไม่มีเครื่องตั้งศูนย์แต่รถทุกคันทำเสร็จแล้วจะไปตั้งที่ร้านpartnerของเค้าใกล้ๆกัน ใช้เครื่องตั้งศูนย์Hunterอย่างดีล้อไม่เป็นรอยครับ สบายใจ😘
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ใครมีคำถามอะไร commentไว้ผมตอบให้นะครับ รถเริ่มเก่าแล้ว พอลงทุนทำช่วงล่างใหม่ ก็เหมือนได้รถใหม่เลย =)