ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้  (อ่าน 17718 ครั้ง)

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมมักจะสังเกตเห็นว่ารถในแถบยุโรปเนี่ยจะเน้นรถตู้เพื่อใช้ในการขนส่งมากกว่ารถกระบะ มีทั้งรถตู้คันเล็กหรือคันใหญ่ เช่น VW Caravelle,VW Crafter, Benz Vito, Benz Sprinter,Vauxhall Vivaro,Renault Master, Renault Trafic, Citroen Jumper
จากlistที่ผมไล่มาทั้งหมดส่วนใหญ่ล้วนใช้เครื่องไม่ใหญ่มากด้วยไม่ค่อยเกิน2500CC ซึ่งน้อยกว่ากระบะดีเซลบ้านเราซะอีก แต่แรงบิดกับแรงม้าก็เพียงพ่อต่อการใช้งาน แถมถ้ามาบ้านเราก็ไม่โดนตำรวจเรียกด้วยเวลาขนของเกินจากท้ายกระบะ หมดห่วงเรื่องโจรมาขโมยของท้ายรถอีก แล้วรถพวกนี้ส่วนใหญ่หลังคาสูงทำให้ขนของได้ค่อนข้างเยอะกว่ารถกระบะอีก
จากเหตุผลที่ผมว่ามาพอจะมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้กระบะบ้านเราเป็นที่นิยมมากกว่ารถตู้ครับ เท่าที่คิดได้นี่มีแค่กระบะมีโรงงานผลิตในบ้านเรา+ต้นทุนการผลิตเลยทำให้ราคาถูกกว่า

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:08:04 »
multi function มากกว่าครับ สำหรับรถกะบะ

คำนวนขนของ Oversize ง่ายกว่า

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:08:34 »
รถกระบะมันใช้งานได้หลากหลายมากกว่าครับ
ถนนบ้านเรามันก็ผิวดวงจันทร์ดีๆนี่เอง
น้ำท่วมบ่อย ไม่รู้จะท่วมตอนไหน
ด้านหลังบรรทุกของได้ ใช้งานได้

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:10:49 »
อาชีพหลักของประเทศไทยคืออะไรครับ

รถตู้สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ไหม

ออฟไลน์ Adamas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:17:25 »
ง่ายๆเลยครัยเพราะ
รถกระบะตีหลังคาสูงใส่ของได้มากกว่ารถตู้ แบกได้หนักกว่า
ราคารถกระบะ+หลังคาสูง ซื้อรถตู้ได้แค่ครึ่งคัน
คนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต จะต้องทำงานให้คนที่มีเป้าหมายไปตลอดชีวิต

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:18:55 »
รถตู้อย่างที่ต่างประเทศใช้ผมชอบอย่างชนของมิดชิดดีครับ ของไม่ร่วงหล่นออกมาแบบบ้านเราที่ ขนหิน ขนปูน ขนเหล็กพร้อมที่จะร่วงลงมาบนถนนเสมอ   การใช้่กระเมืองไทยมันขนได้ทุกอย่าง ขนของได้มากกว่าเลยเกินรถยาวเลยรถยังไงก็ได้ ทนทานดีด้วยละมั้งครับ
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:22:41 »
กระบะเริ่มที่ห้าแสน รถตู้เริ่มเป็นล้านนะครับ แพงไปไหน
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 12:08:37 »
Truck & Van

น้ำหนักบรรทุกก็ต่างกันแล้วครับ

Van ผมว่าเหมาะกับจะเป็นรถส่งของ (เบาๆ) มากกว่า เช่น พัสดุ ไปรษณีย์ DHL FEDEX TNT UPS แล้วก็ มนุษย์

ส่วนถ้าจะให้มาขนดิน ปูน ทราย ข้าวสาร เป็นกระสอบๆ กุ้งหอยปูปลา ผักกาดขาว มะเขือเทศ แตงโม เหล็ก ไม่น่าจะไหวนะ ปล่อยให้เป็นหน้าที่กระบะ+หลังคาสูงดีกว่า

ในงบ ซื้อรถตู้หนึ่งคัน ได้กระบะสองคัน ขนได้เยอะ+route กว่าอีก

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 12:24:02 »
คนไทยใช้กระบะเยอะ เพราะประเทศเกษตรกรรมและการขนส่งเชิงพาณิขย์
ใส่หลังคาต่ำ/สูง สามารถขนสิ่งของได้เยอะ และไม่เปียกฝน
ใส่คอกต่ำ/สูง สามารถขนพืชผักและผลไม้ได้เยอะ รับน้ำหนักได้มาก ได้ถึง 2 - 3 ตัน
ค่าตัวกระบบราคาถูกกว่าเยอะครับ

แต่รถตู้ แบ่งได่ 2 อย่าง บรรทุกคนกับบรรทุกสิ่งของ
ส่วนรถตู้ส่วนใหญ่ จะบบรทุกคนมากกว่า
รถตู้ส่งของ เช่น พัสดุ ไปรษณีย์ DHL เป็นต้น
แถบราคารถตู้ยังแพงกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 12:51:19 »
รถกระบะตัวรถแบ่งเป็น2ส่วนครับ หัวเก๋ง กับ กระบะ ซึ่งกระบะสามารถดัดแปลงได้มากกว่า และเนื่องจากกระบะยังคงมีความเหมือนรถเก๋ง คนไทยเลยชอบมากกว่า

ผมจำได้ว่าเมื่อประมาณ30-35ปีก่อนมิตซูบิชิเคยมีกระบะรุ่นหนึ่งที่หน้าตาเหมือนเอากาแลนท์ซาราเจโวมาตัดครึ่่งใส่ แต่ยังหารูปไม่ได้เสียที

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 12:58:36 »
ผมมักจะสังเกตเห็นว่ารถในแถบยุโรปเนี่ยจะเน้นรถตู้เพื่อใช้ในการขนส่งมากกว่ารถกระบะ มีทั้งรถตู้คันเล็กหรือคันใหญ่ เช่น VW Caravelle,VW Crafter, Benz Vito, Benz Sprinter,Vauxhall Vivaro,Renault Master, Renault Trafic, Citroen Jumper
จากlistที่ผมไล่มาทั้งหมดส่วนใหญ่ล้วนใช้เครื่องไม่ใหญ่มากด้วยไม่ค่อยเกิน2500CC ซึ่งน้อยกว่ากระบะดีเซลบ้านเราซะอีก แต่แรงบิดกับแรงม้าก็เพียงพ่อต่อการใช้งาน แถมถ้ามาบ้านเราก็ไม่โดนตำรวจเรียกด้วยเวลาขนของเกินจากท้ายกระบะ หมดห่วงเรื่องโจรมาขโมยของท้ายรถอีก แล้วรถพวกนี้ส่วนใหญ่หลังคาสูงทำให้ขนของได้ค่อนข้างเยอะกว่ารถกระบะอีก
จากเหตุผลที่ผมว่ามาพอจะมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้กระบะบ้านเราเป็นที่นิยมมากกว่ารถตู้ครับ เท่าที่คิดได้นี่มีแค่กระบะมีโรงงานผลิตในบ้านเรา+ต้นทุนการผลิตเลยทำให้ราคาถูกกว่า


ไม่มีประเทศไหนเค้าซื้อรถตู้ไปขนผัก หรอกครับ วัตถุประสงค์การใช้งานมันต่างกัน
ถ้าใช้โดยสาร OK ไป รถตู้

และอีกเรื่อง ปัจจุบัน รถขนส่งสาธารณะที่มีอุบัติเหตุบ่อยที่สุด คือรถตู้ เนื่องจากคนขับล้วนๆๆ

ปล. ถ้ารถตู้มันขนได้แบบนี้ ผมก็ซื้อ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2015, 15:22:19 โดย TheZero »

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 13:28:48 »

ไม่มีประเทศไหนเค้าซื้อรถตู้ไปขนผัก หรอกครับ วัตถุประสงค์การใช้งานมันต่างกัน
ถ้าใช้โดยสาร OK ไป รถตู้


ถามว่าที่ไหนซื้อรถตู้ไปขนผัก ยุโรปไงครับ แทบไม่มีประเทศไหนในยุโรปซื้อรถกระบะไปขนผักเลยครับ อุปกรณ์ก่อสร้างทั้งหลายแหล่ถ้าเยอะจริงๆจะใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไป ที่ใช้งานตามถนนมีแต่รถตู้ทั้งนั้น ผมก็เลยเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช่รถตู้แทน ถ้ามองว่าขนผักใช้รถตู้ใหญ่เปิดแอร์ได้ความสดของผักมากกว่าอยู่ท้ายกระบะมีฝาครอบกระบะท้ายแล้วส่วนใหญ่ไม่มีแอร์ท้ายไงครับ เข้าใจว่าเรื่องราคาเป็นปัจจัยหลัก แต่แค่อยากถามปัจจัยอื่นๆ ส่วนเรื่องการขนของแบบในรูปที่เอามาให้ดูผมว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงนะครับ ดูจากภาพที่ผมแนบได้เลย

ตัวอย่างรถตู้ที่ว่า กลัวจะเข้าใจว่าเป็นตู้แบบ Toyota Commuter


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2015, 13:38:25 โดย localgame »

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 524
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 14:27:15 »
ลองบังคับกฎหมายเข้มๆ กะบะอาจขายไม่ดีไปเลย นี้พูดถึงแค๊ปกะบะนะนี้

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 14:59:08 »
เพราะ กฎหมายเค้าเข้มข้นไงครับ เค้าไม่อนุญาติให้มีการดัดแปลงรถอย่างไร้มาตรฐานหรือใช้รถผิดประเภท

การใช้รถตู้ทำให้ไม่สามารถขนสิ่งที่ สูงหรือกว้างเกินกว่าที่รถคำนวน น้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงของรถ ไม่มีวัตถุยื่นออกมานอกรถ ไม่มีของตกหล่นบนถนน และไม่มีอุบัติเหตุของการที่รถเสียการทรงตัว อย่าลืมว่าใน ต่างประเทศ สภาพภูมิอากาศเค้าโหดร้ายกว่าเราประเภท ลมพัดแรงๆที รถแถทั้งคัน ถนนมีหิมะตก หิมะลื่นๆบนเขา หมอกลงทีหนาแบบไม่เห็นอะไรเลยทั้งเมือง  เค้าเลยต้องควบคุมไม่ให้ใช้รถผิดประเภท ดัดแปลงกันอย่างไม่มีมาตรฐาน หรือบรรทุกกันอย่างเห็นแก่ตัว ทั้งหนักเกิน ใหญ่ยาวยื่น ดัดแปลงสภาพจนไม่มีความปลอดภัย ความสามารถในการควบคุมรถแย่ลง เป้นอัตรายต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน

ของเหล่านี้เป็นความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เพราะเวลาเกิดเหตุมันไม่ใช่แค่คันที่บรรทุกซวยคนเดียว
ของหล่นกีดขวางการจราจร รถหักหลบเฉี่ยวชนคว่ำ บรรทุกเกินรถหนักขึ้นสะพานไม่ไหวกีดขวางเพลาหลุดจอดเกียร์พังขวางถนนรถติดหรือก่อเกิดอุบัตเหตุซ้ำซ้อน
รถกระบะบรรทุกเกิดน้ำหนัก เบรคไม่อยู่ชนท้ายเค้า หรือเบรคจนทำลายพื้นผิวถนน ถนนบ้านผมเป็นแหล่งอุตสาหกรรมจะเจอรถบรรทุกสภาพไม่น่าขับได้ รถกระบะต่อเติมประหลาดๆ
มากมาย ความปลอดภัยก็ไม่มี ข้าวของ เศษดิน ขยะเอย กล่องเอย ปลิวตกบนถนนมากมาย รถบรรทุกก็น้ำหนักเกินถนนพังเป็นคลื่นๆ


และ ราคารถกระบะบ้านเราน่ะ มันผิดบิดเบี้ยวเพราะนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศไปเยอะมาก
ใน ตปท รถกระบะ หนึ่งตันราคาไม่ถูกและรถตู้ขนของราคาก็ไม่แพงแบบนี้ เค้าแยกประเภทกันไว้ว่ารถตู้ขนของใช้งานพาณิชก็เสียภาษีไม่แพง
ก็มีแต่คนไทยหัวหมอ ไปซื้อรถพาณิชเอามาเจาะดัดแปลงใส่เบาะทำเป็นรถโดยสารอีก รถกระบะก็ต่อเติมกันไป เอาหลังคาไปคลุมต่อเป็นที่นั่งเป็นสองแถวบ้างเป็นแครี่บอยบ้าง ทำกันจนเราลืมไปแล้วว่าจริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้ควรจะมีมาตรฐานอย่างไร แล้วพอมีเหตุความสูญเสียก็ค่อยมาไฟไหม้ฟางกันทีนึง

และด้วยทัศนคติและกฏระเบียบที่หละหลวมรวมกับความไม่คำนึงถึงส่วนรวม มันก็เลยเป็นอย่างที่เห็นละครับ

พอจะมีการเข้มงวดกวดขันกฎหมายจริง ก็มีเสียงร้องบิดประเด็นไปเป็นการหาประโยชน์เข้าเจ้าหน้าที่บ้าง การกลั่นแกล้งกันบ้าง โดยไม่คำนึงถึงระเบียบสังคมไปซะงั้น





ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 20:06:42 »
เพราะ กฎหมายเค้าเข้มข้นไงครับ เค้าไม่อนุญาติให้มีการดัดแปลงรถอย่างไร้มาตรฐานหรือใช้รถผิดประเภท

การใช้รถตู้ทำให้ไม่สามารถขนสิ่งที่ สูงหรือกว้างเกินกว่าที่รถคำนวน น้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงของรถ ไม่มีวัตถุยื่นออกมานอกรถ ไม่มีของตกหล่นบนถนน และไม่มีอุบัติเหตุของการที่รถเสียการทรงตัว อย่าลืมว่าใน ต่างประเทศ สภาพภูมิอากาศเค้าโหดร้ายกว่าเราประเภท ลมพัดแรงๆที รถแถทั้งคัน ถนนมีหิมะตก หิมะลื่นๆบนเขา หมอกลงทีหนาแบบไม่เห็นอะไรเลยทั้งเมือง  เค้าเลยต้องควบคุมไม่ให้ใช้รถผิดประเภท ดัดแปลงกันอย่างไม่มีมาตรฐาน หรือบรรทุกกันอย่างเห็นแก่ตัว ทั้งหนักเกิน ใหญ่ยาวยื่น ดัดแปลงสภาพจนไม่มีความปลอดภัย ความสามารถในการควบคุมรถแย่ลง เป้นอัตรายต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน

ของเหล่านี้เป็นความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เพราะเวลาเกิดเหตุมันไม่ใช่แค่คันที่บรรทุกซวยคนเดียว
ของหล่นกีดขวางการจราจร รถหักหลบเฉี่ยวชนคว่ำ บรรทุกเกินรถหนักขึ้นสะพานไม่ไหวกีดขวางเพลาหลุดจอดเกียร์พังขวางถนนรถติดหรือก่อเกิดอุบัตเหตุซ้ำซ้อน
รถกระบะบรรทุกเกิดน้ำหนัก เบรคไม่อยู่ชนท้ายเค้า หรือเบรคจนทำลายพื้นผิวถนน ถนนบ้านผมเป็นแหล่งอุตสาหกรรมจะเจอรถบรรทุกสภาพไม่น่าขับได้ รถกระบะต่อเติมประหลาดๆ
มากมาย ความปลอดภัยก็ไม่มี ข้าวของ เศษดิน ขยะเอย กล่องเอย ปลิวตกบนถนนมากมาย รถบรรทุกก็น้ำหนักเกินถนนพังเป็นคลื่นๆ


และ ราคารถกระบะบ้านเราน่ะ มันผิดบิดเบี้ยวเพราะนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศไปเยอะมาก
ใน ตปท รถกระบะ หนึ่งตันราคาไม่ถูกและรถตู้ขนของราคาก็ไม่แพงแบบนี้ เค้าแยกประเภทกันไว้ว่ารถตู้ขนของใช้งานพาณิชก็เสียภาษีไม่แพง
ก็มีแต่คนไทยหัวหมอ ไปซื้อรถพาณิชเอามาเจาะดัดแปลงใส่เบาะทำเป็นรถโดยสารอีก รถกระบะก็ต่อเติมกันไป เอาหลังคาไปคลุมต่อเป็นที่นั่งเป็นสองแถวบ้างเป็นแครี่บอยบ้าง ทำกันจนเราลืมไปแล้วว่าจริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้ควรจะมีมาตรฐานอย่างไร แล้วพอมีเหตุความสูญเสียก็ค่อยมาไฟไหม้ฟางกันทีนึง

และด้วยทัศนคติและกฏระเบียบที่หละหลวมรวมกับความไม่คำนึงถึงส่วนรวม มันก็เลยเป็นอย่างที่เห็นละครับ

พอจะมีการเข้มงวดกวดขันกฎหมายจริง ก็มีเสียงร้องบิดประเด็นไปเป็นการหาประโยชน์เข้าเจ้าหน้าที่บ้าง การกลั่นแกล้งกันบ้าง โดยไม่คำนึงถึงระเบียบสังคมไปซะงั้น


+1

ออฟไลน์ FastButSlow

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 01:10:59 »
ในยุโรปผมสังเกตว่าส่วนใหญ่รถกระบะที่ใช้มักจะใช้ขนอุปกรณ์ช่างหรือใช้งานในไซต์ก่อสร้างค่อนข้างมาก นอกนั้นส่วนใหญ่ผมเห็นใช้รถตู้หมดเลยนะครับ

และอีกอย่างประเทศที่เคยไปอยู่ราคารถกระบะแพงมาก Hilux Vigo ราคาตัว Single Cab เริ่มต้นเกือบ 1,500,000 บาท ส่วนตัวท๊อป 4 ประตู 3.0 จบที่ประมาณ 3,400,000 บาท ทำให้รถตู้เล็กๆ เช่น VW Caddy ที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 1,000,000 บาทดูจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 08:06:57 »

ไม่มีประเทศไหนเค้าซื้อรถตู้ไปขนผัก หรอกครับ วัตถุประสงค์การใช้งานมันต่างกัน
ถ้าใช้โดยสาร OK ไป รถตู้


ถามว่าที่ไหนซื้อรถตู้ไปขนผัก ยุโรปไงครับ แทบไม่มีประเทศไหนในยุโรปซื้อรถกระบะไปขนผักเลยครับ อุปกรณ์ก่อสร้างทั้งหลายแหล่ถ้าเยอะจริงๆจะใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไป ที่ใช้งานตามถนนมีแต่รถตู้ทั้งนั้น ผมก็เลยเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช่รถตู้แทน ถ้ามองว่าขนผักใช้รถตู้ใหญ่เปิดแอร์ได้ความสดของผักมากกว่าอยู่ท้ายกระบะมีฝาครอบกระบะท้ายแล้วส่วนใหญ่ไม่มีแอร์ท้ายไงครับ เข้าใจว่าเรื่องราคาเป็นปัจจัยหลัก แต่แค่อยากถามปัจจัยอื่นๆ ส่วนเรื่องการขนของแบบในรูปที่เอามาให้ดูผมว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงนะครับ ดูจากภาพที่ผมแนบได้เลย

ตัวอย่างรถตู้ที่ว่า กลัวจะเข้าใจว่าเป็นตู้แบบ Toyota Commuter

o


คนไทยชอบขนสูง ชุ่ยๆ ยื่นๆ หนักๆ เกินกฎหมายกำหนดไงครับ รถตู้ทำได้ยาก แพงด้วย

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,182
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 08:50:49 »
ภาษี  และกฎหมายที่ไม่เอาจริงครับ
    ถ้าาลองเก็บภาษีรถทุกประเภท  ตามขนาดตัวถัง  การปล่อยมลพิษ เก็บตามจริง
ในอัตราเท่ากัน  ผมเชื่อว่ากระบะ จะมีคนใช้น้อยลงครับ  แค่เก็บกระบะ4ประตู
เท่ากับเก๋ง eco  car ราคาก็ไม่น่าซื้อแล้วครับ
ลองจับคนนั่งแคป  นั่งกระบะหลังจริงจัง  โดยเน้นไปที่ความปลอดภัยแค่นี้ก็
ทำให้คนจะซื้อคิดมากขึ้นแล้วครับ
แต่เป็นเพราะรัฐทำไม่รู้ไม่ชี้  คิดว่าการที่หลายค่ายใช้ไทยเป็นฐานการผลิต
จะส่งผลดีในหลายด้านมากกว่า  มันก็จะเป็นไปแบบนี้อีกนานครับ
    ไม่ใช่แค่รถตู้ทึบเท่านั้นที่ไม่ได้รับความนิยม  ยังมีรถแบบอื่นอีกเข่า mpv
stationwagon หรือรถเล็กๆเช่น a secment ,k-car ที่รัฐไม่สนับสนุน
เพราะนั่งท้ายกระบะสบายใจกว่า(จริงป่ะ)



ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 09:38:49 »
ผมก็มองเหมือนหลายๆท่านคิด อันแรก ราคาตัวรถ  สอง อัตถะประโยชน์กว่า  สามกฏหมายบ้านเราไม่เข้มงวดมาก

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,151
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 18:40:51 »
รูปกระบะข้างบน ถ้าเอาจิงผิดกม.หรือเปล่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถบ้านเราถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถตู้
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 08:11:44 »

ตอบแบบกำปั้นทุบดิน

กะบะขนของ 4*4 บ้าเราราคาถูก มากกกกก ครับ

มันเป็นรถที่ซืทื้อได้คุ้มค่ามาก


เงิน คือ ปัจจัยอันดับหนึางในการซื้อรถครับ