ประเด็นคือ เครื่องยนต์แต่ละไซส์ มันจะแสดงประสิทธิภาพสูงสุดได้ที่รอบ และความเร็วต่างๆกันไปครับ (แรงบิด แรงม้าของเครื่องยนต์ ยังต่างกันไปตามรอบเครื่องเลยครับ)
เครื่องใหญ่มาก อยู่กับที่มันก็กินน้ำมันเยอะอยู่แล้ว แต่เวลาวิ่งเร็วๆ ไม่ต้องเค้นมาก
เครื่องเล็ก คลานๆในเมือง มันก็เสียน้ำมันน้อยกว่า (ไม่ต้องใช้แรงอะไรมากมายอยู่แล้ว) แต่วิ่งเร็วๆ หรือวิ่งทางไกล ก็ต้องเค้นหน่อย มันก็เปลือง
พูดง่ายๆคือ ถ้าขับช้า หรือรถติด เครื่องใหญ่เสียเปรียบ เพราะมันเผาน้ำมันทิ้งเยอะ (เหมือนคนตัวใหญ่มากๆ ต่อให้นั่งอยู่กับที่ ก็กินเยอะกว่าคนตัวเล็ก)
แต่ถ้าสภาพที่ต้องการพลังงานมาก เช่น ใช้ความเร็วสูง หรือขึ้นเขา หรือน้ำหนักเยอะ ตัวเล็กมันต้องเค้นเยอะ (เหมือนคนตัวใหญ่ ออกแรงธรรมดา แบกของเดินได้ ตัวเล็กนี่ครางแทบเป็นลม เหนื่อยกว่าคนตัวใหญ่เยอะ)
1.8 บอกว่าประหยัดกว่า 1.6 ไม่ได้หรอกครับ มันแล้วแต่รุ่น ดู Sylphy 1.6 ประหยัดกว่า 1.8 ค่อนข้างชัดเลย ตามมาตรฐาน HLM ที่ความเร็ว 110 ทางราบ
ถ้าจะให้ซิลฟี่ 1.8 ประหยัดกว่า 1.6 คงต้องเค้นไปแถวๆ 150+ หรือขึ้นเขา ยาวๆเลยมั้งครับ เครื่อง 1.6 ถึงจะเริ่มเสียเปรียบ 1.8
แต่ อัลตัส 1.8 กินพอๆกับ 1.6 ขนาดขับที่ 110 ถ้าขับซัก 130ยาวๆ คิดว่า เครื่อง 1.8 คงประหยัดกว่าแน่ๆ