ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนทั่วโลกส่วนใหญ่ ถึงเชื่อว่า รถเยอรมัน คือรถพรีเมียมที่คุ้มค่า  (อ่าน 6549 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
    • อีเมล์
แหม .. ผมอาจจะเทียบผิดอย่างที่หลายๆท่านว่า งั้น ลองเทียบระหว่าง 530e กับ Lexus ES 300h

อย่างแรกเลยด้วยราคา 530e Msport ราคา 3,739,000 บาท : ส่วน ES 300h Grand Luxury  3,795,000 บาท

Lexus ES 300h มี 218 แรงม้า ขับหน้า
530e Msport มี 292 แรงม้า ขับหลัง

ลองตัดสินจากรูปละกันครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2022, 00:24:21 โดย apinui »

ออฟไลน์ Oatsenal1

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
แหม .. ผมอาจจะเทียบผิดอย่างที่หลายๆท่านว่า งั้น ลองเทียบระหว่าง 530e กับ Lexus ES 300h

อย่างแรกเลยด้วยราคา 530e Msport ราคา 3,739,000 บาท : ส่วน ES 300h Grand Luxury  3,795,000 บาท

Lexus ES 300h มี 218 แรงม้า ขับหน้า
530e Msport มี 292 แรงม้า ขับหลัง

ลองตัดสินจากรูปละกันครับ







เทียบแบบนี้ Lexus เสียเปรียบ คันนึงประกอบใน คันนึงประกอบนอก เป็นค่าภาษีก็เท่าไหร่เข้าไปแล้ว

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ศัพท์การตลาดรถ ไม่มีกม.ใดๆบัญญัติ แต่ละค่าย แต่ละสื่อตั้งกันเอง
เพื่อสะดวกเรียก หรือเพื่อให้แต่ระดับดูดี และสามารถเปลี่ยนคำศัพท์ได้ เพื่อความสดใหม่ เอาง่ายๆไว้หลอกคนรุ่นใหม่ ว่ารถรุ่นใหม่บางตัวถังหรูกว่ารุ่นเก่า ซึ่งมีทั้งจริงและไม่จริง

จากรากศัพท์ที่ลงไว้ ระดับของคำต่างกันชัดเจน
พรีเมียร์นำมาใช้กับวงการรถหลังคำ ลักชูรี่ ลีมูซีน

ลีมูซีนเป็นคำที่ใช้กับรถม้ามาก่อน เข่นเดียวกับ landaulet แลนเดาเล็ต ยืมคำฝรั่งเศส
สองคำนี้ใช้มานับร้อยปี ก่อนรถจะเกิด

เมื่อใช้จึงแสดงถึงระดับรถหรูสูงสุด ในรากศัพท์ละติน ที่รับมาจากอารยัน เก่าพอกับสันสกฤต

รถยุค50ปีแรกมีแต่คนรวยมากซื้อได้ คำว่าหรู จึงไม่เน้น เพราะหรูเท่ารถม้า
ถ้าเทียบกับวิออสวันนี้ รถยุคโน้นขับห่วยกว่าทุกประตู

พอหลังสงครามโลกครั้งที่2 รถราคาถูกลงมากจนคนชั้นกลางซื้อได้ ความหรูนิยมมาก เพื่อเกทับ โซเวียต จีนแดง คิวบา เพราะพวกนี้เน้นส่วนกลาง ทุกคนเท่าเทียมกัน คือจนเท่ากัน มีงานเหมือนกัน มีบ้านเฟอร์เท่ากัน มีรถแบบเดียวกัน

หรู คำนี้ใช้มาเรื่อยจนถึงวันนี้
พอยุ่น จีนแดงเริ่มรวยแซง ก็ต้องหาศัพท์ใหม่ เพราะไม่นับญาติกัน

นางฟ้า ถูกอวยจากสื่ออัง ที่มีทั่วโลก จนเชื่อว่าหรูสุด มาจากยุคอาณานิคม
เพราะตอนนั้นยี่ห้ออื่นไปทำยานเกราะกับเจ๊งไปแล้ว

ส่วนสามแฉกทำหรู ทันสมัยไม่นับเพราะเป็นศัตรู
เวลาอะไรหรูมาก จะเอานางฟ้ามาครอบไม่ให้เดินหน้า
เหมือนกับรถแรง จะเอาคำว่าม้ามาครอบ บูกาติเกิดก่อนม้าตั้งนาน แรง เร็ว หรูกว่า แต่เจ๊งแล้วไม่นับ พอปลุกผีได้ก็ไม่พูดถึงเท่าแต่ก่อน

ช่วงนางฟ้ารวมกับปีกบิน เหมือนปรินซ์รวมกับนิสสัน เอาชื่อรุ่นรถของปีกบินมาใช้ รุ่นลีมูซีนใช้ของนางฟ้าแรกตั้งคือ ผี
ส่วนเมฆเงิน วิญญาณเงิน เทวทูตเงิน เงาเงิน เป็นของปีกบิน พอขายให้มวลชนชื่อรุ่นก็ไปด้วย ชื่อมงคลทั้งนั้น

นางฟ้าวันนี้จึงใช้ชื่อรุ่นที่มาจาก ผี กลายเป็น สาง พราย
มีตัวยกสูงเป็นชื่อเพชรก้อนโต

เมื่อนางฟ้ามาอยู่กับใบพัด ก็ปรับปรุงจากรุ่นเทวทูตเงิน ที่อังกฤษทำรุ่นสุดท้ายโดยเอา7เป็นเปลี่ยนกระดอง
จนหรูดูดีกว่ารุ่นเก่าๆมาก
การตลาดก็อวยเวอร์ รถขับง่ายมากจนคุณนายขับเองได้ทุกวัน
จนเป็นสูตรสำเร็จ ที่เยแก้ให้กระทิงขับง่าย จนม้าต้องตาม สาวผู้ดีซื้อของหนุ่มหวังดองจะกล้าปฏิเสธรึ

ประจวบกับเมบัค ขายแพงเกินไป คงเป็นกรรมของสามแฉก ทำรถดีจัดสองรุ่นติด ยอดขายเอสคลาสเกือบสองล้านคัน เลยเจอเรียกไปคว้านท้อง ตอนอายุปลาวาฬไม่ถึง15ปี ต้องอุ้มไครเลอร์จนกระอักเลือด ทำรถห่วยลง อ้างว่าลดต้นทุน เป็นตราบาปที่สาวกสามแฉกผูกโรเล็กซ์เรือนทอง มะยมสามจังหวะ ขี่เอสคลาสสาปส่ง

จู่ๆพลิกหน้ามือเป็นหลังเท้าแบบนี้ เซียนงงทุกคน
รถยี่ห้อแรกของโลก หญิงขับ ผู้นำรถหรูตัวจริง
ต้องเป็นไก่รองบ่อน รถที่ตามมาทีหลัง และไม่มีอะไรเหนือกว่าจริงจัง แต่เป็นผู้ชนะสงคราม

ตอนหลังเป็นรถสมเสร็จ ยิ่งเสียง่ายอ้อนช่าง แต่สื่อในมืออวยตลอดยิ่งกว่าติ่งคนทั่วไปก็เชื่อไม่ยาก

ผู้ชนะย่อมเขียนประวัติศาสตร์
แต่พอมายุคเน็ตถึงบ้าน ความจริงก็ปรากฏ
ถ้ารถดีหรูจริงทำไมเจ๊ง
ทำไมรถเย ถึงรอดมาได้และขายดีที่สุดในหมู่รถหรูทุกขนาดตัวถัง

3 5 อีคลาส 7 เอสคลาส ยอดขายตัวถังละแปดแสนคัน
ถ้ากำไรคันละล้านคูณด้วยจำนวนคัน มากกว่ารถที่ติ่งอวยเยอะ

เอาแค่ยอดในงานขายรถบ้านเรา
สามแฉกจองสองพันคัน กำไรคันละห้าแสน ทำเงินไม่แพ้รถยุ่น

รถใหม่ขายได้ รถเก่ามีคนเอาไปซ่อมต่อ แต่นางฟ้าต้องอวยกว่าหายาก เก็บแล้วแพง เหมือนม้า
ชาวบ้านไม่โง่ ซื้อสามแฉก ใบพัด มือสองสวยๆไม่แพงมาซ่อมดีกว่า ติดเครื่องทีไม่ต้องจุดธูป แอร์เย็นฮีทเตอร์อุ่น ถึงที่หมายแน่นอน อะไหล่หาง่าย ซ่อมราคาไม่โหดมาก

นี้คือเคล็ดลับที่ อัง เมกัน เศส ลี่ทำไม่ได้ มีแต่ยุ่นที่ใกล้เคียง

การที่ติ่งตั้งศัทพ์อื่นใด เพื่อมาด้อยค่า ยกหางตัวเอง จึงไม่มีคุณค่าใดๆ เพราะรถเยขายตัวมันเองได้ และขายดีมาตลอดจนทุกวันนี้

เอาแค่สามแฉกมาประกอบไทย โดยใช้โรงงานของเสี่ยเล็ก เจ้าสัวที่รวยที่สุดในยุคนั้น ยิ่งกว่าขายเมล็ดพืช เปิดห้างตรงหลังวังบูรพา ขายเบียร์
ประกอบรถขับขวาส่งไปหลายประเทศ

ถึงมีช่วงที่ตัวแทนในไทยไม่ดูแลลูกค้า แต่สามแฉกก็ยังร่วมธุรกิจอยู่
ความเชื่อมั่น ไว้ใจได้ของนักธุรกิจเย น่าเชื่อถือว่ายุ่น

อันนั้นคนไทยรับจ้างดัดแปลงรถเป็นสิบปี ถึงเวลาไปเปิดโรงงานเองเฉย เอาความรู้คนไทยไปด้วย ถึงได้รู้ว่าการดัดแปลงรถคนไทยเก่งกว่ายุ่นมาก แต่ขาดการสนับสนุน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2022, 09:23:23 โดย bahamu »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
เคยคิดเล่นๆ เรื่องรถยุโรปญี่ปุ่นอยู่
ส่วนตัวเลย คิดว่า ยุโรปกับญี่ปุ่น อาจนิยามความ luxury ไม่เหมือนกัน
ถ้าเป็นบ้าน ฝั่งยุโรปจะเป็น บ้างตบแต่งหินอ่อน เฟอแนวๆหลุย แชนเดอเลียใหญ่ๆ โซฟาหนัง
ญี่ปุ่นจะออกแนว ไม้ๆ โซฟาทำจากผ้า เน้น detail / texture น้อยแต่มาก

เรื่องการขับขี่ก็เช่นกัน ประเทศที่ถนนขับได้ 80 เต็มที่ 100 อาจไม่แปลกถ้าเขาจะทำรถที่ช่วงล่างวิ่งเร็วๆ แล้วไม่มั่นใจเท่าประเทศที่ รถสามารถวิ่งได้โดยไม่จำกัดความเร็ว...

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
รถเยอรมัน ถ้าเทียบรถญี่ปุ่น มันก็พรีเมี่ยมต่างกันจริงๆนะ ..

ไม่รู้แต่ละท่านได้เคยจับรถยุโรปกันบ้างหรือเปล่า ... ภายใน วัสดุต่างๆเช่น แผงประตู คอนโซล รวมถึงปุ่มกดต่างๆ มันพรีเมี่ยมกว่าตัว TOP ญี่ปุ่นมากมายนะ ...

ไปแกะดูเถอะมันพรีเมี่ยมกว่าในทุกๆจุดจริงๆแม้จะเป็นยุโรปตัวเริ่มต้นอย่าง A คลาส C คลาส หรือซีรี่ 3 แค่จับแผงประตู ขอบยางประตู ขอบยางฝากระโปรงท้าย มันก็ต่างกันฟ้ากับเหวแล้ว ...




ผมว่าได้บางรุ่นน่ะครับ
ที่บ้านก็ใช้ BMW มาตั้งแต่ยุค E30 - E38 แล้ว
ล่าสุดที่ผมเอาราคาเป็นตัวตั้งแล้วลองเทียบ Mazda CX8 กับ X1 - GLA
ผมยังไม่เห็นว่าจุดไหนฝั่งญี่ปุ่นตัวนี้จะด้อยกว่ายุโรปเริ่มต้นพวกนี้มากมายเลย
สุดท้ายก็ซื้อมาสด้ามาลองใช้เป็นคันแรกของบ้านดู บอกตรงๆว่าสิ่งที่ได้มามันประทับใจกว่ายุโรปเริ่มต้นซะอีก

เห็นด้วยครัีบ ถ้าจะแพ้ ก็อย่างเดียว คือ ช่วงล่าง แต่ก็ไม่ได้ต่างกันแบบฟ้ากับเหว เหมือน 20 ปีก่อน อีกแล้ว เรียกว่า ญี่ปุ่นสมัยนี้ คุ้มราคากว่าเยอะเลย option มาเต็มๆ ในขณะที่ benz , bmw ช่างลำบากแสนเข็ญ เอาแค่ brake hold, cruise ใน X1 คันละ สองล้านยังไม่มีเลย งงใจมาก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,868
ถ้าไม่นับ entry level
ผมว่ามันก็ Premium จริงๆแหละครับ

วัสดุตกแต่ง ดีกว่า d seg ของญี่ปุ่นเยอะ

แต่ผมเฉยๆนะครับ เมื่อก่อนผมก็ใช้รถเย... (555)

เดี๋ยวนี้ผมขับรถญี่ปุ่นถูกๆครับ แต่ก็แอบมีรถเย... เก็บไว้ในโรงรถ​คันนึง

รถที่ใช้แล้วสบายใจในทุกๆด้าน คือรถที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าของครับ

ถ้าใช้รถเย.. แล้วใช้อะไหล่ทดแทน แสดงว่าคุณกำลังไม่สบายใจที่จะใช้มันแล้ว แบบนี้ต่อให้ premium แค่ไหนก็ไม่ใช่รถสำหรับเจ้าของ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
ถ้าเทียบจริงๆ ต้องเอาตัว ต่างประเทศทั้งสองยี่ห้อที่ขายราคาพอกันใน ต่างประเทศ มาเทียบครับ อย่าได้ข้ามตัวประกอบใน มาเทียบเพราะจะวัดยาก

ทางที่ง่ายที่สุดดูที่ของ uk ญี่ปุ่นราคาพอๆตัว
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
คนไทย "ส่วนใหญ่" มักจะมองว่าอะไรที่เป็น "ยุโรป" จะหรูเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์อะไรและคลาสไหน

จริงๆมันมีที่มาหลากหลายครับ ทั้งค่านิยมแบบเทิดทูนความเป็นยุโรป หรือการที่ผู้ขายรถในสมัยก่อนโปรโมทว่า Peugeot, Citroen, VW เป็นรถยุโรปจึงหรู เพื่อที่จะขายราคาแพงๆ เอากำไรเยอะๆ

อีกอย่างในช่วง 10 ปีที่ผ่านมารถที่ขายในไทยส่วนใหญ่จะมีแค่รถ mass ญี่ปุ่น กับ premium ยุโรป จึงทำให้คนไทยส่วนใหญ่มองว่า รถญี่ปุ่นไม่หรู ส่วน ยุโรปคือหรู ทีนี้พอมีแบรนด์หรูญี่ปุ่นมาทำตลาดจริงจังจึงมองว่าไม่หรู ในขณะที่ Peugeot ซึ่งเป็นแบรนด์ mass มาทำตลาด ส่วนใหญ่จะมองว่าหรูซะงั้น

ตอนนี้เลยกลายเป็น ถ้ามีการพูดถึง ญี่ปุ่น vs ยุโรป คือ mass ญี่ปุ่น vs premium ยูโรป กลายเป็นการเทียบแบบหยาบๆไปเลย

ส่วนรถเยอรมันที่คุ้มค่าจริงๆ คือ VW กับแบรนด์รองที่ไม่ใช่เยอรมันอย่าง Skoda ต่างหาก ซึ่งไม่ใช่ premium ทั้งคู่

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
มันเป็นความคิดที่ดั่งเดิมสะสมมาแต่นมนาน40-50ปี สมัย40ปีก่อนรถญี่ปุ่นไม่มีรุ่นไหนเทียบได้กับรถยุโรป รถญี่ปุ่นคือรถกระป๋อง เพราะความคิดแบบนี้ที่สะสมมาจนถึงปัจจุบัน เลยทำให้รถยุโรปดูมีค่าไปโดยปริยาย ยากที่จะลบความคิดแบบนี้ออกไปจากหัวคนไทย ต่อให้รถญี่ปุ่นตอนนี้ทำรถได้ดีแค่ไหน หรือดีกว่าขนาดไหน ก็ยากที่จะลบความคิดของคนไทยออกไปได้. แต่สำหรับผมคิดว่ารถญี่ปุ่นคลาสสูงๆ แบนด์หรูๆ ในตอนนี้ สามารถต่อกรกับรถเยอรมันได้เลย อาจจะไม่เหนือกว่า แต่อาจเทียบเท่าได้.ความพรีเมียมของรถเยอรมัน ใช้ได้แค่กับเฉพาะคนไทยเท่านั้นครับ.ผมว่าประเทศอื่นเขาคงไม่ได้คิดแบบนี้เสมอไปครับ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
จากประสบการณ์มีเพื่อนเป็นคนเยอรมัน และน่าจะเกือบทุกชาติที่เป็นผู้นำทางอุตสาหกรรมรถยนต์

จุดเด่นของแต่ละเชื้อชาติ

German รักษาเวลาที่สุด มีระเบียบวินัย คําไหนคำนั้น

Japanese มีมารยาทมาก ถ้าต้องให้บริการ ยอมที่จะ kneel ให้ทุกคน

Italian เข้ากับคนอื่นง่ายโดยธรรมชาติ แต่มีความเป็นตัวเองค่อนข้างสูง

French มีความเป็น art ตัวแม่ แต่ถ้ามีโอกาสได้จูบนี่ “french kiss”


เลยคิดว่า German Cars ถูกออกแอบมาให้มี ergonomic  ดีกว่า
การใช้งานที่ไม้สามารถคาดเดาได้ทั้งวันนี้และพรุ่งนี้
มันแอบมี surprises หลายฯอย่างที่เราอาจไม้ได้เคยใช้ครับ

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
มันเป็นความคิดที่ดั่งเดิมสะสมมาแต่นมนาน40-50ปี สมัย40ปีก่อนรถญี่ปุ่นไม่มีรุ่นไหนเทียบได้กับรถยุโรป รถญี่ปุ่นคือรถกระป๋อง เพราะความคิดแบบนี้ที่สะสมมาจนถึงปัจจุบัน เลยทำให้รถยุโรปดูมีค่าไปโดยปริยาย ยากที่จะลบความคิดแบบนี้ออกไปจากหัวคนไทย ต่อให้รถญี่ปุ่นตอนนี้ทำรถได้ดีแค่ไหน หรือดีกว่าขนาดไหน ก็ยากที่จะลบความคิดของคนไทยออกไปได้. แต่สำหรับผมคิดว่ารถญี่ปุ่นคลาสสูงๆ แบนด์หรูๆ ในตอนนี้ สามารถต่อกรกับรถเยอรมันได้เลย อาจจะไม่เหนือกว่า แต่อาจเทียบเท่าได้.ความพรีเมียมของรถเยอรมัน ใช้ได้แค่กับเฉพาะคนไทยเท่านั้นครับ.ผมว่าประเทศอื่นเขาคงไม่ได้คิดแบบนี้เสมอไปครับ

สมัยก่อน (จนถึงราวๆ กลางยุค 1970) เอเชียเคยใช้รถยุโรปทั่วไป ที่ไม่ใช่รถหรู (เช่น Austin, Morris, Hillman, Ford Europe, Opel, Volkswagen, Renault, Citroen, Peugeot) จนกระทั่งค่ายญีุ่ปุ่นตีตลาดด้วยความคุ้มค่ากับเงิน แล้วค่ายยุโรปก็ม้วนเสื่อกลับไป เพราะไม่สามารถสู้กับค่ายญี่ปุ่นในด้านความคุ้มค้าได้ (แถมประวัติศาสตร์ให้)
นอกจากนี้ ความพรีเมี่ยมของรถยุโรป ไม่ได้ใช้แค่กับเฉพาะไทยเท่านั้น เพราะความคิดนี้ก็พบเจอได้ในประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่น อินเดีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย (นิยามสังกะสีไมโล, Milo Tin ยังมีใช้ในรถญี่ปุ่นอยู่ในปัจจุบัน), สิงคโปร์, อินโดนีเซีย หรือแม้กระทั่งญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เอง (ตามปกติแล้วญี่ปุ่นมีความชาตินิยมสูง แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อย ที่มองความพรีเมี่ยมของรถยุโรปว่าดีกว่า Lexus กับ Genesis) เช่นกันครับ

แถมเนื้อหาให้ครับ

https://www.quora.com/Why-do-Indians-tend-to-buy-Japanese-cars-than-that-of-American-and-European-cars (ทำไม่ชาวอินเดียถึงนิยมซื้อรถญี่ปุ่นบ่อยกว่ารถยุโรป หรือรถอเมริกัน, อินเดีย)
https://philkotse.com/car-buying-and-selling/why-car-brands-from-germany-are-respected-as-they-are-5965 (ทำไมค่ายรถจากเยอรมนีถึงได้รับการยอมรับอย่างที่เป็น, ฟิลิปปินส์)
https://forum.lowyat.net/topic/4097706/all (กระทู้ Lowyat เปรียบเทียบระหว่างรถยุโรป กับรถญี่ปุ่น, มาเลเซีย)*
https://www.mycarforum.com/forums/topic/37-continental-makes-why-unpopular/ (ค่ายรถยุโรป - ทำไมไม่นิยม?, สิงคโปร์)*
https://www.ft.com/content/f83119c2-42db-11e4-847d-00144feabdc0 (ค่ายรถอเมริกัน และยุโรป ประสบความยากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, มาเลเซีย, ประเทศไทย และอินโดนีเซีย)
*ปล. รถยุโรปในมาเลเซีย และสิงคโปร์ จะเรียกว่า Continental Cars หรือ Conti Cars เพราะในสมัยอาณานิคมมาลายาและอาณานิคมช่องแคบ รถส่วนใหญ่มาจากสหราชอาณาจักร ซึ่งประเทศหมู่เกาะ ทำให้เกิดนิยามว่า Continental Cars ซึ่งหมายถึงรถยุโรป ที่มาจากภาคพื้นยุโรป เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และสวีเดน

ออฟไลน์ Mitaya

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
-อยู่ที่ความพอใจของแต่ละคนแล้วครับสมัยนี้ ใครจะพอใจแบบไหนก็เลือกได้ แต่มันมักจะมีความเชื่อแบบเก่ามามีผลต่ิการตัดสินใจอยู่เสมอ ทั้งความเชื่อมั่นและชื่อเสียวที่เคยทำมาอย่างยาวนาน และการเปรียบเทียบข้ามรุ่นและใกล้เคียงราคากัน รถเยอรมันขึ้นชื่อจริงเรื่องความคงทนในสมัยก่อน แต่เห็นปัจจุบันในกลุ่มตราดาวก็มีปัญหากันอยู่เรื่อยๆในรุ่นปลั๊กอิน ส่วนตราใบพัดกับตราห่วงก็ดูไม่มีปัญหาอะไร ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ใช้ว่าจะชอบรถสปอร์ตเร้าใจแค่ไหน วอลโว่เอง ก็ได้เปีรยบเรื่องออฟชั่นและเทคโนโลยีไฟฟ้า แต่ก็เห็นมีปัญหาเรื่องแอร์ และเรื่องหน้าจอเล็กๆน้อยๆ ในมุมมองของรถญี่ปุ่นอย่างLexusเองก็ติดปัญหาการตั้งราคาบางรุ่นที่ดูไม่สาเหตุสมผลอย่างUx300e และก็เห็นจะเป็นเรื่องภายในที่ต้องขึ้นอยู่กับความชอบ
-งานประกอบ ผมว่าทุกแบรนด์ที่เลือกตัวเอวจะเป็นแบรนด์ระดับpremiumแล้วก็ต้องมีงานประกอบที่ดีเพื่อที่จะสู้ได้และสมราคากันครับ จะมาเทียบเอาBenzกับToyotaก็ไม่เหมาะครับ จะเทียบญี่ปุ่นกันเองต้องไปเทียบLexus Infiniti Acura วัสดุที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับจริตคนว่าจะชอบแบบไหน ความหรูหราหรือความดูดีมีราคามีสิ่งใดเป็นมาตราฐานหรือแบรนด์ใดเห็นมาตราฐานว่ายะต้อวเป็นแบบนี้ๆ ผมว่าไม่มีหรอกครับ มันขึ้นอยู่กับว่าทางแบรนด์Research ว่าลูกค้าในปัจจุบันชอบแบบไหนมากกว่าละทำออกมาให้ตรงกับลูกค้าและเป้าหมายของรถยนต์ รถคันไหนที่ไม่ถูกใจผู้ซื้อ ก็แปลว่าไม่ได้ทำออกมาให้เขาครับ ปัจจุบันผมยังมองเลยว่า Benzเริ่มไม่มีความหรูแบบเดิมที่ส่วนตัวเคยชอบ BMWเริ่มทำเบาะนั่งให้ผมนั่งสบายมากขึ้น แต่ไม่ชอบคอนโซนกลาง Lexusผมไม่เคยเปิดใจและยึดติดว่ามันคือToyota wanna be luxury  แต่พอได้ไปลองขับกลับรู้ว่ามันมีดีและต่างจากรถToyotaลิบลับ เห็นได้ว่าส่วนใหญ่ในความคิดคนก็ถูกบอกต่อกันมาด้วยBenz BMW 2แบรนด์นี้มาก่อนในหัวเสมอ ขนาดผมพิมพ์ยังมาก่อนเลย พอมาLexusก็ไม่กล้าใช้ไม่อยากยุ่ง แต่พอใช้จริ
จะรู้ครับว่ามันมีดี
-อีกส่วนนึงก็ด้วยภาพลักษณ์ครับ อย่างที่ความเห็นด้านบนบอก พวกคนชนชั้นสูงก็นิยมใช้เบ็นซ์ทั้งนั้น ดังนั้น คนหลายคนอยากมีรถที่คนชนชั้นใช้ใช้บ้าง เพื่อที่จะบ่งบอกความสำเร็จของชีวิต บางคนก็พูดถึงอะไหล่เยอะอย่างว่า และยังคำนึงถึงการขายต่อ ซึ่งเป็นรายละเอียดยิบย่อยที่หลายคนให้ความสนใจ ทั้งๆที่ไม่จำเป็นเลยก็ได้ น้อยคนจะใช้รถยาวหรือสะสมเอาไว้ แต่มันก็ดีครับที่จะคิดถึงตรงนี้บ้างเล็กน้อย บางคนก็ไม่ได้ซื้อรถมาเพื่อขายต่อ
2020 Lexus ES300h Grand Luxury 
2012 Nissan Teana 200XL sport series
2007 Toyota Corolla Altis 1.6 E
Have used->2015 Nissan Xtrail 2.0v4x4, 2010 Honda Crv, 2007 Mitsubishi Triton.

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
premium น่าจะใช่

คุ้มค่าหรือไม่ ผมว่าอยู่ที่ให้ค่ากับอะไรครับ (ส่วนตัวผมเลือกใช้แต่รถมือสอง ความคุ้มค่าเลยได้เปรียบหน่อย)
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,369
รถเยอรมันไม่ได้เน้นทำนิ่มครับ แต่ทำไว้วิ่งเร็วๆ 

บน Autobahn ที่เยอรมัน ไม่มี speed limit

ดังนั้นรถสัญชาติเยอรมัน จึงเน้นช่วงล่าง การควบคุม ทำให้เป็นรถที่ขับสนุก เป็น passion อย่างนึง

ถ้ารถนุ่ม  โน่นครับญี่ปุ่น  Lexus งี้

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผม เฉยๆนะ ขับดีจริง เครื่องแรงจริง เก็บเสียงดีจริง แต่คุ้มค่า??? พรีเมี่ยม??? หรือเปล่า ผมว่ายังไม่ใช่ เพราะตั้งแต่ปี 1995 มา เยอรมันใช้วัสดุภายในห่วยมาก ทุกคันที่ซื้อมาใช้และขายไป พอ 5-6 ปี ปุ๊บ ภายในอย่างเน่า ทั้งๆที่ไม่เคยจอดตากแดดเลย เทียบรถญี่ปุ่น ยังไม่เน่าเท่านี้เลย และแน่นอนรถเยอรมันที่บ้านผมขายก่อนรถญี่ปุ่นที่ซื้อมาพร้อมกันก่อน 2-4 ปี ทุกคัน สภาพเน่ามากขนาดใช้ถนอมๆยังไม่รอด