ฮ่าๆๆ
เปล่าหรอกครับ
นี่ไม่ใช่แผน หรือกลยุทธ์ อะไรทั้งสิ้น
และ บอกตรงๆนะ ผมเชื่อว่า คนของการตลาด Toyota หนะ ถ้า ในแง่ของการทำ Tactic หนะ
ทีมการตลาดทุกทีมของ โตโยต้า ถือว่า เก่งครับ แต่ถ้า ในแง่การวาง กลยุทธ์ การสื่อสาร
ทั้งก่อน และหลังรถเปิดตัวไปแล้ว ผมว่า ต้องแยกกันเป็น ประเภทรถยนต์กันไป ถ้าเป็นกลุ่ม รถกระบะ
โอเคครับ ถือว่า เก่งเลยละ และทำได้ขนาดนี้ ก็ดีถมถืดแล้ว เมื่อคิดว่า คู่ต่อสู้ คือ Isuzu
แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่ดูรถเก๋ง ผมว่า ยังไม่เก่งเลย และสู้คู่แข่งไม่ได้ อันนี้ต้องยอมรับความจริงกันนะครับ
เรื่องของเรื่อง มีอยู่ว่า ยอดขาย Camry Hybrid หนะ มันถล่มทะลาย ในช่วงแรกๆเท่านั้น
แต่หลังจาก ต้นปีนี้ เป็นต้นมา ยอดขายก็ลดลง พร้อมกับเสียงของผู้บริโภค ที่ไม่แน่ใจ
ในประเด็นเดียวเท่านั้นคือ ความทนทานของแบ็ตเตอรี คนจำนวนไม่น้อย ยังเข้าใจผิด
คิดว่า แบ็ตเตอรี ของ ระบบไฮบริด จะต้องเปลี่ยน 2 ปีครั้ง เหมือนแบ็ตเตอรี ของรถเก๋งทั่วไป
ซึ่ง "ไม่ใช่นะครับ!! แบ็ตเตอรี ไฮบริด หนะ ลูกใหญ่เบ้อเร่อ 2 คนต้องช่วยกันแบกยังหนักเลย และมันใช้งานได้ 10 ปีบวกลบนิดหน่อยแน่ๆ"
ดังนั้น ไม่ต้องไปกลัวเรื่องแบ็ตเตอรีหรอกครับ ถ้ามันจะพังใน 4 ปีแรกนี้ Toyota เค้าก็จัดการให้อย่างดี เคลมให้แน่ๆ ใน 3 ปีแรก
ปีต่อไป ถ้าจู่ๆ มันเกิดติงต๊อง พังไปดื้อๆ ทั้งที่ปกติแล้ว มันจะไม่พัง คุณ ก็ออกค่าแบ็ตครึ่งนึง คือ น่าจะราวๆ 45,000 จากราคาเต็มของมัน 90,000 บาท นิดๆ
ผมว่า ไม่มีอะไรน่ากลัวแล้วละ ถ้าคิดจะซื้อมาใช้งานกัน ภายในช่วงระยะเวลา 5 ปีแรก
แต่สิ่งที่น่าห่วงคือราคาขายต่อ เพราะตอนนี้ ยังไม่ค่อยมีคน ที่จะรับซื้อรถไฮบริด มือสองมากนัก
เนื่องจาก ผู้บรโภค ก็ยังไม่ถามหารถไฮบริด กับพ่อค้ารถมือสองมากนัก พ่อค้า ก็เลยอาจจะไม่แน่ใจ
กลัวว่า รับซื้อเจ้าเต๊ท์ แล้วจะปล่อยออกยาก ทำให้ช่วงแรกๆนี้ราคาขายต่อ รถไฮบริด มือสอง
อาจจะไม่ดีนัก แต่มันน่าจะเป็นอย่างนี้ ไปสักไม่เกิน 3 ปี ครับ ไม่งั้น ถ้ากลัวนัก ก็จับส่งเข้า Toyota Sure ไปเลยแล้วกัน
ถ้าสงสัยว่า แบ็ตเตอรี ของ แคมมรี ไฮบริด โดย Panasonic มันจะทนไหวเหรอ
เอารีวิว ที่มีเรื่องราวของแบ็ตเตอรี ลูกหนึ่ง ซึ่งประสบพบเจอกับสภาพโหดๆ แช่น้ำท่วม ไปอ่านกันก่อนแล้วกันนะครับ จะได้เลิกวิตกกันซะที
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=812:-toyota-camry-hybrid-&catid=65:d-segment-2000-3500-cc&Itemid=75