ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกกันไหมครับ ว่ารถกระบะ ถ้าไม่ใช้แคปกับมาตราฐาน แต่เป็นตัว 4 ประตู PPV ค่าใช้จ่ายมันแพงจ  (อ่าน 8567 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมรู้สึกนะครับ ว่ากระบะ ถ้าไม่ใช่ตัว แคปกับมาตราฐาน มันแพงจังเลย

เพราะนอกจากตัวรถจะแพงแล้ว ยังเจอค่าภาษีป้ายแบบรถเก๋ง
จดป้ายฟ้าก็ต้องระวังภาษี
เจอค่ายางรถใหญ่(เพราะมักจะเป็นตัว ยกสูง หมด)
ล้อใหญ่ๆ ทั้งนั้น

จนบางที การซื้อรถ compact กับกระบะ ถ้าไม่นับน้ำมัน ผมว่า กระบะมันเหมือนจะเปลืองกว่านิดๆ ครับ
เพราะน้ำมันเครื่องก็ใช้เยอะ(แต่มันถูกกว่า งง เหมือนกัน)

คิดอย่างไรกันครับ (ผมไม่เคยใช้กระบะนะครับ แต่ดูคร่าวๆ นะครับ)

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
เสียเท่ารถเก๋งนิครับ พวกเครื่อง3พัน ได้ยินมาว่าปีละ6พัน....

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
แพงครับ โดยเฉพาะยาง
Bridgestone Dueler 684II 112T ผมดูราคาแล้วประมาณ 9,000/เส้น แต่ผมยังไม่ได้เปลี่ยนนะครับ  ;D
ภาษีผมเสีย 3,000 กว่าๆ เองนะ ถือว่าถูกมากๆ เครื่อง 2.2L ครับ

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
ใช่ค่ะ ทำไมกระบะ 4 ประตูมันถึงแพง? แล้วทำไมต้องโดนภาษีแบบรถเก๋ง?

ในความคิดของเรา เราว่า รถกระบะ 4 ประตู มีความเป็นรถอเนกประสงค์มากกว่ารถ SUV อีกค่ะ เพราะในเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น "รถยนต์นั่งที่มีกระบะ" ดังนั้นก็ต้องใช้งานเป็นรถยนต์นั่ง แทนรถเก๋งและ SUV ได้ แต่ก็ใช้บรรทุกของได้ด้วย ส่วนตัวแค็บ ก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่จะเน้นไปทางบรรทุกมากกว่า ส่วนตัวตอนเดียวออกแบบมาใช้สำหรับบรรทุก-งานขนส่งโดยเฉพาะ

แต่ลองไปดูรถ SUV อันนี้ดูจะเป็นไลฟ์สไตล์มากกว่า เพราะคิดว่าความอเนกประสงค์ยังน้อยกว่ากระบะ 4 ประตู เพราะมันเอามาบรรทุกของไม่ได้ คนนั่งได้เยอะกว่า แต่เบาะคู่หลังสุดรู้สึกเหมือนนั่งแค็บกระบะเลย

ตอนนี้พ่อเราก็ใช้  Ford Ranger 3.2 Wildtrak อยู่ค่ะ เวลาออกต่างจังหวัดทีไรก็ขนสัมภาระเต็มกระบะทุกที โดยสารได้เยอะกว่าเพราะนั่งกระบะได้หลายคน แต่ก่อนพ่อเราใช้ Fortuner (คันที่ขายไปเพื่อเอามาซื้อ 3.2 WILDTRAK) ซึ่ง ตอนออกต่างจังหวัดทีไรอึดอัดมาก ยิ่งขากลับนี่บรรทุกของฝากจากญาติๆ กันไม่ไหวเลย

ถ้าได้ไปที่ประเทศออสเตรเลีย จะพบว่า กระบะ 4 ประตูที่นั่นแพงมากค่ะ เพราะภาษีรถกระบะที่นั่นแพงมาก เพราะอย่างที่ว่ามันใช้งานได้อเนกประสงค์จริงๆ ทั้งใช้เป็นรถครอบครัว ขับไปทำงาน รับงาน-ขนของ และที่นั่น ถ้าใครเอารถเก๋งมาติดแร็คเสริมบรรทุกบนหลังคาก็จะผิดกฏหมายด้วยค่ะ
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: รู้สึกกันไหมครับ ว่ารถกระบะ ถ้าไม่ใช้$
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 18:17:03 »
จดครั้งแรก8500ครับสำหรับตัว3.0ครับ ส่วน2.5 6500บาทครับ ถ้าCCต่ำลงมาอาจะถูกลงกว่านันครับเวลาเสียภาษีปีต่อมามันลดไป200บาทหละครับตามปีนะครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2013, 18:19:35 โดย jumpon77 »
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
4ประตูจุดประสงค์การใช้งานมันไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์แล้วไงครับ มันกลายเป็นรถบ้านไปแล้ว ก็ต้องเสียภาษีตามกฏเกณฑ์ของรถบ้าน

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ประเด็นหลักๆคือ

- ค่ายาง
- ค่าประกันภัย
- ค่าซ่อมบำรุง

ค่ายาง

ในรถเก๋ง ยางเกรดธรรมดา รีดน้ำธรรมดาๆ นุ่มใช้ได้ และสมรรถนะพอพึงพาได้
ผมสมมุติว่า คือ ยาง AR10 หรือพวกยางเกรดธรรมดาๆอย่าง Energy ทั้งหลาย
ในรถเก๋ง ล้อ 15 ทั่วๆไป คุณหายางพวกนี้ได้ ในราคาไม่ถึง 3 พันบาท อย่างมากก็ 3,300 บาท ต่อเส้น
(3,300 บาทนี่ ได้ระดับ Primacy LC หรือ S-Drive นะครับ)
แต่ ในรถกระบะ ยางโตๆ คุณจะหายางระดับนี้ได้ ต้องมี 5-6 พันบาทต่อเส้น
ไม่แน่ ยางรถกระบะที่คุณได้ อาจจะเป็นแนว Latitude Tour หรือ Latitude Cross แค่นั้น

ยางรีดน้ำดีๆ สมรรถนะดีๆ ในรถเก๋ง อย่าง PS3 RE002 หรือ Invo
คุณหาได้ เส้นล่ะไม่ถึง 5 พัน ในล้อและสเปคยางที่ไม่ใหญ่เกินไป (ขอบ 15 ราคาราวๆ 3,500 ต่อเส้น)
แต่คุณจะหายางดีๆแบบนี้ในรถกระบะ ต้องข้ามไปเล่น Latitude Sport อย่างเดียว
ซึ่ง... ราคาต่อเส้น แพงหูดับ ครับ

อย่าประมาทว่า เปลี่ยนยางทีนึงใช้ได้หลายปี
ถ้าคุณซื้อรถมาใช้หลายๆปี ระดับ 8 ปีขึ้นไป (เปลี่ยนยาง 2 รอบ)
ึความต่างของค่าใช้จ่าย จะเห็นได้ชัดขึ้น ไหนจะค่าแบต น้ำมันเครื่องหลายๆลิตร น้ำมันเฟืองท้าย

..................

คอมม่อนเรล ที่มีทั้งเทอร์โบ มีหัวฉีด ECUฉลาด มีระบบราง แรงดัน
ทำให้กระบะสมัยนี้ สมรรถนะดีเวอร์ๆ ประหยัดมากๆ ทั้งๆที่เครื่องโต และแบกน้ำหนักตัวถังระดับเกือบ 2 ตัน
แต่ ค่าใช้จ่าย ถ้าเสียขึ้นมาก็...
กลายเป็นว่า รถกระบะ คือรถสำหรับคนรวยไปแล้วล่ะครับ โดยเฉพาะ 4 ประตูยกสูงทั้งหลาย
แต่ ก็ยอมรับในสมรรถนะ และประโยชน์ใช้สอยของเค้าจริงๆนะ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มันไม่ใช่รถเพื่อการพานิชย์ไงครับ เครื่องก็ใหญ่ คันก็ใหญ่ คนที่จะซื้อก็เป็นกลุ่มคนพอมีหรือมีเงินแล้ว ไม่ใช่กลุ่มใช้เพื่อขนส่งแต่อย่างใด
H.

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ราคาขายกระบะ 4 ประตู ไม่แพงหรอกครับ
ลองเทียบ option และสิ่งที่ได้ กับ C-Segment ที่ราคาเท่ากันสิครับ
จะเห็นว่ากระบะ Option เยอะกว่าด้วยซ้ำ

หรือถ้าเห็นว่าราคาสูงไปในตัวท๊อปๆ ลองมองตัวกลางๆหรือตัวล่างก็ได้ครับ
มีให้เลือกรุ่นย่อยอยู่เหมือนกัน เชื่อว่าไม่แพงกว่าถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้รับ

///// แต่ค่าใช้จ่ายหลังจากซื้อรถเห็นด้วยบางอย่าง บางอย่างไม่เห็นด้วยครับ /////
เพราะมันค่อนข้างสูงจริงๆ ในบางรายการ แต่บางรายการก็พอๆกัน
 
- น้ำมันเครื่อง ใช้จำนวนลิตรมากกว่า
- ค่ายาง ไซส์ใหญ่กว่า แพงกว่า
- ค่าประกันภัย คิดตามมูลค่ารถ คิดว่าอัตราส่วนเท่ากันครับ
- ค่าภาษีประจำปี แพงกว่า
  (แพงกว่า 2,000 - 5,000 บาทต่อปี เฉลี่ยต่อเดือนก็แค่ 200 - 400 กว่าบาท)
- ค่าซ่อมบำรุงหลายอย่างแพงกว่า เพราะมันทนทานกว่า กว่าจะถึงระยะเวลา
  ที่จะเปลี่ยน น่าจะใช้ได้ยาวนานกว่ารถเก๋งนะครับ เช่น ระบบช่วงล่าง
  ก็เฉลี่ยๆแล้ว น่าจะเท่ากันครับ

แต่ในเมื่อเดี๋ยวนี้รถกระบะ 4 ประตูและ PPV กระบะดัดแปลง พัฒนาขึ้นมามาก
ใหญ่ขึ้น ใช้ได้อเนกประสงค์มากขึ้น อยู่ในฐานะรถยนต์นั่ง ไม่ใช่รถเพื่อการพาณิชย์
ก็ต้องประมาณนี้แหละครับค่าใช้จ่าย

แต่ถ้าเน้นการโดยสารจริงๆ ส่วนตัวยังมองว่า รถเก๋งก็ตอบโจทย์ได้ดีกว่าครับ


ออฟไลน์ kiss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
กระบะจริงๆมันคือรถแพงนี่ครับ ราคาที่เป็นอยู่เพราะไม่ได้โดนภาษีเท่าเก๋ง

พอมาคิดอุปกรณ์,อะไหล์บางตัว,รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ มันก็จะแพงกว่าเก๋งในรุ่นที่ราคาใกล้กันครับ

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
แพงกว่าอยู่แล้วครับ
เพราะอัตราภาษีจะเอื้อให้กับรถที่ใช้ขนส่งเชิงพาณิชย์ มากกว่าการใช้ส่วนตัวหรือโดยสารครับ
เพราะคนซื้อกระบะตอนเดียวพื้นที่บรรทุกมากกว่า และส่วนมากซื้อไปเพื่อขนส่ง และบางส่วนที่นำมาใช้ส่วนบุคคลก็จะเป็นคนมีรายได้ไม่มาก
แต่คนซื้อ 4 ประตูมีแนวโน้วว่าจะใช้ในวัตถุประสงค์อื่นมากกว่าการขนส่งเชิงพานิชย์ครับ ยิ่งถ้าเป็น PPV ก็จะยิ่งสูงกว่าเช่นกัน
ซึ่งแบ่งอัตราภาษีอย่างนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องนะแล้วนะครับ ในความคิดของผม

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,856
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ E_mail

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ค่าใช้จ่ายของกระบะ4*4 4ประตู คร่าวๆโดยเฉลี่ยนะครับ

เปลี่ยนลูกปืนล้อหน้า5,400-6,000

เปลี่ยนยางเกรดมีมาตรฐานหน่อยครั้งละ32,000

ถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งละ7ลิตร

ค่าประกันฯปีละ17,xxx-19,xxx

ซื้อกระบะสมัยนี้ มีเงิน1ล้านแทบไม่เหลือทอนแล้วครับ แง............

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
ค่าใช้จ่ายของกระบะ4*4 4ประตู คร่าวๆโดยเฉลี่ยนะครับ

เปลี่ยนลูกปืนล้อหน้า5,400-6,000

เปลี่ยนยางเกรดมีมาตรฐานหน่อยครั้งละ32,000

ถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งละ7ลิตร

ค่าประกันฯปีละ17,xxx-19,xxx

ซื้อกระบะสมัยนี้ มีเงิน1ล้านแทบไม่เหลือทอนแล้วครับ แง............
รถอะไรครับทำไมลูกปืนล้อแพงจัง

ออฟไลน์ E_mail

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Nissan Navara LE 4*4 4ประตูครับ ลูกปืนล้อหน้า"ข้างละ"5,400

ค่าซ่อมบำรุงเฉลี่ยกม.ละ1บาท