อย่าเอาสมัย Rav4 ตัวแรกที่มาขายบ้านเรามาเทียบ ผ่านมา 20 ปี มาเทียบ บริบทเวลาต่างกันโดยสิ้นเชิง สถานการณ์ก็เปลี่ยน ถ้ามามันขายได้แน่ๆ อย่างแรกคือ ตรา Toyota มันขายได้ในยี่ห้ออยู่แล้ว และอีกอย่าง ความต้องการรถยกสุงมีเพิ่มขึ้น ถ้ามันมามันแย่ง Fortuner แน่ๆ แบบไม่ต้องสงสัย แต่ที่มันแย่งมันแย่งเพราะ รถมันให้ความรู้สึกการขับคนละแบบ รถแซสชี กับ รถโมโนค็อก มันให้คนละเรื่อง ถ้าขับในเมือง ยังไงๆ RAV4 ขับสบายกว่า ขับลุยๆ โหดๆ ทึก ยังไงๆก็ Fortuner สาเหตุที่มันจะมาไม่มา ก็เพราะมันมี Fortuner พ่วงกับกระบะอยู่ แต่ถ้า Rav4 มา มันก็ใช้พื้นฐานของ Altis C-HR เพียงแต่ว่าการนำไปใช้มันให้คนละแบบ
พะชื่อโตโยต้าแล้วขายได้ ไม่จริงเสมอไป
รถที่ห่างไปกว่า 20 ปี และไม่มีประกอบในบ้านเรา รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียก็ไม่มี ยังไงก็ต้องนำเข้าจากญี่ปุ่นหรือจีน
ซึ่งภาษีจะโดดขึ้นไปอีก
ส่วนฟิลิปปินส์ เค้าผลิต Rav 4 ก็จริง แต่ถ้าจะขายในไทยจริงก็ต้องนำเข้าจากที่นั้น จากสิทธิ์ AFTA
แล้วถามเค้าหรือยังว่ากำลังการผลิตเพียงพอจะส่งให้บ้านเราได้หรือไม่ และความต้องการมีมากน้อยเพียงใด
ครั้นจะตั้งไลน์การประกอบ การขายต่อเดือน รวมถึงการส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน ต้องชั่งใจว่าคุ้มค่าหรือเปล่า
ไม่ใช่คิดอยากจะเอามาขายเพราะคำว่าโตโยต้า ลงทุนไปพันล้าน แต่ยอดขายกระจ้อยร้อย มันไม่คุ้ม
ปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านที่ใช้ Rav 4 คือ สิงคโปร์ และ ลาว ไกลหน่อยก็ออสเตรเลีย ก็แค่นั้น
เข้าใจเรื่องการขับขี่ ระหว่างโครงรถเก๋ง กับ โครงรถกระบะ
แต่ต้องดูจุดคุ้มทุนด้วย ขายของโดย "คิดอย่างเดียว" ว่าจะขายได้ มันก็ไม่แน่เสมอไป