ผู้เขียน หัวข้อ: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ  (อ่าน 2812 ครั้ง)

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
สำหรับข้าราชการเกษียณมาได้ปีกว่าๆ ใช้รถญี่ปุ่นมาทั้งชีวิต อยากจะซื้อรถยุโรปคันแรก(และอาจจะเป็นรถคันสุดท้ายแล้วที่ออกตังซื้อเอง)
-มีรถญี่ปุ่นอีก2คันสลับใช้ แต่อายุ10กว่าปีทั้งคู่
-มีงบ2ล้านต้น เป็นsuv ไม่เอาไฟฟ้าล้วน
-ส่วนใหญ่ขับในเมือง อาจจะออกตจวใกล้ๆ 2-3เดือนครั้ง
สนใจvolvo xc40 T5  แต่ถ้าซื้อคงซื้อตัวล่างเนื่องจากเจ้าตัวไม่ชอบพวกหลังคาแก้ว ACC pilot assist
อยากรู้ว่าตอนนี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยโดยเฉพาะถ้าซื้อตัวล่าง มีอะไรที่ดีกว่าด้อยกว่าพวก X1 GLA Q3บ้าง
แล้วถ้าต้องวิ่งออกตจว100-200กิโล จะอืดหรือกินน้ำมันประมาณไหน
อีกเรื่องคือไม่รู้ว่าค่าบำรุงรักษาเยอะมั้ย ค่าใช้จ่ายระยะยาวถ้าต้องเก็บ10ปีจะกินเงินเยอะกว่าพวกcamry accordเยอะมั้ยครับ

**แก้ไข หมายถึงตัวrecharge T5 PHEVตัวปัจจุบันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2022, 17:31:48 โดย shando »

ออฟไลน์ kriz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 11:58:19 »
พี่ชายใช้ XC40 อยู่นะครับ โดยรวมก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เกรงว่าอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่คุณต้องการเท่าไหร่นัก เพราะรถรุ่นนี้มีลูกเล่นการใช้งานเยอะ และส่วนใหญ่ต้องตั้งค่าหรือใช้งานผ่านหน้าจอ ส่วนการใช้งาน รถค่อนข้างแคบไปนิด ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาก็พอๆ กับรถยุโรปทั่วไป ถ้าเทียบกับ X1 ตัวรถค่อนข้างโปร่ง กว้างขวางกว่า ถ้าซื้อตัวล่างก้อไม่มีออปชั่นที่คุณไม่ต้องการใดๆ ทั้งสิ้น รถวิ่งดี (ถ้าได้ตัว 20d ดีเซล รถวิ่งแซงดีมาก) ประหยัดน้ำมัน มี bsi สูงสุดถึง 10 ปี (ตามแต่โปรโมชั่น) ใช้งานสบายใจแทบไม่ต้องเสียเงินเลยเวลาเข้าศูนย์ แถมตอนนี้ตัวใหม่กำลังมา ตัวปัจจุบันก็จะได้ส่วนลดพิเศษค่อนข้างเยอะ ลองพิจารณาดูครับ

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 12:17:23 »
ต้องถามคำว่าอืดนี่คือเทียบกับอะไรครับ
ถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นคันเก่าอายุ10ปี ยังไงก็ไม่ถึงว่าอืดครับ แรงกว่าแน่ๆ ส่วนค่าบำรุงรักษาไม่แน่ใจ ยังไงห้าปีแรกไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรอยู่แล้ว
ถ้าเทียบกับค่ายอื่น ดูรวมๆน่าจบกับGLAมากๆครับ
ถ้าไม่ต้องการออปชั่นอะไรเยอะไปGLAไม่น่าผิดหวังอะไรครับ ลองถามท่านดูครับว่าชอบคันไหน
ส่วนx1 ตัวใหม่กำลังจะมามแต่น่าจะเกินงบไป ส่วนq3อันนี้สวยแต่ไม่เคยเทียบจริงๆจังๆครับ
แต่โจทย์วิ่งในเมืองออกต่างจังหวัดใกล้ๆนี่ pure elctricน่่าโดนสุดละครับ.เสียดายที่ไม่ชอบ
แต่ระยะวิ่งนี่ไปกลับได้สบายเลยครับไม่ต้องกังวลว่าจะจุกจิกเวลาเติมไฟฟ้าเลยครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,752
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 14:00:42 »
ไม่แน่ใจว่า volvo ยังทำตลาดตัว T5 เห็นช่วงนี้ volvo ดัน PHEV ตัว Recharge
คิดว่าถ้าใช้ยาวๆ x1 ตัวนี้น่าจะดูแลง่ายกว่า อย่างน้อยช่างน่าจะคุ้นรถมากกว่า หาอู่ซ่อมง่ายกว่า

เรื่องอืด คิดว่าไม่ต้องกังวลกับรถกลุ่มนี้ครับ อัตราเร่งดีกว่ารถอีก 50% บนถนนแน่นอน
แต่ช่วงล่างจะถูกใจไหม ควรจะไปลองเองครับ รถยุโรปไซส์นี้เขาชอบเซตแน่นๆเฟิร์มๆไปทางแข็งหน่อย

เคยใช้ x1 สั้นๆ ช่วงเพิ่งเปิดตัว อาจเพราะเพิ่งเปลี่ยนมาจาก 320d f30 เลยรู้สึกไม่ได้ประทับใจอะไรเท่าไร่
สุดท้ายอาจเลือกที่ เครื่องยนต์ที่อยากได้ครับ
เบนซิล ไป GLA
Diesel X1
PHEV/EV > XC40 / รอดู X1 ตัวใหม่

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 15:44:06 »
วัยเพิ่งเกษียณนะ ถ้าสมมติชอบเดินทางหรือว่าชอบขับรถนะ
อย่าเพิ่งคิดว่าจะซื้อรถคันสุดท้ายเลย พ่อผมอายุ 86 แล้ว ตอนนี้แกยังชอบเดินทางขับรถเองปีละ 25000-30000 กิโล ทุกๆปี  แล้วยังวางแผนจะซื้อรถไฟฟ้าขับอยู่เลย
ดังนั้นถ้าดูแลสุขภาพดี ยังมีโอกาสที่ต้องเปลี่ยนรถอีกหลายคัน และอีก 10 ปีข้างหน้า รถส่วนใหญ่ที่จะขายในตลาดน่าจะมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้วด้วย
ดังนั้นโจกย์ที่ตั้งไว้ว่า อยากจะซื้อรถคันสุดท้ายที่ใช้ยาวแล้วไม่ซื้ออีกเลย  อาจไม่ใช่ความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นถ้าเป้นคนรักษาสุขภาพนะ
ดังนั้น ก็ถ้าไม่ติดภาพพจน์อะไรมาก ส่วนตัว เรื่องความปลอดภัย ผมให้เรื่อง active safety  ไม่น้อยกว่า passive เลยนะ เพราะถ้ามันป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจริงๆได้ มันก็ไม่ต้องเจ็บตัวเลยด้วยซ้ำ  แต่ volvo มันก็ดีจริงเรื่องความปลอดภัยนะ เพียงแต่ว่าคุณต้องเรียนรู้และสร้างความคุ้นเคยกับระบบพวกนี้ด้วย อย่ารำคาญมัน แบบคนวัยเกษียณจำนวนไม่น้อย ที่ซื้อของดีมา ที่ซื้อมา100 แต่ใช่แค่ 10 เพราะไม่ยอมจะปรับตัวและยอมจะเรียนรู้สิ่งใหม่นะ
แต่ถ่้าเป็นผมนะ จะไม่สนใจจะรถยุโรปไหม จะรถจีน ญี่ปุ่นได้หมด ขอเพียงแต่มัน ปลอดภัย ไม่มีปัญหาที่แก้ไม่ได้ และรถคุณภาพค่อนข้างดี ราคาไม่แพง มีที่ให้บริการซ่อมบำรุงได้จริง ก็โอเคแล้ว
เพราะตอนนี้จริง อย่าง volvo เองก็มี Geely เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว  และตอนนี้บริษัทรถยุโรป โดยเฉพาะเยอรมัน จะผลิตรถเองก็ลำบาก จากปัญหาต้นทุนวัตถุดิบในยุโรปจากการแบนแก๋ซจากรัสเซีย  สรุป จะซื้อรถเยอรมันวันนี้จะมีปัญหา ซ่อม อาจจะหาอะไรไม่ได้หรือ ต้องรออะไหล่นานเป็นค่อนปีอาจจเกิดขึ้นในอนาคตด้วยซ้ำไป
ส่วนตัวนะ ถ้ากังวลเรื่องหาที่ชาร์ต ก็ซื้อ Nissan Kick ดีกว่า หรือปีหน้า ถ้ามี Seres5 มาก็น่าสนอีกรุ่น
รถที่ใช้มอเตอร์ แต่เอาน้ำมันมาปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่แบบนั้นแหละผมว่า จะค่อนข้างประหยัดและสะดวกกว่า และยังได้ประสิทธิภาพของการใช้พลังงานหรือกำลังการขับขี่ที่ดีกว่า รถสันดาปล้วนๆ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 17:04:14 »
T5 เบนซิน ไม่มีผลิตขายแล้ว ตอนนี้ถ้าจะซื้อ ก็คือ หามือสอง ซึ่ง มีคนปล่อยไมล์น้อยๆ รถอายุไม่ถึงปี เยอะอยู่นะครับ ไม่ซีเรียส ผมว่า ก็ไม่เลว ราคาลงมาหลายบาท

แต่ตัวรถจะเหมาะ จะชอบไหม อันนี้ต้องไปดูเอง ส่วนตัวก็ว่า เบาะหลังมันแคบไปหน่อย นั่งไม่สบาย

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 17:30:55 »
หมายถึง recharge T5 PHEVนั่นแหละครับ ขอโทษด้วยที่เขียนไม่เคลียร์

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
    • อีเมล์
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 20:31:21 »
บ้านผมใช้ Volvo มา 3 คัน คันล่าสุดคือ XC60 ครับ
ผมมองว่าตัวรถเอง ไม่จุกจิกเลย เช็คระยะตามรอบเท่านั้น

รถใหม่ปกติจะได้ VPSP plus ช่วง 5 ปีแรก ไม่เสียค่าบำรุงรักษาเลย
พอปี 6 จะมีค่าสายพาน service น่าจะตกประมาณ 5 หมื่น
หลังจากนั้นก็จะตกปีละหมื่นครับ

ลองดูใน website Volvo thailand ได้ ตัว my23 มี brochure แล้ว

ส่วนตัวผมมองว่าตัวรถน่าใช้ครับ options คุ้มกับเงินที่จ่ายไป
การขับขี่ ไปทางนุ่มเลยครับ ถ้าวัยสูงอายุผมว่า ok เลย

เรื่อง hybrid เองผมว่าของ Volvo ค่อนข้างเสถียร
แต่การใช้งานเอง ต้องปรับตัวครับ
แม่ผมไม่ยอมขับ XC60 เพราะ ปุ่มแบบ physical ไม่ค่อยมี แล้วก็กลัวระบบอิเลคทรอนิกส์อื่น ๆ

สำหรับผมเอง คิดว่าถ้าเป็นโจทย์เดียวกัน คงเลือก Corolla cross, HRV หรือ CX30 มากกว่า
ผมรู้สึกว่าคุ้มค่ากว่าในระยะยาว ศูนย์เยอะกว่า ถ้ามีปัญหาซ๋อมน่าจะง่ายกว่า
การขยับมาเป็น executive car ไม่ได้รู้สึกแตกต่างมากขนาดนั้นครับ

สำหรับผมเองภาพลักษณ์ มันจับต้องไม่ได้เลย คนอื่นจะมองกับเรายังไงก็เรื่องของเขาเรารู้ตัวเราก็พอ
แต่ถ้าการได้ซื้อรถที่อยากได้  แล้วมัน fulfill ความฝัน และไม่เดือนร้อนตัวเองในอนาคต เป็นผม ผมก็ทำครับ

ออฟไลน์ Koolkoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2022, 23:10:48 »
มีโอกาสใช้ xc60 มาได้สามปี และได้ติดตามข่าวในกลุ่มผู้ใช้ Volvo รุ่นปัจจุบันนี้ ไม่รู้สึกว่าจุกจิกนะครับ ทำรถได้ดีขึ้น ต่างจากช่วงที่ฟอร์ดยังถือหุ้นและมีการแชร์ชิ้นส่วนรถกัน ช่วงนั้นวอลโว่จุกจิกมากๆ
รถที่ จขกท ดูไว้ เป็นรถที่ใช้งานได้ดี ขึ้นอยู่กับว่าลองขับแล้วชอบรถบุคคลิกแบบนี้ไหม ลืมคำว่าจะอีดไหมเลยครับ ไม่อืดแน่นอน ถ้าห่วงเรื่องการซ่อมบำรุง ผมว่าลองหา xc40T5 ที่เป็นเครื่องเบนซิน ไม่ไฮบริดมือสอง ไมล์น้อยๆ จะดูแลง่ายกว่าแถมราคาถูกไปเยอะเลย
ค่าดูแลระยะยาว ผมว่าสูงกว่ารถญี่ปุ่นพอสมควรเลย ซึ่งถ้า จขกท ให้น้ำหนักเรื่องนี้เยอะ แต่ยังอยากใช้รถยุโรป อยากให้ดูรถ BMW รุ่นเครื่องดีเซล จะดูแลง่ายกว่า ทางเลือกในการซ่อมเยอะกว่า อู่นอกก็เยอะกว่า ไม่ต้องง้อช่างมาก
แต่ถ้าชอบ xc40 จริง (ผมว่า Volvo เค้าก็มีจุดเด่นที่ต่างกับรถอื่นพอสมควร) ก็เล่นได้อยู่ครับ ก็ต้องศีกษา และเผื่องบในการ ซ่อมบำรุง จะช่วยได้เยอะครับ

 

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2022, 08:04:37 »
แนะนำ  x1 ดีเซล  หากให้ความสำคัญกับ
- การประหยัดน้ำมัน
-งบในการดูแลรักษา ปีที่5-10 เพราะมีการตรวจสอบให้ก่อนหมดBsi
ถ้าได้Bsi 10ปี ก็สบายเพราะมีรถสลับใช้
แผนใช้10ปี รอดูx1 ใหม่ ก่อนครับ
เคยใช้ 520d F10 ยาว10ปีแล้วขาย
ตลอดไม่สร้างปัญหาอะไร

แนะนำ gla หากต้องการมีประสบการณ์รถยุโรป
และหากไม่ได้ตอบโจทย์อย่างที่คาดหวัง
ขายหลังหมดประกันน่าจะเจ็บตัวน้อยสุด

แนะ Volvo หากเน้นความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง
 คือVolvo ให้มากกว่าBrand อื่น
ไม่ใช่Brand อื่นไม่ปลอดภัย
ราคาขายต่อจุกๆครับโดนมาแล้ว

ไปทดลองขับด้วยนะครับ …

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2022, 10:57:22 »
ขอบคุณทุกท่านครับ เท่าที่อ่านความเห็นจากผู้ใช้งานจริงหลายท่านพอสรุปได้ว่าไม่จุกจิกมาก ค่าใช้จ่ายสูงกว่ารถญี่ปุ่น

รถเดิมเป็นprius2011กับ accord G7 3.0L

keyหลักเลยคือจะขับไปตจว. แล้วรู้สึกว่ารถที่มีเก่าไปที่จะวิ่งตจว(ซึ่งจริงๆก็ไม่ได้เก่าขนาดนั้น) เลยหาเรื่องซื้อรถใหม่ที่เน้นปลอดภัยไว้ก่อน

เจ้าตัวไปลองขับxc40มาแล้วชอบครับ แต่ได้ขับไม่ไกลมากเลยอยากรู้ว่าถ้าขับตจวไกลๆแบตจะหมดแล้วจะอืดรึเปล่า

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายสุดท้ายก็จ่ายได้แหละครับ แต่กลัวว่าถ้าสูงมากๆจะไม่ประทับใจพาลเอาเกลียดรถยุโรปไป

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2022, 13:51:43 »
ต้องการ สมรรถนะความพรีเมี่ยม หรือ ต้องการการต้อนรับครับ
- สมรรถนะไม่ได้ต่างจากรถญี่ปุ่นมากครับอาจผิดหวัง

ส่วนมากที่ผมเจอนะครับ คนมีอายุ อยากเปลี่ยนมาใช้รถยุโรปคันแรก  ถ้าเป็นรถรุ่นเล็ก
ผมจะแนะนำเป็นเบนซ์ครับ เพราะจากประสบการณ์ เบนซ์ให้สิ่งที่มากกว่าสมรรถนะครับ
แล้วจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ประทับใจครับ  หาที่จอดง่ายกว่าครับ เพราะประเทศไทย เบนซ์ก็คือเบนซ์ครับ
โดยเฉพาะถ้าเป็นราชการเกษียร เบนซ์น่าจะตอบโจยท์มากที่สุดครับ
แต่ถ้าเป็นคนรุ่นใหม่ หรือไม่สนใจเรื่องภาพลักษณ์เลย อันนี้แล้วแต่เลือกเลยครับ


เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2022, 07:31:35 »
ซื้อเป็นรางวัลให้ตัวเองไปBenzดีกว่าครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2022, 08:57:10 »
ซื้อเป็นรางวัลให้ตัวเองไปBenzดีกว่าครับ
+1

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2022, 09:03:04 »
ผมใช้ V40 T5 มา 8 ปี ขายไปก่อนโควิด
รถดี อู่นอก ใช้ได้ ศูนย์ โอเค ราคาอะไหล่ Volvo นี่ อู่นอก กะศูนย์ ไม่ต่างกันมาก
เพราะ Volvo รถน้อย ไม่ค่อยมีพวกหิ้วเข้ามาขาย แบบ Benz ,BM ที่ อะไหล่ศูนย์ กะ วัดโสม ราคาต่างกันมาก
อย่าง Rack พวง ที่ชอบพัง อู่นอก ก็ต้องเบิกศูนย์ เหมือนกัน
XC เป็น รถ Option เยอะนะครับ Gen เดียวกัน ล้ำ BM หรือ Benz ครับ อย่างตอนผมออก V40 จอผม เป็น LED แล้ว ในขณะที่ BM,Benz ยัง เข็ม Analoge อยู่เลย
รถอายุ 6-7 ปี เริ่มจุกจิกแน่นอน
ขาย V40 ไป ผมไปซื้อ Ecoupe แก่กว่า V40 ที่ขายไป ปีนึง

ฺฺBenz แล้ว ขับแล้วคนละ Feeling กะ Volvo นะ ผมว่า เมืองไทย รุ่น ๆเรา Benz หล่อกว่าครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 835
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2022, 16:22:26 »
เป็นรถที่ขับแล้วมีความสุขครับ ถ้าเรียนรู้ออพชั่นได้ครบนี่ถือว่าได้ใช้คุ้มมาก ในราคานี้เฉพาะตัวรถไม่มีคันไหนเทียบได้ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
Re: ในเวลานี้xc40t5ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2022, 10:05:59 »
ถ้าไม่มีคนนั่งหลังบ่อยๆ ผมว่า OK เลยนะ