ที่บ้านใช้ 520d f10 กับ 320d f30 อยู่ครับ
ออพชั่นตัวนี้จะเหมือนกันกับตัวเบนซิน กำลังคิดจะทำรีวิวเปรียบเทียบ แต่ติดตรง ตอนนี้มหาลัยเปิดเทอมเลยไม่ค่อยมีเวลา
แล้วก็คุณพ่อคุณแม่เป็นคนใช้รถเลยไม่ค่อยมีโอกาสถ่ายรูปซักเท่าไหร่ครับ
ไม่ว่าจะมองมุมไหน คนนั่ง คนขับ ผมให้ f10 กินขาดแทบทุกอย่างครับ ยกเว้นความเทอะทะเวลาเข้าตรอกซอกซอยเล็กๆ กับอัตราสิ้นเปลือง
- ช่วงล่าง
f10 นุ่ม แน่น หนึบ ขับทางด่วนนี่ relax มาก แต่เวลาแซงกดก็มา เกียร์ฉลาดครับ
f30 นิ่มกว่าแต่สะเทือนกว่า เหมือนรถมันเบากว่า แต่เขาต้องการเซตมาให้นิ่ม มันเลยจะมีการเด้งเล็กๆเวลาโช้คยุบตัวเยอะๆ นิ่งดี แต่ก็สู f10 ไม่ได้
-เครื่อง และ อัตราการบริโภคน้ำมัน บอกก่อนว่าบ้านผมเป็น 20d นะครับ แต่ความต่างระหว่างไซส์น่าจะพอเปรียบเทียบได้
f10 เครื่อง 20i พอแน่ๆ ครับ น่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับ camry 2.5 ครับ แคมรี่ ประมาณ 180 แรง f10 184 แรง+หนักกว่าประมาณไม่เกิน 50-60โล+8 speed
ส่วน 20d กดเป็นมา ดึงดีมาก อาจจะไม่ถึงขนาดอุทานออกมา แต่มีมาให้ใช้แน่ๆครับ เคยเผลอกดเต็มไปทีนึงพุ่งปื้ดดดด
f30 ขับสนุกกว่าเพราะอัตราเร่งทำออกมาโอเคเลย แต่ผมเป็นคนชอบเครื่องเบนซินอยู่แล้วด้วย
ดีเซลก็กดไม่ต้อเต็มหลังก็ติดเบาะแล้วครับ
- ห้องโดยสาร
f10 legroom น้อยกว่าที่คิด เพราะคอนโซลหน้าค่อนข้างหนา คอนโซลกลางก็ใหญ่พอสมควร เบาะก็ขนาดมโหฬาร แต่ นั่งสบายแน่ๆ แค่ไม่ต่างจาก f30 มากอย่างที่คิด ที่ต่างชัดเจนคือ เวลานั่งหลัง 3 คนสบายกว่ามาก เพราด้านกว้างกว้างกว่าแบบรู้สึกได้ เก็บเสียงดีครับ เครื่องดีเซลกดแล้วเข้ามาเป็นเสียงคำราม ทุ้มๆ(แต่อย่างเปิดหน้าต่างนะ
)
f30 legroom เยอะดี ตัวนี้ผมชอบต่ำแหน่งนั่ง มันเตี้ยติดพื้นมาก ขนาดปรับมาสูงสุดแม่ยังบ่นว่าเตี้ยเลยครับ เบาะหน้าผมชอบตรงบริเวณกลางหลังตัวนี้ เพราะ f10 ตัวที่ไม่ใช่ comfort seat แอบโดนดันกลางหลังนิดนึง แต่คุณพ่อดันบอกว่าพอดีเค้า สงสัยความสูงก็เกี่ยวมั้งครับ ต้องลองไปนั่งดู เสียงล้อเงียบพอกัน เสียงลมชัดเจนกว่า แต่ก็ไม่ดัง เสียงเครื่องดังกว่าเข้ามาได้ยินให้รู้ว่าเป็นดีเซล(ถ้าเหยียบเกิน 2200-2500 รอบ f10 นั้นเหยียบจนจะ 4000 แล้วก็ยังเป็นเสียคำรามอยู่) แต่เบนซินน่าจะฟังรื่นหูดีนะครับ(ชอบเสียงเบนซินครับ
)
อีก2-3เรื่องทำควรสังเกตครับ f10 มีม่านประตูหลังเพิ่มมา เซนเซอร์ประตูของ smart entry ประตูหลังด้วย อันนี้อาจจะดูไม่สำคัญ แต่พอใช้จริงๆแล้วสบายกว่ามากครับ
ออพชั่นที่ต่าง มีแค่ navi ปรับโหมดขับขี่ idriveจอใหญ่+ลูกเล่นเพิ่มเติมนิดหน่อย แล้วก็เตะเปิดท้าย(ไม่รู้ว่า f10 ตัวก่อนLCI จะใส่มาให้รึยัง) ซึ่งสำหรับผม อันสุดท้ายเท่านั้นที่ได้ใช้ประจำ
เสียงปิดประตู ฝาท้าย ผมมองว่าเป็นเครื่องเล็กๆที่แสดงถึงความใส่ใจนะครับ ตอนได้รถมาแรกๆรู้สึก "เห้ย F10 มันทำออกมาได้ดีมากๆเลยว่ะ" เสียงประตูยังไม่มีคันไหนที่สู้ได้จริงๆ ไม่นับพวก S7 S-class ที่เป็น soft close นะครับ
วัสดุ ปุ่มปรับแอร์ พลาสติกต่างๆ แตกต่างกันชัดเจนครับ อ่อ เบาะ f30 ฟองน้ำนิ่มกว่านิดนึงนะครับ แล้วก็วางแขนหลังสูงกว่า สบายกว่า+นุ่มกว่าเพราะไม่มีฝาช่องเก็บของแข็งๆแบบ F10
สรุป500000 ที่เพิ่มมา ผมว่าคุ้มค่ากับสิ่งเล็กๆหลายๆจุดอย่างที่ผมบอกไป ความเงียบ วัสดุต่างๆ
ภายในf10 ต่างจากพวก highline แค่จะเล็กกับเบาะธรรมดาเท่านั้น ไม่ดูโล้นหรอกครับ
ไม่ใช่ว่า F30 มันห่วยแตกนะครับ มันดีกว่า acv40 คันเก่าหลายๆอย่างมาก แต่ f10 มันก็คือรถที่เซกเมนต์สูงกว่า f30 อยู่ดี
ออพชั่นของเล่นแพรวพราวแต่เอามาริงๆไม่ได้ใช้ หรือ ออพชั่นดูธรรมดาไม่มีอะไรแต่พอจะใช้แล้วไม่มี
ลองพิจารณาดูครับ ผมก็ได้แค่พูดตามความเห็นผม แต่คุณคือคนตัดสินใจครับ
ปล. ทำจนจะออกมาเป็นมินิรีวิวละเนี่ย
ไว้ว่างๆ ปิดเทอมมีเวลาถ่ายรูปแล้วจะทำมาให้ชมนะครับ
ปล2. ผมชอบไฟหน้า F30 มาก อยากเอามาตัดแปะใส่ f10 มาก
----แก้คำผิด----