---------------------------------------------------------------
นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจาการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง วันที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า คณะกรรมการฯได้เสนอผลสรุปการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่2 และการพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียม(เซอร์ชาร์จ)รถแท็กซี่ที่ให้บริการภายในสนามบินให้นายชาติชาย ทิพย์สุนารี ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว หากกระทรวงพิจารณาเห็นชอบตามข้อเสนอ จะเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอออมสิน ชีวิพฤษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจอีกครั้ง
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ระยะที่2 เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างราคาตามต้นทุนที่แท้จริง เพราะที่ผ่านมามีการอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารไปเพียง 8% ขณะที่ภาระต้นทุนที่แท้จริง อยู่ที่ 13% ซึ่งการปรับขึ้นอีกครั้งจะช่วยให้คนขับแท็กซี่มีรายได้เพียงพอในการดำรงชีวิตและหลีกเลี่ยงที่จะปฏิเสธผู้โดยสาร รวมทั้งจากผลการสำรวจตามความพึงพอใจของประชาชนในการใช้บริการแท็กซี่ จำนวน 1,200 คนโดยวิธีเอ็กซิทโพล พบว่า ประชนมีความพอใจประมาณ 75.4% ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ขณะที่ผลสำรวจความพึงพอใจจากช่องอื่นอีก 9 ช่องทาง อาทิ เฟซบุ๊ค แอพพลิเคชั่น สายด่วน 1584 ยังพบว่าส่วนใหญ่พอใจการให้บริการ
นายสนิท กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่ที่ให้บริการในสนามบิน (เซอร์ชาร์ต) ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง แบ่งออกเป็น 2 อัตราคือ รถแท็กซี่ขนาดทั่วไป และรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (รถแวน) เนื่องจากองค์ประกอบต้นทุนรถทั้ง 2ประเภทมีความแตกต่าง เช่น ราคารถ และการใช้ประโยชน์ของรถ ทั้งนี้อัตราจะเป็นเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกลางฯ ได้นำเสนอแนวทางการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่2 ให้นายออมสินพิจารณาแล้ว โดยเสนอให้มีกาปรับขึ้นค่าโดยสารระยะที่2 อีก 5% ส่วนค่าเซอร์ชาร์ตแท็กซี่ มีการเสนอให้ปรับขึ้นจากเที่ยวละ 50 บาท เป็น 75 บาท/คัน สำหรับรถแท็กซี่ขนาดเล็ก ส่วนรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (แวน) จากเที่ยวละ 50 บาท เป็น 95 บาท/คัน
ที่มา
http://www.matichon.co.th/news/48998----------------------------------------------------------
เอาที่พี่สบายใจเลย ทำแบบนี้จะแก้ปัญหาได้ถูกจุดจริงหรือ