อันนี้ผมก็สงสัยเหมือนกัน เพราะถ้าเอา E90 320i ที่เป็น NA มาเทียบกับ Civic Fd, Altis 2.0, Mazda3 2.0 คือ 320i แรงกว่ากระจาย
แต่ถ้ามาเจอ K20 NA ที่ราคาเหมาะสมจะเป็นคู่ชกมากกว่า รับรอง 320i ดมฝุ่นยาวๆ ซึ่งก็น่าแปลกดีครับ ทำไมเครื่อง 2.0 NA เหมือนกันให้อัตราเร่งไม่เท่ากัน
หมายถึง K20A ที่เป็นตัว 220 ม้าใช่มั๊ยครับ ไม่ใช่เวอร์ชั่น A3-A7 ที่เป็น 150-160ม้า ถ้าเป็นแบบหลังเวอร์ชั่น A3-A7 K20 อาจจะเป็นฝ่ายที่ดมฝุ่นก็ได้น่ะครับ
แต่ถ้าพูดถึง K20A อันนี้ไม่แปลกนะครับ เพราะ K20A ถูกจูนมาซิ่ง เครื่องรอบจัดแนวรถซิ่ง แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 6000-7000 rpm
แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 8000 rpm redline ประมาณ 8500-9000 rpm ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ต้องเน้นเบา กระโปรงลูกสูบตั้องสั้น วาล์วต้องตัวใหญ่
ระยะเปิดเยอะ ท่อไอดีต้องใหญ่ และไม่ยาวมาก หัวฉีดต้องใหญ่ตาม เพราะอากาศเข้าเยอะ น้ำมันต้องมากตาม เครื่องประเภทนี้ทำมาเน้นเหยียบ
ลากรอบ อันนี้คือวัตถุประสงค์หลัก ไม่เหมาะกับใช้งานในชีวิตประจำวันในสภาพที่หลากหลายครับ (จริงๆก็ใช้ได้ แต่แค่ไม่เหมาะ)
ถ้าเร่งไม่ถึง 4500 rpm แรงจะไม่ค่อยมี ถ้าต่ำกว่า 4000 rpm นี่ห่วยเลยครับ ไม่เหมาะกับรถตัวถังหนัก ภาระเยอะ ถ้ารถมีภาระเพิ่มขึ้นเช่นคนนั่งหลายคน
อัตราเร่งจะลดลงมากแบบรู้สึกได้เยอะ เกียร์ต้องทดจัด เพราะเรี่ยวแรงอยู่ที่รอบสูงมาก เกียร์สุดท้ายวิ่งความ 100 km/h รอบปาเข้าไป 3200-3300 rpm
เครื่องทำงานเยอะ ซดน้ำมันมากกว่าปกติ สึกหรอเร็วกว่าปกติ (ถ้าเทียบกับเครื่องปกติที่ที่เน้นใช้งานชีวิตประจำวัน จะใช้รอบที่ 2000-2500 rpm)
และเครื่องประเภทนี้ไม่เหมาะกับเกียร์ออโต้ลูกทอร์คทั้งหลาย ต้องเกียร์ MT เท่านั้น แล้วอัตราทดต้องจัด ต้องชิด สับขึ้นเกียร์ต่อไป รอบต้องไม่หล่นมาก
เดี๋ยวไม่งั้นแรงหาย
ส่วนเครื่อง N43B20 ใน E90 320i 168 ม้า จะเป็นเครื่องที่จูนมาแบบทั่วไปครับ redline แค่ 6000 rpm กว่าหน่อยๆ
คือเน้น Daily use ขับ Cruising นอกเมือง หรือในเมืองก็ดี ไม่ต้องเค้นรอบมากก็มีแรง วิ่ง 100 km/h รอบแค่ประมาณ 2200-2300 rpm
เครื่องแบบนี้จะจับคู่กับเกียร์ MT หรือ AT ก็ใช้งานได้ดีครับ
สรุป N43B20 ใน E90 320i 168 ม้า นี่ไม่ใช่คู่ชกกับ K20A นะครับ เพราะเครื่องถูกผลิตมาใช้งานคนละจุดประสงค์ (จริงๆสมควรจะเป็น K20A3-A7)
แต่ถ้าจะเทียบเล่นๆ K20A จะทิ้ง E90 320i ให้ดมฝุ่นได้ ต้องอยู่ในเงื่อนไข
1. เร่งออกไปพร้อมกันตั้งแต่หยุดนิ่งเลย แต่ถ้าเร่งตั้งแต่ลอยลำอยู่แล้ว เช่นขับอยู่ 100 km/h แล้วเร่งแข่งกันออกไป
อาจไม่ได้ห่างกันขนาดนั้น เพราะ 320i ช่วงปลายสุดก็ได้ 225-230 ส่วน K20A ถ้าอยู่ใน integra type r ก็คงได้ราวๆ 235-240 ครับ
แต่ K20A ชนะแหละครับ แต่คงไม่ใช่ห่างแบบเรียกว่า 320i ดมฝุ่น
2. K20A ต้องอยู่ในตัวถัง integra type r หรือ Civic ซึ่งเบากว่า 320i E90 อยู่ถึง 200-300 kg แต่ถ้าตั้งกติกาแบบว่า
เอาแฟร์ๆ เอาคนหรือของไปถ่วง integra type r หรือ Civic 200-300 kg ให้หนักเท่า E90 320i
แล้วไปวิ่งใหม่ K20A อาจไม่ได้ทิ้ง 320i อย่างที่คิดครับ...