ประเด็นไม่ได้อยู่ที่สะอาดครับ
ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสะอาด ยิ่ง E85 ออกเทนร้อยกว่าๆเลยครับ
ก็เหมือนกับ LPG ที่สะอาด และเผาไหม้ดีกว่าน้ำมันมาก
เครื่องยนต์ต้องการฟิล์มน้ำมัน เพื่อช่วยให้ห้องเผาไหม้ ไม่แห้งจนเกินไปด้วยนะครับ รวมทั้งห้องเผาไหม้จะไม่ร้อนเกินไป
แล้วพวกเอทานอล มันมีฤทธฺ์กัดกร่อนด้วยครับ แต่ถ้ารถเค้าทำมารองรับโดยตรงก็ไม่มีปัญหาครับ
ในกระบอกสูบจุดที่มีการเสียดสีคือ
ผนังของกระบอกสูบ รูดขึ้น รูดลง เพื่อซีลไม่ให้กำลังอัดในการจุดระเบิดแต่ละครั้งมันรั่วลงไปที่อ่างน้ำมันเครื่อง
ต่อให้เครื่องฟิตแค่ไหนมันมีblow by อยู่แล้วครับ อย่างน้อยก็บริเวณgapของปากแหวน บริเวณนี้มันจะน้ำมันเครื่องเล็กๆ
เคลือบหล่อลื่นบางๆ แต่ถ้ามีมากหมายความว่าน้ำมันเครื่องมันโดนกวาดลงไปไม่หมด(แหวนหลวม=เครื่องหลวม)
และยิ่งกว่านั้นโดยธรรมชาติระบบเครื่องยนต์มันมีระบบCrankcase Ventilation โดยนำเอาไอระเหยน้ำมันที่กำลังอัด
มันleakdown ไปที่อ่างกับส่วนหนึ่งเล็กลอดขึ้นไปใต้ฝาครอบวาล์ววนเข้าไปเผาไหม้ใหม่โดยปกติอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น
ไอ้เรื่องแห้งๆ เนี่ยตัดทิ้ง มันมีแต่แฉะเกิน(ถังดักไอเลยขายได้)และที่บอกว่าอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูง พอจะทราบมั้ยครับว่าในกระบอกสูบอุณหภูมิเวลา
ที่มันจุดระเบิดแต่ละครั้งกี่องศา? แล้วพอทราบคุณสมบัติของเอทานอลไหม ปกติมันเย็นครับ รถผมวิ่งโดยE85
Exhaust temp ผมลดลงกว่าวิ่งด้วยGasohol 95 แบบนี้ มันจะร้อนขึ้นไหมครับ ในเมื่อoutput ที่ออกมามันกลับเย็นกว่าเก่า
ส่วนเรื่องกัดกร่อน เอทานอล มันเป็นแค่ตัวทำละลาย mildly solvent เฉยๆครับ
ถ้ามองแบบนี้ผมจะบอกให้ว่าน้ำมันเพียว95 ก็ไม่เหมาะกับเครื่องบางตัว อันนี้เป็นที่รู้กันว่าเครื่องBMW บล๊อคM60 บางล๊อต
ตัวโลหะศาสตร์ของเครื่องยนต์มันเป็นNikasil เป็นอลูมินั่ม ผสม นิเกิล กำมะถันในน้ำเบนซินธรรมดามันไปกัดกร่อน
ผนังกระบอกสูบ แต่อันนี้ผมโทษBMW ด้วยกึ่งหนึ่ง ลองไปเสิร์ชๆหาอ่านดูครับ