สมรรถนะการขับขี่
PDK เป็นคลัชคู่แบบเปียก ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็ว และผมก็เป็นคนหนึ่งซึ่งได้มีโอกาสสัมผัสมันในยุคแรกๆ เพราะแต่ก่อนผมเคยใช้ Cayman S 987.2 PDK และมันเป็น Porsche คันแรกในชีวิตของผมครับ ผมจึงสังเกตุว่าการทำงานของเกียร์ PDK 7-Speed สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพดีกว่าเกียร์ของรถรุ่นอื่นๆที่เคยขับมา
แต่ PDK ในยุคแรกยังมีปัญหาเช่นอาจจะไม่ได้มีการออกตัวหรือมีการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลมากนัก และบางครั้งอาจจะมีอาการการกระตุกบ้างในการขับขี่ความเร็วต่ำ
โดยปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขใน PDK รุ่นต่อๆมาใน 991 และ Macan ผมประทับใจที่ปัจจุบันเกียร์ PDK สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวลมากในโหมด comfort หรือ normal mode บ้างครั้งอาจไม่รู้สึกเลยว่ามี่การเปลี่ยนเกียร์ แต่เมื่อปรับเปลี่ยนเป็นโหมด Sport ก็จะสามารถเปลี่ยนได้รวดเร็วและแรงต่อเนื่อง กระชากรอบได้มันมากๆ
ความจริงที่ทำให้ผมต้องทึ่งคือระบบช่วงล่างครับ จริงๆแล้วก่อน Test Drive ก็ไม่ได้หวังมาก เพราะส่วนตัวใช้ X3 อยู่ก็พอใจระดับหนึ่งในการขับขี่และคิดว่าเพราะเป็นรถยกสูง SUV ยังไงๆก็คงไม่สามารถเทียบการขับขี่กับรถสปอร์ตได้ เมื่อได้อ่านจากรีวิวเมืองนอกเค้าก็อวยกันว่ามันหนึบและนิ่งแบบเรียกได้ว่าน้องๆ Cayman มันก็ยิ่งทำให้ผมอยากสัมผัสมากขึ้น และหลังจากได้ทำการทดสอบ test drive แล้วก็อึ้งกับทึ่งว่า Porsche เค้าสามารถทำได้จริงๆ การขับขี่ใกล้เคียงรถสปอร์ตมากๆ แม้แต่ตัวที่ AAS นำมาให้ทดสอบนั้นเป็นช่วงล่างมาตราฐานแบบ coil spring และไม่ได้มีระบบ PASM (ปรับความหนืดของช่วงล่างได้) หรือเป็นระบบ option พิเศษ อย่าง air suspension ก็ยังสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจ และนี่ก็เหตูผลหลักที่ทำให้ผมได้ทำการตัดสินใจจองทันทีหลังจากที่ได้ Test Drive ก็คือความประทับใจในระบบช่วงล่าง
ระบบช่วงล่างหลักๆได้พัฒนามาจาก AUDI Q5 โดย Porsche ได้ทำการปรับเปลี่ยนค่า spring, anti-roll bar และโช็คอัพใหม่ทั้งหมด รวมถึงปรับเปลี่ยนระบบเบรค และระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
Macan จะขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ซึ่งระบบจะส่งกำลังไปล้อหลัง 80% และล้อหน้า 20% ในการขับขี่ปกติ และมันจะสามารถกระจายแรงไปล้อหน้าได้มากถึง 100% เมื่อเวลาที่ระบบตรวจสอบว่าล้อหลังมีอาการหมุนฟรี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนน โดย Porsche เรียกระบบใหม่นี้ว่า Hang on system ทำให้ความรู้สึกเหมือนเราขับรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังครับ
ผมชั่งใจอยู่นานว่าจะสั่ง air suspension ดีไหมประกอบกับราคาที่ต้องจ่ายเพิ่ม สุดท้ายตัดสินใจสั่ง air suspension มาด้วย โดยผมคิดว่าจากที่เคยใช้งานระบบ air suspension ใน Mercedes S300 hybrid ข้อดีคือความนุ่มนวล แต่ข้อด้อยคือมีอาการ body roll เวลาเข้าโค้งแรงๆ
แต่เท่าที่อ่านรีวิวเมืองนอกเค้าบอกว่าระบบ air suspension ใน Macan ไม่ได้ set มาเพื่อความนุ่มนวลเป็นหลักแต่จะออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนจะแข็งกว่าแต่ก็ไม่ได้แข็งกระด้าง เป็นความหนึบในสไตล์สปอร์ตที่ยังคงการนั่งสบายและยังสามารถสัมผัสความนุ่มนวลได้ แต่สิ่งที่ต่างจากทาง air suspension ของ Mercedes คือ ไม่มีอาการ body roll หรือถ้ามีก็น้อยมากๆในเวลาเข้าโค้งแรงๆ สุดยอด
การขับขี่ในเมืองทำได้ดี เนื่องจากเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงที่รอบค่อนข้างต่ำ ระบบเกียร์สามารถเปลี่ยนได้อย่างนุ่มนวล
ช่วงล่างถุงลมช่วยเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น
ทัศนวิสัยในการขับขี่ถือว่าดีตามแบบฉบับของรถเอสยูวี เบาะที่นั่งมีขนาดใหญ่หนุ่มและนั่งสบายถึงแม้ว่าจะไม่ได้ดูเหมือนรถสปอร์ตแต่ก็กระชับเข้ากับสรีระได้ดี เวลานั่งนานๆก็ไม่รู้สึกเมื่อยล้าแต่อย่างใด
เวลากดปุ่มสปอร์ต รถ Macan จะเปลี่ยนบุคลิกทันที จากเสือที่ดูนิ่งๆกลายร่างเป็นเสือที่ดุร้าย กระโชกโฮกฮาก ช่วงล่างจะปรับแข็งขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเกาะถนน ยิ่งถ้าเป็นโหมดสปอร์ตพลัสช่วงล่างก็จะแข็งขึ้นอีกมาก เด้งพอๆกับรถสปอร์ต
เวลาขับรอบเกิน 5,000 รอบจากมีเสียงดังมาจากท่อไอเสียเล็ดลอดเข้ามาได้ในห้องโดยสารเพื่อกระตุ้นอารมณ์การขับขี่มากขึ้น
สรุปจะต้องใช้รอบสูงมากกว่า 4,000 รอบเป็นต้นไปเพื่อที่จะม้าให้มาวิ่ง
ลักษณะจะเหมือนเคย์แมนหรือ 911 เมื่อต้องการขับซิ่งจะใช้รอบสูงที่ 6,000 ถึง 8,000rpm
แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่ติดเทอร์โบแต่รอบเครื่องยนต์สามารถตวัดไปได้สูงอย่างเร็วไม่ได้รู้สึกหน่วงแต่อย่างใด อาการรอบเทอร์โบอาจจะมีให้สัมผัสได้บ้างในรอบต่ำๆทั้งนี้ผมจะต้องใช้เวลาในการขับขี่มากกว่านี้ถึงจะให้ความเห็นเพิ่มเติมได้ โดยรวมถือว่าแรงพอตัวครับ