จากที่ขับอยู่ ผมไม่แปลกใจ
HV ตัวใหม่ๆของพี่โต ประหยัดมากขึ้นเยอะ แล้วยังได้ความแรงมาอีก ตราบเท่าที่ระบบชาร์จไฟรถยังไม่ดีพอ ผมว่า hybrid ยังขายได้อีกนานครับ
Plug in Hybrid ผมเฉยๆนะ ผมว่าไฮบริดตัวใหม่ๆของ toyota แบตชาร์จกลับไวมาก (ไวกว่า prius เจนก่อนมาก) เอาจริงๆ ขับปกตินี่เครื่องยนต์ติดเพื่อชาร์จไฟ หรือเสริมตอนที่กดคันเร่งหนักจริงๆ
แล้ว ตัดเข้าแบตซะมากกว่า วิ่งจริงๆ แทบจะเป็นรถ EV อยู่แล้ว (การทำงานเริ่มจะคล้ายๆ Nissan Note E power) ดีซะอีก ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ เสียค่าไฟ แถมความประหยัดระดับ 20-26 KM/L นิ่งๆ ทั้งในเมืองนอกเมือง นี่ผมถือว่าดีมากๆแล้วครับ
เอาจริงๆ ในการใช้งานจริงมันต้องบาลานซ์กันทั้งหมด ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ผมว่ารถไฮบริดปกติน่าจะยังอยู่ไปอีกนานพักนึงเลย คิดซะว่าเติมน้ำมันเพื่อขับแบบ EV แทนก็ได้ครับ หาหัวจ่ายเติมน้ำมัน ยังง่ายกว่าสะดวกกว่าหาหัวชาร์จไฟ สำหรับการใช้งานจริงของผมในตอนนี้ครับ
และเริ่มเข้าใจ ทำไมพี่โตถึงเน้นเครื่อง NA Dynamic force มากกว่าไปเทอร์โบ เพราะเน้นที่ใช้เครื่องยนตปั่นไฟ แบบประหยัดน้ำมันและให้มันรีเจนไวๆ แล้วเพิ่มพลังมอเตอร์เอาแทน ซึ่งถ้าเน้นมอเตอร์เป็นหลัก การใส่เทอร์โบมา ไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องการ regen แบต ขณะวิ่งเลย อาจจะดึงแรงขึ้นตอนเครื่องติด และแค่นั้น
เดาๆว่าคงไปสาย efficiency มากกว่า Performance แล้ว
จากที่ขับๆอยู่ โอเคมาก และคงใช้ยาวๆ แต่ก็มีเรื่องสงสัยพอสมควรบางอย่าง ปกติ กระทืบหนักๆ แบตมันควรจะลงไว (สิ่งที่คิด และอ่านเจอจากรีวิว) แต่ความจริง กด sport mode แล้วแบตจะเกือบเต็มตลอดเวลา กลายเป็นว่า normal นี่ แบตไม่ค่อยจะเต็มและมอเตอร์ทำงานซะเยอะ ก็แปลกดี แต่แบบนี้สายตีนผีชอบเลย เพราะมีพลังรอให้กดตลอดเวลา