จุดประสงค์เราไม่เหมือนกันครับ
ผมเอากระบะ ไปลุยดินครับดินแบบหนังหมู และลุยเละแบบนั้นบ่อยๆ
เอาไปลุยน้ำสูงๆ ข้ามห้วยข้ามลำธาร ปีนทางดินภูเขาซึ่งยืนยันว่ารถเก๋งยังไงก็ไปไม่ได้
พร้อมกับจักรยานเสือภูเขาเมื่อประเมินรถแล้ว เราไปต่อไม่ได้ก็เอาเสือลง แล้วปั่นเข้าไปบางทีก็ปั่นเข้าป่า ลงเหมือง ลุยห้วย
มันเที่ยวแล้วสุด
และรถที่ใช้ก็ต้องใช้ในเมืองได้ด้วย แบบที่ผมต้องนั้น D-Segment มันตอบโจทย์ผมไม่ได้
กลับมาตอบแบบตรงๆกับคำถาม
ดังนั้นถ้ามีเงินแค่ล้านเดียวและต้องเลือกแค่หนึ่งด้วยหลายปัจจัย (การเงิน ที่จอดรถ ซ่อมบำรุง ฯลฯ)
มันก็ต้องคิดหนักว่าควรจะเป็น (SUV or PPV) หรือ (D-Segment)
หลายคนก็เลยเลือกที่จะบอกว่า ออก PPV เถอะมันไปได้ทั่วประเทศจริงๆ
บางสถานการณ์คุณไม่คาดคิดหรอกครับ เช่นราดยางทางชัน 12% แต่ดันมีโคลนหล่นเพราะรถบรรทุกข้างหน้า ทำดินโคลนหล่นเป็นทางยาวและมีฝนพรำๆ
บรรดาเก๋งปีนไม่ไหวเพราะยังไงก็ลื่นลงมา เจอกระบะใส่ขับสี่ค่อยปีนขึ้นไป แต่เก๋งต้องรอเจ้าหน้าที่มาเคลียทางซึ่งอีกนานแค่ไหนไม่รู้
หรือเจอน้ำท่วมสูง50-60เซนติเมตร เก๋งก็รอไปเถอะเจอ รถตู้-กระบะ วิ่งผ่านไปเรื่อยๆ
หรือผมเอาไปเที่ยวเขาสวนทุเรียน เผอิญสะพานไม้ที่ใช้สัญจรพัง ชาวบ้านบอกต้องลุยน้ำข้ามลำธารครับถ้าคิดจะออกจากหมู่บ้านวันนี้ เป็นทางเก่าที่ชาวบ้านใช้สัญจร เก๋งทำไง
สถานการณ์ไม่คาดคิดจากรถยนต์คันหน้า บนทางหลวงธรรมดา อันนั้นผมก็เชื่อว่ารถเก๋งควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่า