ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเซียนช่วงล่างรถเก๋ง B Segment ของญี่ปุ่น รุ่นปัจจุบันครับ  (อ่าน 9752 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
สวัสดีครับ

พอดีปัจจุบันผมใช้รถ Lancer ท้ายเบ้นซ์ อยู่ครับ รุ่น CK2 เครื่อง 1500cc  เกียร์ MT

เปลี่ยนโช้คหน้าเป็นของ Evo5 โช้คหลังของ Evo4  ล้อแม็ก 195/50R15 รองสเปเซอร์ล้อออกมาอีก 10mm คู่หน้า คู่หลัง

แต่ด้วยการทำงานต้องใช้เดินทางภาคเหนือค่อนข้างบ่อยครับ ประกอบกับรถผมเริ่มมีอาการงอแงหลายๆอย่างเข้ามา เครื่องไม่ค่อยสมบูรณ์แล้ว ซึ่งเกรงว่าจะมีปัญหาในการเดินทางไปไซด์งานได้ และส่วนมากเดินทางกลางคืนด้วยครับ

ปรกติไม่ค่อยเป็นคนขับรถเร็วครับ ทางตรงปรกติไม่เกิน 120 ไม่เคยโดนใบสั่งมาที่บ้าน แต่ผมกำลังมองหารถที่ช่วงล่างดีๆ ชอบเล่นกับโค้ง สาดโค้งมันส์ๆ ไม่เหนื่อย สามารถเข้าโค้งได้ไม่เหนื่อย (ยกตัวอย่างโค้งขุนตาล เข้าที่ 120 กับ เขาที่เด่ยชัย) กับรถ 1500-1600 cc ที่มีจำหน่ายในบ้านเรา

ขอเข้าคำถามเลยนะครับ

1. ปัจจุบันรถ B Segment เกียร์ MT มีคันไหนช่วงล่างพอๆกันกับ CK2 บ้าง หรือดีกว่าบ้างครับ (ที่ผมดูๆมาบ้าง คือ Mazda2 แต่ไม่มีโอกาสเทสขับเข้าโค้งหนักที่ขุนตาลกับเขาที่เด่นชัยเลย) หรือมีท่านใดเสนอ 
    อย่างอื่นมาก็ได้ครับ
2. ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมนั้น ดีกว่าช่วงล่างแบบอิสระในรถรุ่นเก่าๆมั้ยครับ(เทียบกับรถญี่ปุ่นใน Segment เดียวกัน)
3. ฐานล้อระหว่างล้อซ้ายและขวา คันไหนกว้างสุดของ B Segment ครับ

ผมค่อนข้างชอบฟิลการขับในรถท้ายเบ้นซ์มาก แต่ด้วยเหตุที่ผมกล่าวตอนต้นจึงต้องรบกวนเพื่อนๆสมาชิกช่วยแชร์ข้อมูลหน่อยครับ

ขอบคุณมากครับ

*** แก้ไขจาก 1600 cc เป็น B Segment ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2013, 00:31:29 โดย St.X20a »

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
focusอีกเสียงครับ เเกาะหนึบสาดโค้งมันสะใจแน่ๆ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Focus or Preve'.

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ขอขอบคุณ และขออภัยทุกท่านที่ตอบนะครับ

ขอแก้เป็น แค่ B Segment ของญี่ปุ่นละกันครับ  :)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ขอขอบคุณ และขออภัยทุกท่านที่ตอบนะครับ

ขอแก้เป็น แค่ B Segment ของญี่ปุ่นละกันครับ  :)

Mazda 2 MT

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ขอขอบคุณ และขออภัยทุกท่านที่ตอบนะครับ

ขอแก้เป็น แค่ B Segment ของญี่ปุ่นละกันครับ  :)

ให้เป็น มาสด้า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ช่วงล่างไม่ได้ต่างกันสุดขอบขนาดนั้นครับ  ยังไงถ้าจะให้ดี ก็ต้องทำเพิ่ม 

แต่ส่วนตัวให้มาสด้า เพราะว่า ตำแหน่งการขับดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
จากประสบการ์ณส่วนตัวนะครับทั้ง2รุ่นครับ
ถ้า B Segment  ข่วงล่าง Feeling ไม่เหมือนกันคับ ยิ่งถ้าเป็นรถ Hatchback เพราะ
1 ระบบช่วงล่างที่ต่างกัน Torsion Beam จะไม่อิสระทั้ง 4 ล้อ ทำให้ช่วงล่างเมื่อเจอถนนขรุขระในบางโอกาส หรือ จังหวะที่ช่วงล่างทำงานเพียงข้างใดข้างหนึ่ง เกิดแรงสะเทือนมากกว่า และจะให้ Feeling ที่เหมือนมีเหล็กกันโคลงชิ้นใหญ่ๆ ซึ่งถ้าบางรุ่นที่เซ็ทช่วงล่างมาไม่ดีจะให้ความรู้สึกกระด้าง
2 ขนาดรูปทรงและน้ำหนักรถที่ไม่เท่ากัน เหมือนเรือลำเล็กกับลำใหญ่เจอคลึ่นที่มีขนาดเท่าๆกัน รวมทั้งรูปทรงของรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่างกัน ซึ่ง Lancer เป็นรถที่ออกแบบมาแนวเตี้ยและแบนกว่า รวมทั้งการขับขี่ที่เบาะมีลักษณะเป็น Sport Position แนวจมๆ Cockpit และประตูโอบล้อม ส่วนรถ B Segment หลายๆ รุ่น เบาะจะเป็นลักษณะ Pride Position ที่แนวบัลลังก์พระราชา แนวลอยๆ เน้นมุมมอง และความคล่องตัว
3 ยิ่งถ้าเป็นทรง Hatchback ทั้งจากอากาศพลศาสตร์ และ การถ่วงน้ำหนัก(ที่ไม่มีท้าย) จะทำให้การเข้าโค้ง อาการโยน จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งเคยลองมาแล้วเ เข้าโค้งเดียวกัน ความเร็วเท่ากันบนถนนลูกรัง Lancer จะออกในแนวหน้าจิกโค้ง ท้ายกวาดออก ส่วน Mazda 2 ถึงแม้จะช่วงล่างดี แต่หน้าจะจิงโค้งไม่เท่า และบอดี้จะทรงสูงฐานล้อแคบกว่า แรงกดน้อยกว่าจะมีลักษณะแถออกทั้งคัน
สรุป Feeling แตกต่างกัน แล้วแต่ลักษณะคนชอบ แต่ถ้าชอบแนว Lancer และเน้นวิ่งทางไกลมากกว่า ต้อง C segment ครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Swift ใกล้ b-seg แล้วครับ เอาไว้เลือกได้ ;D

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
mazda2 เดิมๆ ไม่อยู่คับ ผมยัดโค้งเส้นนั้นบ่อย

ต้องยางหน้า 195 + สปริงโหลด + ค้ำหน้า สักชุดจะโอเคกว่าคับ

ยาง 165 175 เดิมๆติดรถ โค้งเด่นชัย ขุนดาลมาเร็วๆมีเหวอคับ

ปล.จากคนเมืองแพร่  ;D
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
มีความเป็นไปได้ว่า เป็น Mazda 2 ใช่มั้ยครับ

เป็นไปได้มั้ยครับ ว่า Mazda 2 ช่วงล่างดีกว่าท้ายเบ้นซ์  :-[

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
มีความเป็นไปได้ว่า เป็น Mazda 2 ใช่มั้ยครับ

เป็นไปได้มั้ยครับ ว่า Mazda 2 ช่วงล่างดีกว่าท้ายเบ้นซ์  :-[


ท้ายเบ้นซ์ ยังไงก็ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
มาสด้า2ใส่ยางดอกลายสปอร์ตกับสตรัทmono tubeสักหน่อยน่าจะเพียงพอให้หายคิดถึงแลนเซอร์ได้บ้าง  ;D ไม่รู้แลนเซอร์ตัวที่แล้วจะยังมีขายอยู่ไหมเนอะ ราคาพอๆกับซิตี้คาร์แต่คุณภาพเหนือกว่า  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
มาสด้า2ใส่ยางดอกลายสปอร์ตกับสตรัทmono tubeสักหน่อยน่าจะเพียงพอให้หายคิดถึงแลนเซอร์ได้บ้าง  ;D ไม่รู้แลนเซอร์ตัวที่แล้วจะยังมีขายอยู่ไหมเนอะ ราคาพอๆกับซิตี้คาร์แต่คุณภาพเหนือกว่า  :)

น้องนิวรุ่นปลาคราฟน่ะเหรอครับ (New Lancer) ผมลองขับมาดู ค่อนข้างโอเคเลยนะครับ แต่ผมดันไม่ค่อยชอบหน้าปัทม์เรือนไมล์ บวกกับสีเบจเอาซะเลย  :D :D :D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ใช่เลยครับ New lancer กินขาด B-segment ทุกคัน ในราคาใกล้เคียงกันในตอนนั้นที่มีขาย
แต่ภายในมัน โครต เชยๆๆๆๆๆ มั่กๆๆๆๆๆๆ

เผลอ ๆ เจ๋ง กว่า C-segment รุ่นที่มีขายๆ กันอยู่ปัจุบันบางคันเสียอีก
แต่ตอนนี้ไม่มีขายแล้ว

มีคำเคยบอกว่า

ขับ Lancer ซักครั้งแล้วจะ หลงรักมัน


ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
สอบถามเจ้าของกระทู้ก่อนนะครับว่า รถของท่านเคยเกิดอุบัติเหตุชนหนักจนเสียศูนย์มาหรือป่าวครับ
ถ้าเคยเกิดอุบัติเหตุ ก็หารถใหม่ครับ
ถ้าไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ผมอยากให้ลองปรับปรุงช่วงล่างใหม่ทั้งหมดกับวางเครื่องใหม่ดูก่อนครับ
แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาซ่อมก็หารถป้ายแดงมาขับได้เลยครับ

แนะนำเครื่องยนต์ เช่น 4G93 MT เครื่อง 1800 cc  ราคาน่าจะถูกมากแล้ว ติดแก็สสบาย ถ้าอยากแรงก็นำไปประกบกับฝา Mivec ได้ด้วยครับ
ส่วนช่วงล่าง ถ้าอยากสาดโค้งมัน เล่นสตัทปรับเกลียวของ Daiyama กระบอกดำ หรือทองก็ได้ครับ สาดโค้งนิ่งๆ สบายๆ
ล้อ ใส่ได้ถึงขนาด 17*7 ยาง 205/45/17 คับ
ผมเคยขับรุ่น CK5 อยู่ 3 ปี แต่งแบบที่แนะนำข้างบน ช่วงล่างดี ดิบ ไปตามสั่ง แต่ระวังเข้าโค้ง ถ้ามาแรงมากๆ จะติด Under ง่าย แต่ก็แก้ได้ง่ายเหมือนกัน
หลังจากปล่อย CK5 ให้พี่ท่านนึงไปดูแลต่อ ผมก็ซื้อ New lancer มาขับเพราะติดใจช่วงล่าง (และมีโปรเจ็ก EVO อยู่ในใจ)
แต่เครื่องกับเกียร์นี่ ตอนรับรถมาใหม่ๆทำใจไม่ได้ เพราะมันอืดเกิน เครื่อง 1.6 CVT ต้องมาหัดขับอยู่นาน กว่าจะรู้ใจเกียร์
 ถึงค่อยหายหงุดหงิดหน่อย ตามภาพนะครับ ขอบคุณครับ ;)

 

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ของผมซื้อมือสองมาครับที่เชียงใหม่ ทราบจากที่ซื้อมาเป็นอาจารย์ เขาขับไปทำงานที่มน.พะเยา กลับแค่เสาร์อาทิตย์ รถไม่มีโดนชนหนักมา มีแต่การขับโก๊ะๆตามประสาผู้หญิงใช้งาน

รถมีรอยตามการใช้งานทั่วไป เต้นท์เขาทำสีมาให้เรียบร้อยหมดแล้ว แต่ยกเว้นเบรค ซึ่งผมก็เอาไปทำเอง ไม่ได้ติดใจอะไร

โดยรวมรถผมถือว่าโอเคมากๆครับ ผมก็เอามาเปลี่ยนอะไหล่ที่มันสึกหรอตามการใช้งาน

แต่การทำงานผมก็เปลี่ยนไปจากตะก่อนทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ แต่ตอนนี้ต้องมาทำงานที่ภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งอาจจะต้องใช้เดินทางที่เกี่ยวกับงานบ้างน่ะครับ

ช่วงปลายปีที่แล้ว ก็เล็งๆปลาคราฟไว้เหมือนกันสีดำเกียร์กระปุก ว่าจะเอารถไปเทิร์น แต่ไม่ทันครับ มีคนเค้าเอาไปซะก่อน จากนั้นมาก็ไม่ถูกใจรถไหนอีกเลย ยกเว้น GC8 ของซูบารุ

แต่ถ้าจะเอามาขับทำงานด้วย ใช้ในชีวิตประจำวันด้วย ต่างจังหวัดซ่อมซูไม่ค่อยได้กัน จึงขอเลี่ยงประเด็นนี้ก่อน

คงใช้ต่อไปก่อนล่ะครับ จากที่หลายๆท่านให้ความเห็นมา B Segment ในตลาดตอนนี้ คงไม่มีรุ่นไหนที่โดนใจสักเท่าไหร่

คุณ Bier

ผมแพลนไว้ว่าถ้าได้เล่มแล้ว คงเอาไปวาง MIVEC 4G92 ล่ะครับผม ถ้าไม่เปลี่ยนคันซะก่อน

แต่ก็ขอบคุณทุกความเห็นมากนะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ถ้า จขกท ขับ Lancer มา
แล้วมาเปรียบกับ  B-segment นี่ หาไม่ได้หรอกครับ

แนะนำ มือสอง New Lancer แทนดีไหมครับ

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
ถอย New lancer มาเลยครับ หาตัวเกียร์ธรรมดาด้วย

รุ่นนี้ได้ตรงตามที่คุณอยากได้ครับ ขับไม่เร็วแต่เน้นช่วงล่าง เพราะขับให้ตายมันก็ไม่เร็วครับ

ช่วงล่างเอามาทำนิดหน่อย พอได้อยู่ครับ

ผมเคยเอาเดิมๆเลย เปลี่ยนยางยางเดียว ป้ายยังแดงอยู่เลย ลงแข่งที่สนามพีระ ก็ไม่ขี้เหร่ครับ