ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถนนที่ทำใหม่ เป็นคอนกรีตหมด ไม่เป็นลาดยางแล้ว  (อ่าน 4460 ครั้ง)

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,731
ปกติจะเห็นทำเป็นคอนกรีตเฉพาะตามแยกใหญ่ๆ ที่รถบรรทุกหนักๆจอดแล้วถนนยุบตัวเป็นคลื่นๆ
แต่ช่วงหลัง ถนนที่เป็นยางมะตอย ถูกลอกออกเป็นคอนกรีตหมด โดยเฉพาะระยอง จันทบุรี สาย 3 สาย 36 คอนกรีตล้วนๆยาวๆ (หรือเป็นแค่โซนนี้)

ที่ทำคอนกรีต เพราะว่าทนทานกว่า ไม่ยุบตัว ไม่ต้องซ่อมบ่อย ใช่มั๊ยครับ?
น้ำมันแพง ราคายางมาตอยแพง? หรือ ปัจจุบันคอนกรีตราคาดีกว่า?

ตอนเด็กๆถนนแถวบ้านจะเทคอนกรีตเฉพาะซอยเล็ก 4-6 ม นอกนั้นเป็นถนนลาดยางหมดครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
ผมไม่ค่อยชอบถนนคอนกรีตเท่าไร

มันทำให้ยางที่ผมเลือกมา ส่งเสียงสนั่น  ยิ่งรอยต่อถนนก็ดังอีก

ยางมะตอยเก่าๆ  ยังมีเสียงน้อยกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ APIJACK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
    • อีเมล์
อยากทราบเหมือนกันครับว่าต้นทุนต่างกันมากหรือเปล่า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
คอนกรีตมันสะเทือนตับไตไส้พุงมากครับ  ยิ่งเป็นรถจักรยานและมอเตอร์ไซค์ก็เสี่ยงต่อรถล้มตรงร่องรอยต่อถนนคอนกรีตได้ง่ายครับ เกลียดถนนคอนกรีตมากๆครับ

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
คอนกรีตแพงกว่าแน่นอนครับ แต่อายุการใช้งานก็นานกว่าด้วย แถมรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า ระยะยาวคุ้มกว่า (ถ้าทำได้ตามมาตรฐาน)

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
ต้นทุนคอนกรีตมากกว่า แต่ทนกว่าลาดยาง (ถ้าไม่โกงและก่อสร้างได้มาตรฐานและไม่มักง่ายบรรทุกน้ำหนักเกิน อยู่ได้เช่นลูกเช่นหลาน 30 ปีอัพครับ) แต่การก่อสร้างยุ่งยากกว่า เซ็ตตัวนานกว่าลาดยาง (ตามสูตรคือ 21 วันกว่าจะใช้ได้ตามค่าอายุและกำลังคอนกรีต ส่วนลาดยางถ้าลาดแล้วไม่เกินครึ่งวันเปิดให้รถวิ่งได้)
แต่โดยรวมคือความทนทานกว่าลาดยางแหละครับ เขาเลยก่อสร้างคอนกรีต

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
เพราะคอนกรีตมันทนกว่าครับ
ถนนที่มี รถ บรรทุกวิ่งผ่าน ต้องเป็นคอนกรีตครับ
ลาดยาง นี่ ต้องลาดกันทุกปีไม่ไหว

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
รถบรรทุกมันเยอะ แล้วส่วนมาก ก็บรรทุกเกิน

ลาดยางไป อยู่ได้ไม่กี่ปีก็พัง สู้ลงคอนกรีตแพงหน่อย แต่ทนกว่าเยอะดีกว่าครับ

คอนกรีตสมัยใหม่ รอยต่อแทบไม่มี แถมเงียบด้วยนะครับ ถ้าใครเคยวิ่ง เส้นตั้งแต่ พนมสารคาม จนถึง เขาหินซ้อน ถนนเบอร์ 304 นั่นแหละ เนียน เรียบกริบ เลยครับ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
ลาดยางเจอน้ำท่วมขังนานๆ พัง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าถนนไหน รถบรรทุกวิ่งเยอะแล้วเป็นลาดยางคือเละมากครับ 

ลาดไม่เกิน 3เดือนรับรองเป็นคลื่น 

คอนกรีตมี 5ปี กว่าจะพัง

โดยรวมผมชอบถนนรอนกรีตมากกว่านะครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ถนนที่รถบรรทุกมันวิ่งเยอะๆแล้วทำเป็นคอนกรีตเนี่ย make sense

แต่ถนนในเมืองอย่าง สายสี่- พรานนก(ตัดใหม่)เนี่ยพี่จะทำคอนกรีตทำมะเขืออะไร ขับalphard ยังสะเทือน ถนนเส้นนี้จะมีประโชกับช่อง carnest ตอนเอาไปเทสช่วงล่างแค่นั้นแหละ :-\

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
concrete ทน ราคาแพง ซ่อมยาก
Asphalt เรียบ ซ่อมง่าย แต่ไม่ทน

ขับรถทั่วไป + รถบรรทุก(Thailand)  ไป concrete  ก้อดีนะครับ เวลามีนํ้ามันหกจะปลอดภัยกว่า

ถ้าการเกาะถนน Asphalt  จะยึดตัวยางรถกับถนนได้ดีกว่า concrete เพรามันดูดความร้อนจากแสงอาทิตย์มาช่วย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,635
ตอนนี้จุดไหนเป็นโซนพิเศษรถขนส่งเยอะจะเป็นคอนกรีตหมดครับ  ไม่ก็โซนที่มีการยุบตัวของดินสูงจะใช้แบบนี้หมด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ LoveYouToo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
เฉพาะถนนสายหลัก ตัวเลข 1หลัก 2หลัก 3หรือ4หลัก(บางเส้นก็เป็นถนนเส้นหลัก ปริมาณการจราจรเยอะ แต่หมายเลขถนนกำหนดมานานแล้ว)

เดิมทีจะปรับปรุงเป็นคอนกรีตเฉพาะทางแยกๆ แต่ตอนนี้จะสร้างด้วยคอนกรีตเลย ถนนคอนกรีตปัจจุบันสร้างโดยเทคนิค/เทคโนโลยีเหมือนต่างประเทศแล้ว แทบไม่มีรอยต่อ ไม่มีปัญหาเสียงดังเหมือนถนนคอนกรีตสมัยก่อน บางช่วงที่ทำไม่ได้มาตรฐานอาจจะมีปัญหาสั่นพ้องกับช่วงล่างรถแทน

ถึงแม้ว่าทางพิเศษระหว่างเมืองของไทยจะมีน้อยกว่าประเทศอื่นๆในโลกแม้แต่เมื่อเทียบกับอาเซียนเอง แต่ประเทศไทยโครตใจดีเรื่องถนนฟรี โครงการขยายถนน4เลนทั่วประเทศระยะที่2ใกล้จะจบโครงการแล้ว ตอนนี้เลยเวียนมาปรับปรุงถนนสายหลักอีกรอบ โดยขยายเป็นถนน6-8เลน+สะพานข้ามแยก และทยอยยกเลิกช่องทางกลับรถกลางถนน โดยให้กลับรถใต้สะพานหรือให้ใช้สะพานกลับรถแทน หากแล้วเสร็จคงทยอยอัพความเร็วเป็น 120 ส่วนช่วงไหนที่ยังไม่ถึงเวลาขยายเป็น6เลน+ ก็จะปรับปรุงเป็นถนนคอนกรีตรุ่นใหม่(รุ่นไร้รอยต่อ)ทั้งตัวเลนหลักและไหล่ทาง เคยเห็นชาวอินโดมาทำคลิปเดินทางในไทย เข้าใจผิดเอาไปคุยกันว่าถนนจากเชียงใหม่-กทม เป็น motorway ทั้งเส้น เพราะเป็นถนน 4-8เลน บ้านเขาถนนแบบนี้ล้อมรั้วเก็บตางค์ไปแล้ว

ทางหลวงเส้นใหม่ที่กำลังศึกษาออกแบบก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นใหม่ ถนนเลี่ยงเมืองเส้นใหม่ทั้งตัวจังหวัดหรือตัวอำเภอ ต่างก็เป็นถนนมาตรฐานน้องๆทางด่วนทุกเส้น กล่าวคือไม่มีจุดตัดเสมอระดับ ไม่มีจุดกลับรถกลางถนน ส่วนเลี่ยงเมืองเดิมของจังหวัดใหญ่ๆที่ยังเป็นแยกไฟแดง กำลังทยอยปรับเป็นทางลอดหรือสะพานข้ามแยก

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
เพราะราดยางมันทำให้ดียากกว่าคอนกรีตครับ ที่เห็นส่วนใหญ่คือราดยางแล้วมีแอ่งกลางถนน ฝนตกแล้วน้ำขัง

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
1. คอนกรีตทนกว่าครับ
2. ถนนยางมะตอยที่เราเห็นๆกัน บางทีมันไม่มีคอนกรีตข้างล่างนะครับ คือเป็นดิน+ลูกรัง+หินคลุกอัดแน่นๆ แล้วราดยางทับหน้าเลย มันก็ทนเท่าคอนกรีตครับ
3. ส่วนถนนยางมะตอยที่มีคอนกรีตข้างใต้ มันก็คือถนนคอนกรีตนี่แหละครับ แต่เค้าลาดยางทับอีกที เคสนี้ต้องถามว่าทำไมไม่ลาดยางทับถนนคอนกรีตหละครับ

ถนนที่รถบรรทุกมันวิ่งเยอะๆแล้วทำเป็นคอนกรีตเนี่ย make sense

แต่ถนนในเมืองอย่าง สายสี่- พรานนก(ตัดใหม่)เนี่ยพี่จะทำคอนกรีตทำมะเขืออะไร ขับalphard ยังสะเทือน ถนนเส้นนี้จะมีประโชกับช่อง carnest ตอนเอาไปเทสช่วงล่างแค่นั้นแหละ :-\
ผมผ่านเส้นนี้ประจำ ผมว่าตัวผิวถนนผมรับได้นะครับ

แต่ที่รับไม่ได้คือการออกแบบสะพาน กับคอสะพานเนี่ย การออกแบบสะพานคือเวลารอยต่อที ถนนก็เปลี่ยนองศาความลาดชันที ไม่ได้โค้งขึ้นไปเนียบๆแบบถนนเส้นอื่นๆ คอสะพานก็นรกมาก จุดพีคสุดคือมันจะมีสะพานข้ามคลองเล็กๆอยู่2อัน คืออย่าเรียกสะพานข้ามคลองเลย เรียกลูกระนาดแบบโคตรสูงกลางถนนดีกว่า คอสะพานแย่และชันกว่าลูกระนาดในหมู่บ้านผมอีก ปัญหาทั้ง2ข้อนี้ เป็นยางมะตอยก็ไม่ช่วยครับ เผลอๆจะหนักกว่าเดิมอีก เพราะยางมะตอยมันทรุด

ต้องไปถามคนออกแบบหละครับว่าออกแบบกันยังไง ถนนเส้นนี้ออกแบบและก่อสร้างโดยกทม. ซึ่งถนนที่กทม.มักจะห่วยครับ
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์
รถบรรทุกมันเยอะ แล้วส่วนมาก ก็บรรทุกเกิน

ลาดยางไป อยู่ได้ไม่กี่ปีก็พัง สู้ลงคอนกรีตแพงหน่อย แต่ทนกว่าเยอะดีกว่าครับ

คอนกรีตสมัยใหม่ รอยต่อแทบไม่มี แถมเงียบด้วยนะครับ ถ้าใครเคยวิ่ง เส้นตั้งแต่ พนมสารคาม จนถึง เขาหินซ้อน ถนนเบอร์ 304 นั่นแหละ เนียน เรียบกริบ เลยครับ

+ครับทางไปพนมสารคามเส้นนี่คือน่าจะเป็นเส้นคอนกรีตที่ดีที่สุดที่นึงเลยครับ มันเงียบ เรียบดีแท้
CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์


มันมี เจ๋งกว่านั้นอีกครับ

แถวบ้านผม ผิวล่างคอนกรีด ผิวบน ลาดยาง แบบนี้ก็ได้นะครับ ก็ดีครับ เรียบ สบายตูดดีกว่า คอนกรีด

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
สายสุขุมวิทที่ชลบุรี-อ่าวอุดม (ที่ผมวิ่งผ่านทุกวัน) ทำใหม่เป็นคอนกรีตตรงใกล้ๆสี่แยก ซึ่งผมเคยอ่านเจอว่า รถสิบล้อ/เทรลเลอร์ เวลาเบรคจะมีแรงกดกระทำที่พื้่นถนนสูงกว่าตอนขับปกติ ทำให้คอนกรีตบริเวณแยก

แต่สังเกตว่ามีหลายๆจุดที่ทำรอยต่อระหว่างคอนกรีตกับลาดยางไม่ค่อยเนียนเลย เวลาขับผ่านต้องชะลอความเร็ว ไม่งั้นสะเทือนหม๊ด

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
คอนกรีตทนกว่าครับ รับน้ำหนักได้ดีกว่า ข้างในคอนกรีตปูแผ่นตาข่ายเหล็ก
แล้วเสริมด้วยเหล็กข้ออ้อยเส้นใหญ่ครับ ถ้าทำดีๆจะทนมากๆ (บางที่ทำปีเดียวแตกก็มี)
ถ้าเจอรถบรรทุก รถพ่วงวิ่งหน่อย พวกราดยางจะเป็นคลื่นทันที ต่างจากคอนกรีตครับ
สังเหตุง่ายๆ ตามโกดัง ลานตากข้าว ใช้พื้นคอนกรีตหมด เพราะรับแรงได้มากกว่าทนกว่า

ถนนที่ผมวิ่งทุกวันกำลังทำถนนคอนกรีต 4 แลนครับ เห็นทุกขั้นตอนเห็นทุกวัน - -

ออฟไลน์ Shimura

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
สระบุรี เป็นคอนกรีตแล้ว ( บางเส้น ) แต่ยังเอาสิบล้อ และรถบรรทุกหินไม่อยู่เลย  เฮ้อ...
2007**Estima#ACR50
2013**Vellfire#ANH20
2014**Harrier#ZSU60
2014**BMW320DMsport#F30
2018**MercedesBenzE300#C238
2021**MercedesAMGCLS53

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 835
ลาดยางทำได้ง่ายและถูกกว่าแต่รับภาระได้ไม่มาก รอให้ทราฟฟิคเยอะค่อยขยายและเปลี่ยนเป็นคอนกรีตซึ่งแพงแต่แข็งแรงกว่า แล้วค่อยทำปูทับหน้าด้วยลาดยางทีหลังอีกที

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
concrete ทน ราคาแพง ซ่อมยาก
Asphalt เรียบ ซ่อมง่าย แต่ไม่ทน

ขับรถทั่วไป + รถบรรทุก(Thailand)  ไป concrete  ก้อดีนะครับ เวลามีนํ้ามันหกจะปลอดภัยกว่า

ถ้าการเกาะถนน Asphalt  จะยึดตัวยางรถกับถนนได้ดีกว่า concrete เพรามันดูดความร้อนจากแสงอาทิตย์มาช่วย

ขณะฝนตก แบบไหนเกาะถนนกว่ากันอ่ะครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถนนคอนกรีตที่ทำใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ไม่ขี้เหร่เลยนะครับ สังเกตุได้ชัดว่าเรียบ เสียงเบาลง แต่ไม่เท่าลาดยางแน่ๆ

ข้อด้อยของคอนกรีต เมื่อเทียบกับลาดยาง
สำหรับผมมีแค่เสียง กับ เปลืองยางรถยนต์เรา แค่นั้นเองครับ

แต่ถึงอย่างไร ถ้าฝนไม่ตก ถนนไม่เปียก ก็อยากขับบนถนนลาดยางมากกว่าอยู่ดี
มันรู้สึกดีกว่าอยู่บนคอนกรีตยังไงไม่รู้ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
คอนกรีตแพงกว่าแน่นอนครับ แต่อายุการใช้งานก็นานกว่าด้วย แถมรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า ระยะยาวคุ้มกว่า (ถ้าทำได้ตามมาตรฐาน)

+1

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
ปกติจะเห็นทำเป็นคอนกรีตเฉพาะตามแยกใหญ่ๆ ที่รถบรรทุกหนักๆจอดแล้วถนนยุบตัวเป็นคลื่นๆ
แต่ช่วงหลัง ถนนที่เป็นยางมะตอย ถูกลอกออกเป็นคอนกรีตหมด โดยเฉพาะระยอง จันทบุรี สาย 3 สาย 36 คอนกรีตล้วนๆยาวๆ (หรือเป็นแค่โซนนี้)

ที่ทำคอนกรีต เพราะว่าทนทานกว่า ไม่ยุบตัว ไม่ต้องซ่อมบ่อย ใช่มั๊ยครับ?
น้ำมันแพง ราคายางมาตอยแพง? หรือ ปัจจุบันคอนกรีตราคาดีกว่า?

ตอนเด็กๆถนนแถวบ้านจะเทคอนกรีตเฉพาะซอยเล็ก 4-6 ม นอกนั้นเป็นถนนลาดยางหมดครับ

36นี่รถบรรทุกเยอะมาก เป็นคอนกรีตดีแล้วครับ

ส่วนสาย3แถวระยองรถบรรทุกน้อยกว่า จริงๆเป็นลาดยางก็พอได้ แต่ไหนๆทำแล้วเป็นคอนกรีตก็ดีครับเอาให้ทนๆไม่ต้องซ่อมบ่อย