คำถามผมอาจจะโง่ๆนะครับ แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องซิ่งๆเลย ขอรบกวนนักซิ่งผู้รู้หน่อยครับ
เสปคของมันคือ 204แรงม้าที่4,200 แรงบิด500ที่1,600-1,800
1.ทีนี้ผมลองเหยียบเบาๆแต่รอบเกิน2,000ไปแล้วทำไมไม่เห็นดึงเลย
และผมก็ลองเหยียบเบาๆเกิน4,200รอบไม่เห็นแรงถึง204แรงม้าเลย
หรือว่าถ้าจะเหยียบให้ได้ตัวเลขตามเสปคต้องเหยียบมิดจาก0หรือป่าว ห้ามเหยียบเบาๆป้ะครับ
- กราฟแรงม้าแรงบิดสูงสุดที่เห็น ถ้ากดไม่เต็ม กราฟไม่ใช่รูปนี้จะเป็นรูปร่างหน้าตาคล้ายๆกันนี้ แต่ค่าหดต่ำลง เหี่ยวเร็วกว่า
แต่แนวโน้มของแรงบิดช่่วงใกล้ๆ 1600-1800 รอบ ที่ % คันเร่งต่างๆกัน ก็จะยังคงมีแนวโน้มที่สูงอยู่
คือมีแรงดีในรอบต่ำๆ กดในช่วงรอบเครื่องต่ำๆนี้ ก็จะมีแรงบิดมาใช้แล้ว ไม่ต้องค่อยๆรอลากรอบแล้วมาดึงที่รอบปลาย
แต่ในเมื่อเจ้าของรถเหยียบน้อย แรงก็ออกมาน้อย มันก็ต้องไม่ดึงเป็นธรรมดาครับ
2.และอีกคำถาม500นิวตันที่1,600-1,800 คือทุกๆเกียร์ที่รอบขึ้น1,600ผมก็จะได้ใช้แรงบิด500นิวตันรึป่าวครับ
เช่นเกียร์1มาที่500นิวตันพอเลย1,800แรงบิดค่อยๆลดลงไป พอเกียร์2ก็มา500อีกแล้วลดลง เกียร์3ก็มา500 เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆรึป่าวคับ
- ทุกๆเกียร์ที่รอบ 1600-1800 ควรจะได้รับสิทธิ์ใช้แรงบิด 500 Nm ที่่ว่านี้ก็จริง ถ้าเครื่องทำงานเต็มที่
แต่ถ้ากดไม่เต็ม ที่รอบเครื่องที่ว่านี้ก็ไม่ใช่ 500 Nm ครับ
ต้องน้อยกว่านี้ กราฟก็หน้าตาคล้ายคลึงกัน
แต่ต้องรูปร่างเตี้ยกว่าตอนเครื่องทำงานเต็มที่
แต่ถ้ามันเป็ํนเกียร์ออโต้ ถ้ากดเต็มที่ยังไงมันก็สั่งลดเกียร์แน่นอน ดังนั้นหลังจากเีกียร์ 1 แล้ว
ยังมองไม่เห็นกรณีไหนที่ได้ใช้แรงบิด 500 Nm เต็มๆเลย
แม้ในตำแหน่งเกียร์ 1 เองถ้าเบิดแทรคชั่นคอนโทรลไว้ ก็ไม่ได้ใช้ 500 Nm เหมือนกัน
เพราะถ้ากดเต็มออกเกียร์ 1 ล้อจะฟรีแทรคชั่นคอนโทรลเ้ข้ามาจัดการแทบทุกครั้่ง
จริงๆแล้วแรงบิดที่เครื่องเท่าไหร่ก็ตาม ยังไงก็ต้องผ่านอัตราทดเกียร์ก่อน
ออกมาเป็นแรงบิดที่ขับล้อจริงๆ เครื่องเบนซินแรงบิดน้อยกว่า แต่พอผ่านอัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย
แล้วได้แรงบิดที่ล้อออกมาพอๆกันเลยครับ กราฟแทบจะซ้อนทับกันเลยที่รอบปลายๆ
แรงบิด 500 Nm แต่อยู่ในรอบต่ำๆ มันก็จะดีในช่วงรอบต่ำๆนี้ กดไม่มากนัก แต่พุ่งค่อนข้างมาก
แต่ก็ไม่ได้ให้ผลเหมือนกับแรงบิด 500 Nm แต่อยู่ในรอบสูงๆ ในตอนที่เราจะซิ่ง
(แต่แน่นอนว่าโยกแรงบิดสูงๆไปอยู่ในรอบสูงได้ แรงม้าต้องได้เยอะกว่านี้)
รูปข้างล่างนี้ เอามาผ่านอัตราทดเกียร์ เฟืองท้ายออกมาเป็นแรงบิดที่ล้อที่ความเร็วต่างๆ คิดแบบหยาบๆไม่ได้คิดแรงต้านอะไรเลย
ถ้ากดเต็มตั้งแต่ออกตัว แล้วล้อไม่ฟรีเลย มันจะวิ่งด้วยแรงบิดเส้นสีดำ
จะเห็นเลยว่ากรณีนี้ กราฟแรงบิดที่ปูดๆตอนรอบ ต่ำไม่ได้ใช้งานเลยหลังผ่านเกียร์ 1 ไป
ส่วน flat torque หรือไม่ อยากจะให้ดูค่าของมันประ่กอบ เพราะว่าแม้ว่าแรงบิดสูงสุดมาที่รอบต่ำ
แล้วแผ่วลงตลอด แต่ถ้าดูค่าดีๆที่รอบเครื่อง 4000 rpm ยังมีแรงบิดเหลืออยู่ 350 Nm อยู่เลยนะครับ
สมมุติว่าเครื่องอีกตัวมีแรงบิดเป็น flat torque แต่ค่าต่ำกว่านี้ คิดเป็นแรงบิดที่ออกมาล้อก็อาจน้อยกว่านี้ก็ได้
ใน C ไม่รู้ว่าอาการคันเร่งจะหน่วงแบบ E ไหมนะครับ
ถ้าใน E ถ้าอยู่ๆกดคันเร่งสุดแบบเฉียบพลัน
มันจะหน่วงนิดนึงแล้วถึงจะเริ่มไป
และบางครั้่ง(ไม่ใช่ทุกครั้ง)
กดคันเร่งแล้ว พ้นช่วงหน่วงแล้ว แต่ก็ยังเหมือนมาไม่เต็ม รอบยังกวาดไปแบบหนืดๆ
ต้องรอสับขึ้นเกียร์ถัดไปทีนี้ถึงจะดึงแรง
(ทั้งๆที่คิดแรงบิดที่ล้อ @รอบปลายของเกียร์ต่ำก่อนสับขึ้นไปเีกียร์ถัดไป ยังมากกว่าแรงบิดรอบต่ำลงของเกียร์ถัดไป)
ก็ยังงงๆอาการของมันอยู่เหมือนกันครับ ทำให้บางทีขับแล้วกดลึกๆช่วงเวลาสั้นๆแป๊บเดียวเหมือนไม่แรง
แต่ถ้ากดยาวๆ อย่างน้อยๆพอได้สับขึ้นเกียร์ถัดไป ไล่ไปเรื่อยๆ อารมณ์ที่รู้สึุกได้ ไม่แย่ไปกว่ารถอื่น 200 ม้าแน่ๆครับ