ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ VDIM เหนือกว่า VSCยังไงครับพอดีกำลังเลือกIS250อยู่ระหว่างก่อนเชนจ์กับหลังเชนจ์  (อ่าน 4969 ครั้ง)

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
เปรียบเทียบIs250โฉมปี06 กับปี09    คือตัวเชนจ์แล้วมี vdim เลยอยากรู้ว่าดีกว่ายังไง

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,847
  • Let the SKYFALL
VSC = Vehicle Stability Control ครับ เป็นการควบคุมการทรงตัวโดยระบบจะจ่ายแรงเบรคไปยังล้อบางล้อ
(แล้วแต่กรณีว่าอันเดอร์หรือโอเวอร์) หากเกิดการลื่นไถลเพื่อให้คนขับสามารถกลับมาคุมรถได้ด้วยตัวเอง
VDIM = Vehicle Dynamics intregrated Management
เป็นระบบอีกส่วนที่มีไว้ควบคุมการทำงานร่วมกัน ของ VSC, TRC, ABS ระบบพวงมาลัย EPS  อะไรพวกนี้นะครับ
ผิดถูกขออภัย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047


"VSC by definition does not intervene until after a skid is detected,[4] while VDIM takes measures to prevent skids, slides, or wheel spins rather than just take action after tire slippage has occurred" (src: http://en.wikipedia.org/wiki/Vehicle_Dynamics_Integrated_Management)

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
VDIM ( Vehicle Dynamics Integrated Management ) ระบบควบคุมการขับขี่อัจฉริยะเป็นระบบการจัดการในการเคลื่อนที่ของรถยนต์  ที่ได้รวบรวมการทำงานของระบบต่าง ๆ ไว้เข้าด้วยกัน ได้แก่  ระบบเบรก การขับเคลื่อน การบังคับเลี้ยว ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งระบบดังกล่าวต่าง ๆ เหล่านั้น เมื่อก่อนจะมีการทำงานอย่างอิสระแยกกัน หมายความว่า เกี่ยวข้องกับส่วนใด  ส่วนนั้นก็ทำงานไป  แต่บัดนี้ ถูกรวบรวมให้มีการทำงานสัมพันธ์กันอย่างลงตัว เพื่อให้เกิดสมรรถนะการทรงตัวที่ดีในทุก ๆ ด้านของการขับขี่ และระบบที่ได้รวมเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ ระบบ ABS ระบบ TRC ระบบ VSC และระบบพวงมาลัยไฟฟ้า ( EPS ) ดังโครงสร้างข้างล่าง



จะเห็นได้ว่า มีการทำงานอย่างเป็นระบบโดย คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าสภาพเส้นทางจะเป็นอย่างไร เช่น ขณะเร่งความเร็ว และเหยียบเบรกบนพื้นผิวถนนที่ข้างหนึ่งนั้นลื่นกว่าอีกข้างหนึ่ง การหยุดรถด้วยการทรงตัวที่ดีแม้เหยียบเบรกแบบกระทันหัน การขับรถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ แม้จะเร่งความเร็วเพิ่มขึ้นก็ตาม ขณะเข้าโค้งตัวรถไม่มีการไถล

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,548
ถ้าดีกว่า แล้วแคมรี่ไฮบริดตัวปัจจุบัน ถอดออกทำไมครับ ตัวเก่ายังมี

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,847
  • Let the SKYFALL
ถ้าดีกว่า แล้วแคมรี่ไฮบริดตัวปัจจุบัน ถอดออกทำไมครับ ตัวเก่ายังมี
เดาว่าโตต้าตัดออกเพื่อลดต้นทุนครับ
plasma cluster ก็เอาออกไปด้วย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ในตระกูลรถทั่วๆไประบบ vsc abs ebd พวกนี้ส่วนมากจะทำงานแยกกัน แต่ตัว vdim มันจะรวมเป็นประมาณชุดคำสั่งเดียวคำนวนทั้งหมดเลยว่า ทำงานตรงไหน อย่างไร ตอนไหนดี ประมาณนี้อ่ะครับ


ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกคนมากครับ ผมว่าผมอยากได้vdimละ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,151
ถ้าดีกว่า แล้วแคมรี่ไฮบริดตัวปัจจุบัน ถอดออกทำไมครับ ตัวเก่ายังมี
เดาว่าโตต้าตัดออกเพื่อลดต้นทุนครับ
plasma cluster ก็เอาออกไปด้วย

แย่จัง ส่วนตัวเคยนั่งตัวเก่า ชอบปุ่ม plasma cluster มาก รู้สึกปลอดโปร่ง หายใจสบาย

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
VDIM ส่วนที่สำคัญของมันคือ การเข้าควบคุมระบบบังคับเลี้ยวในขณะที่เกิดเหตุด้วย ปกติพวก VSC ถ้าคนที่ไม่เคยศึกษาการใช้งาน เมื่อเกิดเหตุจะทำการหมุนพวงมาลัยสวนอย่างรุนแรงเกินจนแทนที่จะควบคุมได้ แต่กลับไปฝึนVSC ส่วนVDIMไปควบคุมพวงมาลัย EPS ไม่ให้หมุนเกินทิศทางที่ควรจะเป็นในเวลาเกิดเหตุและผสานกับทุกระบบให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม