ถ้าเครื่องเล็กลง เทคโนโลยีดีขึ้น แรงขึ้น ประหยัดขึ้นก็น่าจะดี
แต่...ต้องอย่าลืมว่า ทุกวันนี้กระบะตัวใหญ่ขึ้น น้ำหนักมากขึ้นกันขนาดไหน
กระบะยุค Ipad รุ่น 4 ประตูก็หนัก 1.9 ตัน กันทุกค่าย
ในขณะที่ D-seg อย่าง Accord ยังหนักแค่ 1.4-1.5 ตัน
หรือ C-seg หนักแค่ 1.2 ตัน บริบทมันค่อนข้างต่างกัน
แล้วจุดประสงค์ของกระบะคือบรรทุก เรื่องความแรงไม่ห่วง
ทุกวันนี้ก็เห็นแล้วว่า 2.2L ก็ไปไหว เหลือๆด้วยซ้ำ สบายมาก
แต่ที่ห่วงคืออัตราสิ้นเปลือง จะทำได้ดีขนาดไหน
เพราะผลทดสอบก็ออกมาให้เห็นว่า 2.2L ทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองได้แค่เทียบเท่า 2.8L, 3.0L
ไม่ได้ประหยัดไปกว่ากันเลย ในสถานการณ์ที่ต้องมีการบรรทุกหรือใช้แรงมากๆ เครื่องเล็กกลับกินกว่าด้วยซ้ำ
ในรุ่น 4 ประตูที่น้ำหนักพอๆกัน ความแรงไม่ห่วง ผมห่วงความประหยัดมากกว่า
จะเห็นข้อดีที่ชัดสุดๆคือ 4 ประตูถ้าใช้เครื่องเล็กลง ภาษีประจำปีถูกลงเกือบ 2 เท่า
แต่สำหรับกระบะตอนเดียวหรือแค็ป แทบไม่มีผลต่อเรื่องภาษีเลย
ถ้าใส่ตอนเดียวหรือรุ่นแค็ปก็น่าจะพอไหวในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองและความแรง