เป็นระบบที่ดีครับ แต่จะให้ผ่านพ้นไปได้ต้องอดทนเพราะ คนชินกับการตามหาส่วนลดมานาน
ระบบนี้จริงๆเละทั้งผู้บริโภค ทั้งค่ายรถเอง
ในมุมดีลเลอร์ ผมเองเป็นดีลเลอร์ ตจว. มีปัญหาหนักมากๆๆๆๆ
เพราะคนจะหนีไปออกรถกันในเมือง ศูนย์ดังๆที่มียอดเยอะ ตัดรถมาได้เยอะทำให้ได้ราคาดีพิเศษ ซึ่งศูนย์ประเภทนี้จะเน้นส่งรถอย่างเดียวแต่เซอวิส xxx สุดๆ ละโยนมาให้เป็นภาระของศูนย์ local ซึ่งจริงๆ แล้วกำไรมาจากการเซอวิสก็จริง แต่มันจะทำให้เซลเราค่าคอมน้อย รายได้น้อย คนก็จะคุณภาพต่ำลง ระบบก็จะพังไปตาม และหลายๆค่ายมีนโยบายให้ stock รถไว้จำนวนหนึ่ง ถึงเป็นรุ่นที่ขายไม่ได้แน่นอน เราวางแผนนำเสนอยังไงเค้าก็จะบังคับให้ stock ไว้ครับ ตรงนี้ดีลเลอร์ก็ต้องรับภาระ
ในมุมลูกค้า ที่ไปตามล่าหาโปรดีๆ เหมือนจะคุ้ม
แต่จริงๆแล้วมันคือการบิดพริ้วของตัวเลขมากกว่า พวกนี้คิดมาแล้วจะไม่ต่างมากมาย เพราะแอบเอาไปทำ 0%, cashback, ซับดาวน์, ของแถมต่างๆ จากมาจิ้นก้อนใหญ่ที่มีในใจอยู่แล้ว จะมีแค่บางคนที่เซลยอมเข้าเนื้อเพื่อให้ได้จำนวนตามเป้า วนกลับไปข้างบน เซลเองก็จะเจ็บตัวที่เข้าเนื้อเพื่อให้ศูนย์ได้ volume เพื่อไปทำราคาต้นทุนรถถูก มองๆไปเหมือนจะเป็นศูนย์เองที่รับความอุบาทว์นี้ไว้ ลูกค้าเองเหมือนจะได้ดีลดี เหมือนที่บอกลด 50k, 280k ต่างกันเยอะ แต่เอามากางแล้วลดเท่านั้นจริงรึเปล่า ถ้าใช่รถใหม่มั้ยครับการตัดสต๊อกแลกรถจากเจ้าอื่น? เพราะการตัดราคาแบบนี้ทำให้มีรถค้างนานๆ จากศูนย์ ตจว. ละยอมแลกมาให้เจ็บตัวน้อยที่สุด
แต่จริงๆแล้วลูกค้าที่เป็น local ในเขตนั้นก็จะโดนลูกค้าต่างถิ่นมา service ทำให้คิวนาน ทุกๆอย่างช้ากว่าที่ควรจะเป็น เพราะธรรมชาติของคนไทยยังมองว่า เซลคือขี้ข้าตลอดชีพตั้งแต่ซื้อรถ รถมีปัญหา หรืออะไรจะถามหาเซลหมดทั้งที่เป็นหน้าที่ของ "after sales" ที่แปลว่า "หลัง" การขาย
พอซ่อมแล้วไม่ประทับจิตประทับใจ ก็จะย้ายไปศูนย์อื่น อย่างค่ายใบพัดก็ซ่อม ศูนย์นึงที่มีรถส่งเยอะๆ แล้วขยาดจนต้องไปตามลายแทงศูนย์ดีย่านจรัญ สุดท้ายศูนย์นั้นก็เต็มผมที่ออกรถเพราะอยู่แถวนั้นก็ต้องระเห็ดไปเซอวิสที่อื่นเพราะว่าขี้เกียจรอคิว
ถ้ามองเป็นสเน่ห์ผมว่าแย่อ่ะ เหมือนแผงลอยที่ทำให้ฟุตบาทเดินไม่ได้ น้ำเน่าขังแล้วบอกว่า street food คือสเน่ห์ประเทศไทย
อะไรที่มันเป็นเอกลักษณ์จริงๆเราเอามาทำให้ดีได้ครับ อะไรที่ทุเรศๆ ผมว่าควรปรับเปลี่ยน นโยบาย one price ดีมาก แต่หลังบ้างจริงๆก็ยังมีให้เกินอยู่ แต่ตรงนี้ดีลเลอร์เองก็จะกลัวเพราะถ้ามีการแคปหลักฐานไปส่ง บ. แม่ก็จะโดนปรับครับ ของผมเองเคยขายหลายค่าย มีค่าย m ที่จริงจัง ถึงแม้ปัจจุบันเหมือนจะตายแล้วก็เถอะ แต่ระบบเค้าค่อนข้างโอเค ที่เซลจะสู้กันได้แค่ของแถมยิบย่อยเท่านั้น
ถ้ามองว่าศูนย์ที่ดีเป็นยังไงผมมองว่าโมเดลของ GWM คือการเอา pain point ของดีลเลอทั้งหมดมาแก้นะ แต่อีกมุมนึงคือใช้งานได้ไม่ค่อยจริงเท่าไหร่ ก็เละๆหน่อยครับ
ตอนนี้ผมมองว่า tesla ที่เอา tech + partner มาช่วยกันรุม ดีที่สุดแล้ว แค่ gen ลุงๆ จะเหนื่อยกับเทคโนโลยีหน่อย ค่ายแมสมาทำคงยาก ถ้า product ไม่ได้เด่นมาก
ยังเคยมีเคส เสี่ยคนนึงเดินเข้ามาอัดคลิปชี้หน้าด่า TA เพราะไม่ยอมให้เทสรถเพราะไม่ได้นัดคิวมาก่อน เข้ามาละก็โวยวายว่า รถว่าง คนว่าง เทสไม่ได้ สวะ ขยะ อะไรแบบนี้ อันนี้คือ persona ของคนส่วนใหญ่ในประเทศอยู่นะครับ ยิ่ง ตจว. จะเห็นชัดมาก ใส่ทองมาทั้งตัวกร่างสุดๆ
ระบบ one price จะทำงานได้ดีต้องรออีก 10-20 ปีครับ เจนนี้ต้องตายไปก่อนเท่านั้น เค้าแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว เป็นเจนที่มี asset มีกำลังซื้อ แต่ไม่มีสามัญสำนึกและมารยาทครับ ยิ่งใน ตจว. ไม่ต้องพูดถึง ในพื้นที่ๆความรู้เข้าถึงน้อย เศรษฐีท้องถิ่นแบบบ้านๆสันดานแย่กว่าเสี่ยๆในเมืองกรุงมากครับ ต้องรอวันที่การศึกษาเข้าถึง(ซึ่งคงไม่มีวันนั้น) หรือ ให้พนักงานออฟฟิศเริ่มขยายเมืองออกมาครับ
ตั้งแต่ covid มา การทำงานแบบ remote ทำให้สภาพชุมชนใน ตจว. ดีขึ้นเพราะมีพวก tech job บางประเภท ได้ work from home จริงๆ และ digital nomad เยอะขึ้นมากครับ เป็นสัญญาณที่ดีของความเจริญทางสังคม แต่เทียบสัดส่วนก็น้อยเหลือเกิน